อุทาหรณ์… เจ้าหนี้นอกระบบปล่อย “ภาพลูกหนี้เปลือย” หลังจากพวกเธอไม่มีเงินจ่ายตามสัญญา

การกู้หนี้นอกระบบนั้น อาจเป็นทางเลือกสำหรับคนที่หมดหนทางแล้วจริงๆ เพราะกู้ง่ายไม่ต้องมีเอกสารหรือค้ำประกันเหมือนการกู้ในระบบ แต่ผู้กู้เองก็ต้องพร้อมที่จะรับผลที่ตามมาด้วยเช่นกัน

เราไม่รู้เลยว่า กู้หนี้นอกระบบนั้นจะต้องถูกทวงด้วยวิธีใด ซึ่งมันอาจจะไม่เป็นอย่างที่คิดก็ได้ เช่นเดียวกับสาวๆ เหล่านี้ ที่มีภาพเปลือยของตัวเองว่อนเน็ต หลังที่พวกเธอไปกู้นอกระบบโดยใช้รูปตัวเองเป็นหลักประกัน!!

 

1

 

ซึ่งคนที่กู้นอกระบบเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียน นักศึกษา ที่มีรายได้ไม่เพียงพอ แม้ว่าพ่อแม่จะออกค่าเล่าเรียนให้ แต่กับบางคนนั้นต้องการมากกว่านั้น เช่น ของใช้แบรนด์เนม เป็นต้น เพื่อจะได้ไม่น้อยหน้าคนอื่นๆ

ที่สำคัญคือในประเทศจีนนั้น ไม่มีระบบเงินกู้ที่เหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษา ทำให้หลายคนไม่มีทางเลือก จึงต้องหันไปกู้เงินนอกระบบแทน และต้องคอยรับกับผลที่จะตามมาด้วย

ทางสำนักข่าว China Youth Daily รายงาน เมื่อเร็วๆ นี้ มีภาพสาวๆ พร้อมข้อมูลส่วนตัว ครอบครัว และที่อยู่กว่า 167 คน ถูกแชร์ออกไปทั่วโลกอินเตอร์เน็ต

 

2

 

สาวๆ ที่ตกเป็นเหยื่อครั้งนี้ ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 19 ถึง 23 ปี โดยพวกเขาถูกบังคับให้ถ่ายภาพเปลือยพร้อมข้อมูลส่วนตัว เพื่อแลกกับการต่ออายุเงินกู้ให้

สำหรับการกู้เงินนอกระบบนี้ ถูกดำเนินการภายใต้แอพออนไลน์ QQ ซึ่งมีผู้เช้าร่วมมากกว่าสองพันคน โดยมีการใช้ชื่อที่แฝงที่แตกต่างกัน เช่น “เงินกู้ผลไม้” “การชดเชยด้วยเนื้อ” หรือ “ไส้กรอก” เพื่อหลีกเลี่ยงเจ้าหน้าที่ตำรวจนั่นเอง

นักข่าวคนหนึ่งจาก China Youth Daily ได้ลองแอบแฝงเข้าไปในกลุ่ม และส่งข้อความหา “เงินกู้ผลไม้” ซึ่งมีผู้ดูแลอยู่ 3 คน หนึ่งในนั้นคือ Liu Hui หรือคนที่ให้กู้โดยต้องแลกกับภาพเปลือย

 

3

 

 

Liu Hui จะปล่อยกู้ให้ผู้กู้ที่เป็นนักเรียนหญิงเท่านั้น โดยคิดดอกเบี้ย 25% ต่อเดือน และเพื่อเป็นหลักประกัน เขาได้ขอให้ผู้กู้ส่งภาพเปลือยของตัวเองพร้อมบัตรประชาชน และมีวิดีโอที่ถ่ายในห้องน้ำอีก 3 นาที เพื่อป้องกันการหนีหนี้

เขายังบอกอีกว่า “มีผู้กู้บางคนที่กู้ไปเพื่อซื้อบ้าน แต่ส่วนใหญ่แล้วพวกเขาจะเอาไปซื้อเครื่องสำอาง และเครื่องมือสื่อสารที่ทันสมัยมากกว่า”

Li Li หนึ่งในเหยื่อของการกู้นอกระบบ เล่าว่า พวกเขาคิดดอกเบี้ยสูงมาก เธอได้กู้เงินแค่ 2,500 บาทเท่านั้น แค่พวกเขาคิดดอกเบี้ยถึง 30% ต่อสัปดาห์ ซึ่งแน่นอนว่า เธอไม่สามารถจ่ายคืนได้ ทำให้หนี้ของเธอพุ่งขึ้นเป็น 50,000 บาทอย่างรวดเร็ว

 

4

 

และพวกปล่อยเงินกู้จะต่ออายุการกู้ให้ หากเธอส่งภาพเปลือยพร้อมบัตรประชาชนให้ แต่ Li Li ไม่ยอม จึงได้ตัดสินใจแจ้งตำรวจทันที ซึ่งตอนนั้นยอดหนี้ของเธอยู่ที่ 280,000 บาทแล้ว

 

ไม่น่าเชื่อว่าจาก 2,000 จะพุ่งขึ้นเป็น 200,000 บาทในเวลารวดเร็วขนาดนี้… แต่นี่ก็เป็นอุทธาหรณ์สำหรับคนที่ชอบกู้เงินนอกระบบ แม้จะได้เงินมาง่าย แต่ก็ไม่คุ้มกับผลที่ตามมาหรอกค่ะ

emo-124

หนี้นอกระบบเลี่ยงได้ก็เลี่ยงเถอะ จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อแบบนี้

 

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply