ผู้เชี่ยวชาญแจงเหตุการณ์จิงโจ้ล็อคคอสุนัข “ชายที่เข้าไปต่อยหน้าโชคเข้าข้างเขาจริงๆ” !?

สำหรับข่าวคราวในช่วงล่าสุดนี้คงไม่มีข่าวไหนที่จะโด่งดังและได้รับความสนใจไปทั่วโลกเท่ากับข่าวเกี่ยวกับชายหนุ่มที่ต่อยหน้าจิงโจ้กันอีกแล้วล่ะ…

 

ซึ่งล่าสุดก็ร้อนไปถึง Dr. Mark Eldridge ผู้เชี่ยวชาญแห่ง Australian Museum ที่ได้ออกมาตั้งข้อสังเกตและให้คำนิยามของพฤติกรรมของเจ้าจิงโจ้ว่า ‘มีความสนใจอย่างยิ่ง’ 

เพราะโดยปกติแล้ว สัตว์จำพวกจิงโจ้จะกลัวสุนัข และหนีทันทีถ้าพบ แต่ในคลิปวิดีโอนั้นจะเห็นว่าจิงโจ้ได้กอดรัดสุนัขไว้ไม่ให้หนีแทน ซึ่งผิดวิสัยจิงโจ้ทั่วไปอย่างมาก

 

คลิปที่จิงโจ้เฮดล็อคสุนัข

1

 

โดยปกติแล้วนั้นจิงโจ้จะเห็นว่าสัตว์จำพวกสุนัขเป็นนักล่าของพวกมันตามธรรมชาติ และมันจะหนีไปให้ไกลที่สุดทันที แต่ในกรณีนี้เจ้าจิงโจ้คงเกิดความสนใจในตัวจ้าตูบจริงๆ จึงไม่หนี แถมยังเข้าไปล็อคคอซะอีก

ซึ่ง ดร. Eldridge คาดว่าเจ้าสุนัขน่าจะเป็นฝ่ายที่แอบย่องเข้าไปหาจิงโจ้ก่อน ทำให้จิงโจ้ตกใจมากจนจับเฮดล็อคมัน แทนที่จะวิ่งหนีไป

พฤติกรรมการเฮดล็อคของจิงโจ้นั้นเป็นสิ่งที่สามารถเห็นได้ทั่วไป แต่ก่อนที่จะจับเฮดล็อคจิงโจ้มักจะใช้การกัด ข่วน หรือถีบก่อน

Dr. Eldridge กล่าวว่า ‘ผมคิดว่าเจ้าจิงโจ้กำลังตกใจเจ้าตูบ และกำลังสับสนอยู่นะ เพราะจับเจ้าตูบเฮดล็อคเฉยๆ แต่ก็ไม่ทำอะไร’

 

ส่วนในกรณีที่ Greig Tonkins เจ้าของสุนัขที่ชื่อ Max เดินเข้าไปต่อยหน้าจิงโจ้ล่ะ?

2

 

ในกรณีนี้ Eldridge ได้อธิบายว่า ‘เขาโชคดีอย่างมากที่เดินเข้าไปหาจิงโจ้ได้แบบนั้น แล้วไม่ได้รับบาดเจ็บกลับมา’

ขณะที่ Tonkins ได้เข้าไปหาจิงโจ้นั้น มันได้ตั้งท่าเตรียมที่จะต่อสู้กับเขาแล้ว แต่โชคดีที่ Tonkins ได้ชกไปที่หน้าของจิงโจ้ก่อน ทำให้มันมึนงงไปชั่วขณะและประมวลผลสิ่งที่กำลังจะทำใหม่อีกครั้ง และนั่นคือที่มาของความโชคดีของเขา

‘เขาโชคดีมากๆ และการที่ต่อยหน้าจิงโจ้แบบนั้น จิงโจ้ตัวผู้นั้นเป็นสัตว์ที่แข็งแรงมาก โชคดีที่หมัดของเขาสามารถทำให้มันสับสนได้ชั่วขณะ และโชคดีก็เกิดขึ้นอีกครั้งที่เจ้าจิงโจ้ตัดสินใจที่จะไม่โจมตีเขาด้วยลูกถีบที่ทรงพลังของมัน’ Eldridge อธิบาย

 

จังหวะที่เข่าต่อยหน้ามัน

3

 

โดยพื้นฐานแล้ว Tonkins เป็นเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ใน Taronga Western Plains Zoo ประเทศออสเตรเลียเช่นกัน และเขายืนยันว่าเขาเป็นคนที่ ‘รักสัตว์มาก’ แต่พออันตรายจะมาถึงเจ้าตูบของเขา เขาก็ไม่ลังเลที่จะปกป้องมันเช่นกัน

 

4

 

แต่ในตอนนี้ถึงเขาจะไม่ได้ถูกไล่ออกจากงาน แต่ก็ถูกควบคุมความประพฤติและต้องได้รับการฝึกอบรมและปรับทัศนคติเพิ่มเติมเช่นกันจากเหตุการณ์ดังกล่าว

 

โชคดีของเขาจริงๆ นะเนี่ยที่ไม่ถูกจิงโจ้ทำร้ายเข้า จะว่าไปแล้วตามที่ผู้เชี่ยวชาญบอกมานั้น มันเป็นสัตว์ที่แข็งแรง และค่อนข้างดุร้ายเลยทีเดียวล่ะ…

emo-144

 

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply