ฝรั่งเศส เริ่มนโยบายเก็บ DNA สุนัขลงฐานข้อมูล ถ้าหากอึเรี่ยราด เจ้าของโดนใบสั่งทันที!!

จะว่าไปแล้วนี่อาจเป็นทางออกเดียวเกี่ยวกับเรื่องการปล่อยสุนัขให้อึเรี่ยราดก็เป็นได้ ถึงแม้อึของพวกมันจะสามารถย่อยสลายไปตามธรรมชาติได้ แต่ก็คงเป็นภาพที่ไม่งามตาสักนิดเลยใช่มั้ยล่ะ…

แต่เหล่าสุนัขที่เมือง Beziers ที่อยูทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศสนั้น จะถูกจับตัวทันที และสาวตัวไปยังเจ้าของหากมาอุเรี่ยราดในพื้นที่สาธารณะ!?

Robert Menard นายกเทศมนตรีของเมืองได้ทำการเก็บข้อมูลดีเอ็นเอของสุนัขภายในเมืองทุกๆ ตัวไว้ และส่งใบสั่งไปยังเจ้าของสุนัขทันทีถ้าตรวจเจอดีเอ็นเอนั้นตรงกับในอึตามพื้นที่สาธารณะ

 

และหากใครปล่อยหมาอึเรี่ยราด จะมีใบสั่งมูลค่าราวๆ 32 ปอนด์ หรือประมาณ 1,400 บาท ส่งไปถึงบ้านทันที!!

100

 

‘ตอนนี้นโยบายนี้เป็นที่ถูกใจของเหล่าชาวเมืองเป็นอย่างมาก เพราะว่าทำให้บ้านเมืองสะอาดขึ้น และยังเป็นการช่วยทางเมืองประหยัดเงินค่าทำความสะอาดไปในตัวอีกด้วย’ Menard กล่าว

แต่ในส่วนของความผิดนั้น ทางศาลจะไม่ถือว่าเจ้าของสุนัขขที่ไปอึไว้เรี่ยราดนั้นจะเป็นอาชญากร หรือเป็นผู้ทำผิดกฎหมายแต่อย่างใด กล่าวคือพวกเขามีความผิดที่ละเลยการทำหน้าที่ต่อสังคม โดยเฉพาะในเรื่องความปลอดภัยและสุขอนามัยเพียงเท่านั้น คล้ายๆ กับการทำผิดกฎจราจรนั่นเอง

 

Robert Menard นายกเทศมนตรีของเมือง

200

 

สำหรับปัญหาเกี่ยวกับเรื่องสุนัขอึเรี่ยราดนั้นก็เป็นปัญหาของเมืองในประเทศฝรั่งเศสหลายๆ เมืองเลยทีเดียว โดยเฉพาะการที่เจ้าของนำสุนัขมาเดินเล่นนอกบ้าน และปล่อยให้มันอึเรี่ยราดลงบนทางเท้าและไม่ทำความสะอาด

ถือว่าเป็นแนวคิดที่ดีเลยนะเนี่ย แต่ปัญหาก็ติดอยู่ตรงที่บางครั้งเจ้าของสุนัขไม่ยอมให้ความร่วมมือในการส่งมอบ DNA ของสุนัขพวกเขาไปให้กับฐานข้อมูล และอีกหนึ่งปัจจัยก็คือเหล่าสุนัขเร่ร่อนในละแวก ซึ่งก็ต้องมีแนวทางปรับปรุงแก้ปัญหา เพื่อให้กฎหมายนี้บังคับใช้ได้อย่างทั่วถึงเต็มที่ในอนาคต

 

แต่ก็สามารถเห็นได้ชัดว่าสามารถแก้ปัญหาไปได้ในส่วนใหญ่ ถ้าความรับผิดชอบต่อสังคมไม่มี ก็ต้องมีกฎและบทลงโทษแบบนี้แหละออกมาล่ะ

คงจะมีหลายคนอยากให้เอามาใช้กับบ้านเราบ้างสินะ!?

emo-160

 

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply