ช่างตัดผมเปิดร้านมา 25 ปี คิดราคาหัวละ 5 บาทตั้งแต่วันแรกถึงวันนี้ เพื่อช่วยเหลือคนยากจน

ถ้าจะเข้าร้านตัดผมสักร้าน เราคำนึกถึงอะไรบ้าง แน่นอนว่าคงต้องนึกถึงความสะอาด คุณภาพ ประสบการณ์ของช่าง ที่สำคัญ ราคาต้องไม่แพงเกินกำลังด้วย

ว่าแต่ว่า เพื่อนๆ เคยตัดผมด้วยราคาที่ถูกที่สุดเท่าไรกันเอ่ย?  จะถูกเท่าร้านนี้หรือเปล่า นี่คือร้านตัดผมในเมืองเจียวจั้ว มณฑลเหอหนาน ประเทศจีน

เจ้าของร้านคือ Wang Chengjian อายุ 67 ปี ซึ่งเปิดร้านตัดผมมานานกว่า 25 ปีแล้ว และตั้งแต่เปิดมาก็คิดราคาหัวละเพียง 1 หยวน หรือคิดเป็นเงินไทยก็ 5 บาทเหมือนเดิมจนถึงปัจจุบันนี้

 

1

 

Wang ได้เริ่มเรียนตัดผมตั้งแต่ตอนอายุ 13 ปี ซึ่งในเวลานั้นเขาและเจ้านายได้เดินทางไปทั่วทั้งเมืองเพื่อบริการตัดผมให้ผู้คนถึงหน้าบ้าน

หลายปีต่อมา Wang ก็ได้เปิดร้านตัดผมในหมู่บ้านของเขาเอง และได้คิดบริการหัวละ 5 บาทเท่านั้น เขาได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า “ผมเปิดร้านมาได้ประมาณ 25 ปีแล้วครับ และคิดค่าบริการหัวละ 5 บาท ปัจจุบันนี้ก็ยังราคาเดิมครับ”

“ในขณะที่ช่างตัดผมคนอื่นคิดค่าบริการหัวละ 25-50 บาท แต่ผมไม่เคยคิดเกิน 5 บาทเลยครับ เพราะอาจารย์ที่ผมเรียนด้วยมักบอกเสมอว่า ‘ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ใช่คนรวย ดังนั้นเราก็ไม่ควรเอาเปรียบพวกเขา’ ผมจำได้ชึ้นใจเลยครับ”

ในทุกๆ วัน Wang ทำงานตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึง 5 ทุ่ม ซึ่งก็มีลูกค้ามาใช้บริการสม่ำเสมอ ซึ่งลูกค้าบางคนก็ต่อราคากับเขาด้วยแม้จะคิดราคาแค่ 5 บาทก็ตาม

 

2

 

นอกจากนี้ ไม่ได้ตัดผมอยู่แต่ในร้านเท่านั้น บางครั้งเขาได้เดินทางไปเยี่ยมคนยากไร้ คนพิการ และผู้คนสูงอายุในหมู่บ้าน เพื่อตัดผมให้พวกเขาฟรี

และเพื่อการช่วยเหลือผู้คนให้มากชึ้น แม้จะมีประสบการณ์มานาน แต่เขาก็ยังได้พยายามพัฒนาฝีมือของตัวเองเสมอ เพื่อที่จะเป็นช่างตัดผมที่ดีและสามารถช่วยเหลือผู้คนได้หลากหลายมากขึ้น

Zhang Shiyi หนึ่งในชาวบ้านวัย 80 ปี บอกว่า “ผมต้องใช้ชีวิตอยู่บนเตียงโยกมาหลายปีแล้ว จึงไม่สามารถเดินไปหา Wang ที่ร้านเขาได้ แต่เขาก็ได้มาหาผมและตัดผมให้ฟรีอีกต่างหาก จนผมไม่รู้จะขอบคุณเขายังไง ถึงจะเหมาะสมกับสิ่งที่เขาทำให้”

 

3

 

บางคนบอกว่า คิดราคาแค่ 5 บาทจอยู่ได้อย่างไรในสังคมปัจุบัน ไหนจะค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอุปกรณ์อีก แต่สำหรับ Wang เขาแค่อยากใช้ชีวิตที่เรียบง่าย และอยากช่วยเหลือผู้คนให้ได้มากที่สุด

ซึ่งที่ทำแบบนี้เพื่อชาวบ้าน ทำให้เขาได้รู้จักผู้คนที่หลากหลายจากการได้พูดคุยกับพวกเขา และเขายังได้เป็นที่รักของคนอื่นๆ ด้วย

 

emo-136

คนที่ทุ่มเทเพื่อคนอื่นมากกว่าตัวเอง คนแบบนี้แหละที่สังคมต้องการ

 

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply