ชมความสวยงามจาก “ทะเลสาบไบคาล” ที่กลายเป็นน้ำแข็งนาน 5 เดือนในฤดูหนาวของทุกปี

5

Alex Cheban

 

ในช่วงฤดูหนาวนี้มักมีปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ทำให้เราทึ่งได้เสมอ ในบ้านเราที่เห็นได้ชัดคือ ปรากฏการณ์แม่คะนิ้ง ที่มีน้ำแข็งเกาะอยู่ตามใบไม้ใบหญ้า ที่มักพบได้ทางภาคเหนือของประเทศ

แต่สำหรับต่างประเทศแล้ว จะมีอุณหภูมิที่ลดต่ำจนทำติดลบ ทำให้หิมะตก และน้ำทะเลก็กลายเป็นน้ำแข็งหมด ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีในทุกๆ ปี

และล่าสุดก็ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอที่ถ่ายจากทะเลสาบไบคาล ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำจืดในภูมิภาคไซบีเรีย ประเทศรัสเซีย หนึ่งในสถานที่ที่สวยงามที่สุดของโลก

 

12

 

เรียกได้ว่าเป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ บางคนบอกว่า มันยังเป็นทะเลสาบที่เก่าแก่ที่สุดในโลกด้วย เพราะมีนานกว่า 25 ล้านปี ซึ่งประกอบไปด้วยสัตว์และพืชทางทะเลที่หายากมากมาย

อย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่า ในช่วงฤดูหนาว ไซบีเรียจะมีอุณภูมิติดลบอย่างรุนแรง ดังนั้นทะเลสาบไบคาลจึงมักจะกลายเป็นน้ำแข็งในทุกๆ ปี

 

13

 

นอกจากนี้ ลมที่พัดอยู่เหนือทะเลสาบนั้นมักจะก่อให้เกิดภาพที่น่าสนใจเสมอ หนึ่งในนั้นคือ เนินน้ำแข็งที่เกิดคลื่นที่ถูกพัดขึ้นฝั่ง

ไม่ใช่แค่ลม แต่ทั้งหมดนี้เกิดจากการรวมตัวกันของลมและอุณหภูมิที่เปลี่ยนจากกลางวันเป็นกลางคืนด้วย ทำให้คลื่นที่ถูกพัดขึ้นฝั่งนั้น ค่อยๆ เปลี่ยนเป็นน้ำแข็งอย่างช้าๆ และสวยงามมาก

 

คลื่นที่ขึ้นแล้วไม่ได้ลง เพราะกลายเป็นน้ำแข็งแล้ว

15

 

ชมการเปลี่ยนแปลงของน้ำเป็นน้ำแข็งอย่างช้าๆ ในวิดีโอด้านล่างนี้

 

ที่ทะเลสาบไบคาลแห่งนี้ จะถูกปกคลุมด้วยน้ำแข็งเป็นเวลาเกือบ 5 เดือนต่อปี ซึ่งจะมีความหนาประมาณหนึ่งเมตรถึงสองเมตรเลยทีเดียว ทำให้รถสามารถแล่นผ่านได้อย่างสบายเลย

โดยน้ำแข็งไม่ได้เริ่มเกาะตัวตั้งแต่ต้นฤดูหนาว แต่จะเริ่มเกิดประมาณกลางฤดูหรือประมาณเดือนมกราคมเป็นต้นไปจนเกือบจะห้าเดือน

และนี่คือภาพความสวยงามบางส่วนของทะเลสาบไบคาลเมื่อกลายเป็นน้ำแข็ง จากปีที่ผ่านๆ มา…

 

1
Alexey Trofimov

 

2
Alexey Trofimov

 

3
Alexey Trofimov

 

4
Alexey Trofimov

 

 

6
Alex Cheban

 

7
Alex Cheban

 

8
Alex Cheban

 

9
Alex Cheban

 

10
Alex Cheban

 

11
Alex Cheban

 

ดูสวยงาม ตระการตาไปอีกแบบหนึ่งนะ อยากลองไปเห็นสักครั้งจุง

emo-150

ที่มา lifebuzz l amusingplanet

Comments

Leave a Reply