มหาลัย Oxford ถูกศิษย์เก่าฟ้อง 50 ล้าน เพราะทำเขาพลาดเกียรตินิยมอันดับ 1 จนเสียโอกาสในชีวิต!?

ถ้าพูดถึงเรื่องการศึกษาแล้ว มหาวิทยาลัยดังแห่งประเทศอังกฤษอย่าง Oxford ก็มักจะติดอันดับต้นๆ ของโลกเสมอ แต่ล่าสุดพวกเขาก็ต้องเจอกับปัญหาแล้วล่ะ เมื่อนักศึกษาเก่าของพวกเขา ทำการฟ้องมหาวิทยาลัยเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงิน 1 ล้านปอนด์ หรือราวๆ เกือบ 50 ล้านบาทด้วยกัน!!

เรื่องที่เขายื่นฟ้องต่อศาลนั่นก็เพราะว่า ‘การสอน’ ที่น่าเบื่อและไม่ดึงดูดของมหาวิทยาลัย ทำให้เขาพลาดได้รับคะแนนเกียรตินิยม ซึ่งทำให้เขาพลาดโอกาสได้งานดีๆ และประสบความสำเร็จในชีวิต

 

ฟ้องมหาวิทยาลัย Oxford

1

 

Faiz Siddiqui ผู้ที่เคยเป็นนักศึกษาสาขาวิชาทางด้านประวัติศาสตร์สมัยใหม่ ของมหาวิทยาลัยนี้ เชื่อว่าเขาจะได้รับหน้าที่การงานที่ดีกว่านี้ เป็นทนายด้านธุรกิจระดับนานาชาติ

แต่ความผิดพลาดเกิดขึ้นเมื่อเขาได้รับเกียรตินิยมอันดับ 2 แทนที่จะเป็นอันดับ 1 จากทางมหาวิทยาลัยเมื่อ 16 ปีก่อนตอนที่เขาเรียนจบ

 

Siddiqui ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Sunday Times ว่า ‘ผมรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์นั้นมาตลอด และความเสียหายต่อทั้งจิตใจและรายรับที่ผ่านมาทั้งหมดนั้น ประเมิณค่าได้ราวๆ 1 ล้านปอนด์’

และถ้าเคสนี้เขาเกิดชนะขึ้นมาล่ะก็ จะมีคำฟ้องร้องในกรณีเดียวกันมาอีกมากมายเลยทีเดียว ทั้งการสอนที่ไม่เพียงพอ สิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัยที่ไม่เหมาะสม รวมไปถึงดุลยพินิจของอาจารย์ผู้สอนในการให้คะแนน

 

 

2

 

ซึ่งเบื้องต้นทางมหาวิทยาลัยก็ได้ออกมายอมรับว่าในปีที่ Siddiqui เรียนนั้น พวกเขาประสบปัญหาเรื่องการขาดแคลนบุคลากรในการสอนเป็นอย่างมาก เพราะในปีนั้นผู้สอนกว่าครึ่งได้ลาออกจากสถาบัน แต่คำกล่าวหานี้ก็ควรตกไปเช่นกัน เพราะเหตุการณ์มันเกิดขึ้นมานานมากแล้ว

นอกจากนี้ Siddiqui ก็ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ‘นี่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้น มีนักศึกษาอีก 13 ใน 15 รายที่ได้เรียนคลาสนี้กับผม และทุกๆ คนต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ในคลาสนี้พวกเขาได้คะแนนน้อยที่สุดหรือเกือบที่สุดในชีวิตเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นคุณภาพในการสอนนั้นถือว่าอยู่ในระดับที่รับไม่ได้’

 

ฟังดูแปลก แต่ก็นั่นอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาไม่สำเร็จในชีวิตจริงๆ เพราะเกียรตินิยมอันดับ 2 แทนที่จะเป็นอันดับ 1 หรือแท้จริงแล้วเกิดจากตัวของเขาเอง ที่สามารถไปได้ไกลกว่านั้นโดยไม่ต้องพึ่งเกียรตินิยม

เรื่องนี้กำลังกลายเป็นประเด็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ต่างประเทศ และสำหรับตอนนี้ก็ต้องรอการตัดสินจากทางชั้นศาลต่อไป…

 

 แต่ถ้าเกิดคดีนี้สำเร็จขึ้นมาล่ะก็ คงมีการฟ้องแบบนี้เกิดขึ้นอีกมากมายทั่วประเทศเลยล่ะ!!

emo-155

 

ที่มา: Theguardian

Comments

Leave a Reply