7 นวัตกรรมจาก NASA ที่ไม่น่าเชื่อว่า จะกลายเป็นของที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน!!

เพื่อนๆ อาจไม่อยากเชื่อ แต่นวัตกรรมของนาซ่าเหล่านี้อยู่รอบตัวเรามาตลอดเวลา แต่เราอาจไม่เคยรู้กันมาก่อนเลยล่ะ!!

 

เพราะหลายๆ นวัตกรรมนั้น NASA คิดค้นมาเพื่อให้เหล่านักบินใช้กันบนอวกาศ แต่บางครั้งมันก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในแบบอื่นได้เช่นกัน และกลายเป็นที่มาของนวัตกรรมเหล่านี้ในที่สุด

 

กล้องจับภาพตอนทดสอบรถชน

1

นวัตกรรมนี้เริ่มมาจากการที่ทาง NASA ต้องการกล้องที่สามารถจับภาพความเร็วสูงได้ เพื่อบันทึกภาพระบบการลงจอด หรือระบบร่ม จนไปร่วมมือกับทางบริษัท Integrated Design Tools (IDT) จนสามารถผลิตกล้องที่ถ่ายภาพ 1,000 ภาพภายในระยะเวลา 1 วินาที และเก็บข้อมูลของภาพดังกล่าวได้ทันที และในปัจจุบัน นวัตกรรมนี้ก็ถูกใช้ในการทดสอบการชนของรถทั้งหมด

 

เทคโนโลยีการสำรวจภูมิประเทศแบบเลเซอร์

2

NASA ใช้เทคโนโลยีนี้ในการคำนวนระยะทางเมื่ออยู่นอกโลก โดยการใช้เลเซอร์เพื่อหาระยะทาง และสามารถสร้างแผนที่ออกมาได้

ทาง NASA ก็ได้ใช้เทคโนโลยีเดียวกัน ซึ่งนำไปปรับปรุงให้มีขนาดเล็กกว่า เพื่อให้เหล่านักโบราณคดีได้นำไปใช้ในการขุดค้นของพวกเขา

และที่สำคัญ ตอนนี้เทคโนโลยีนี้ก็ถูกนำไปใช้ในรถไร้คนขับแล้วด้วยล่ะ

 

ไม้ตีกอล์ฟ

3

ใครจะไปเชื่อว่าเทคโนโลยีในการสร้างยานอวกาศจะคล้ายคลึงกับที่ถูกใช้ในการสร้างไม้สำหรับตีกอล์ฟล่ะ?

นวัตกรรมดังกล่าวมีชื่อว่า Spiralock ออกแบบโดยบริษัท Holmes Tool Company ร่วมกับ NASA ระบบการล็อคของน็อตที่สามารถทนทานต่อแรงออกตัวของจรวดได้ และนวัตกรรมนั้นก็อยู่ในไม้ตีกอล์ฟนี่แหละ

 

เครื่องมือผ่าตัดสมอง

4

เครื่องมือผ่าตัดสมองนั้นไม่ได้ใช้ใบมีดเหมือนส่วนอื่นๆ แต่ใช้เครื่องมือทำหัตถการ ที่ใช้กระแสไฟฟ้าในการตัดเซลล์ประสาทต่างๆ แต่มีข้อเสียก็ตรงที่กระแสไฟฟ้าจะสร้างความร้อนส่วนเกินและอาจทำลายเซลล์สมองได้

แต่ทาง NASA และบริษัท Thermacore ได้คิดค้น Heat pipes  อุปกรณ์ถ่ายเทความร้อนชนิดพิเศษขึ้น และทำให้เครื่องมือนี้สมบูรณ์นับแต่นั้น

 

เครื่องป้องกันแผ่นดินไหว

5

NASA ได้คิดค้นเทคโนโลยีที่ใช้ของเหลวในการป้องกันแรงสั่นไหว ก่อนที่ภายหลังนวัตกรรมนี้จะถูกใช้ไปป้องกันแผ่นดินไหวตามตึกและสะพานต่างๆ และตอนนี้ทางบริษัท Thornton Tomasetti ก็รับช่วงนวัตกรรมนี้ไปเพื่อพัฒนาและก่อสร้าง

 

ปุ๋ย

6

NASA ร่วมมือกับบริษัทปุ๋ย Florikan สร้างปุ๋ยที่จะไม่ละลายเร็วเกินไปขึ้นมา ทำให้แน่ใจว่าพืชสามารถได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ และได้รับในปริมาณที่เพียงพอที่สุด ตอนนี้ปุ๋ยรูปแบบนี้ถูกใช้ไปทั่วโลก และแน่นอน ในอวกาศในอนาคตนี้

 

นวัตกรรมการถ่ายภาพเซลฟี่

7

แค่คุณเซลฟี่ ก็ถือว่าคุณใช้เทคโนโลยีจากอวกาศของ NASA แล้วล่ะ Complementary Metal Oxide Semiconductor ถูกพัฒนาขึ้นโดย NASA

แต่ภายหลังวิศวกรชื่อดัง Eric Fossum นำมาใช้ในการถ่ายภาพเป็นครั้งแรก และตอนนี้ก็กลายเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในสมาร์ทโฟนต่างๆ ในการถ่ายภาพเซลฟี่นับจากนั้น

 

รู้สึกว่าใกล้ตัวมากๆ เลยนะเนี่ย นวัตกรรมอวกาศแต่ละอย่างเนี่ย คุ้นหน้าคุ้นตากันทั้งนั้นเลย ฮร่าาา

emo-157

 

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply