พ่อแม่ชาวจีนใช้เวลากว่า 21 ปี เพื่อพิสูจน์ว่าลูกชายไม่ผิด พ้นการประหาร ในข้อหาฆ่าข่มขืน!!

ชายหนุ่มถูกตัดสินให้มีความผิดฐานข่มขืนแล้วฆ่า จนถูกตัดสินต้องโทษประหารชีวิตในวัยเพียง 21 ปี ทั้งๆ ที่เขาไม่ได้เป็นคนทำ จนเวลาล่วงเลยผ่านมากว่า 21 ปี ศาลได้ตัดสินให้เขาพ้นความผิดและล้างมลทินให้กับเขาได้สำเร็จ

 

1

 

Nie Shubin ทำงานอยู่ในในเมือง Shijiazhuang ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของมณฑล  Hebei ประเทศจีน เขาถูกประหารชีวิตไปเมื่อปี 1995 จากการถูกกล่าวหาว่าข่มขืนแล้วฆ่าหญิงสาวคนหนึ่งเมื่อปีก่อนหน้านั้น

 

2

 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาศาลสัญจรชั้นสอง (Second Circuit Court) ที่เป็นหนึ่งในสาขาของศาลประชาชนสูงสุด (Supreme People’s Court) ได้ออกมาประกาศเปลี่ยนคำตัดสิน

และสาเหตุที่คดีถูกรื้อขึ้นมาอีกครั้งก็เป็นเพราะในปี 2005 ได้มีการจับตัวผู้ต้องหาอีกคนที่คาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับการฆ่าข่มขืนผู้หญิงจากคดีของ Nie ซึ่งก็คือนาย Wang Shujin

จนมาในปี 2013 นาย Wang ได้ออกมาสารภาพว่าเขาไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีของ Nie แต่อย่างใด นั่นทำให้ทางเจ้าหน้าที่ได้รื้อคดีขึ้นมาทำการสอบสวนอีกครั้งหนึ่งซึ่งใช้เวลากว่า 1 ปีเต็มๆ เลยทีเดียว

จนมาถึงเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2015 ศาลสูงสุดได้ทำการตรวจสอบเอกสาร และระบบการทำงานของศาลสัญจรชั้นสองอีกกครั้ง…

พบว่ามีการกระทำที่ละเมิดกฎหมายหลายประการในระหว่างการพิจารณาคดี อันประกอบไปด้วยหลักฐานไม่เพียงพอ, เอกสารสูญหาย, และคำสารภาพที่ไม่ชัดเจน รวมถึงรายละเอียดการเสียชีวิตและเวลาที่ไม่ได้รับการยืนยันอย่างถูกต้อง จนในที่สุดก็ตัดสินใจว่า Nie พ้นความผิดในที่สุด

 

3

 

คุณ Zhang Huanzhi คุณแม่ของ Nie ได้ต่อสู้คดีมาตลอด 20 ปี เพื่อพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าลูกชายของเธอไม่มีความผิด ร่วมกันกับทนายของครอบครัวและผู้คนอื่นๆ ที่ให้ความช่วยเหลือ

“ฉันรู้สึกพึงพอใจกับผลลัพธ์ที่ออกมา ทุกๆ คนรอวันนี้มาอย่างยาวนาน” คุณ Zhang กล่าว

ยังไม่มีความชัดเจนว่าครอบครัวของ Nie จะได้รับการชดใช้เป็นจำนวนเงินเท่าใด แต่ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเจ็บปวดที่ต้องใช้เวลาอย่างยาวนานเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของหนุ่ม Nie ในขณะที่เขาถูกประหารชีวิตในเวลาเพียง 1 ปีเท่านั้น หลังถูกกล่าวหาว่ามีความผิด

 

4

 

หลังจากที่ชื่อถูกแปดเปื้อนด้วยมลทิน ในที่สุดก็ได้หลับอย่างสบายใจซักทีนะพ่อหนุ่ม Nie

emo-89

ที่มา : CCTVNEWS

Comments

Leave a Reply