ภาพถ่ายวิถีชีวิต แสดงถึงความไม่เท่าเทียมกันของ ‘คนรวย vs คนจน’ ในเม็กซิโกซิตี้

เม็กซิโกซิตี้ คือเมืองหลวงขนาดใหญ่ของประเทศเม็กซิโก ที่มีประชากรอาศัยอยู่กว่า 21 ล้านคน และแน่นอนว่าเมื่อเป็นเมืองหลวงของประเทศแล้ว ภาพที่เราเห็นก็จะต้องมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง ประชาชนที่อาศัยอยู่เมืองแห่งนี้ส่วนใหญ่จะต้องมีฐานะที่ดี

แต่ในความเป็นจริงแล้ว เม็กซิโก ก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีทั้งคนรวย และคนจน เหมือนกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลกเช่นกัน และในวันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ทุกคนมาดูภาพความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของรวย และจนในประเทศเม็กซิโก ว่าจะแตกต่างกันขนาดใน

โดยภาพทั้งหมดถูกบันทึกเอาไว้โดย Johnny Miller ช่างภาพที่ได้ออกถ่ายภาพวิถีชีวิต และความเป็นอยู่ของคนเม็กซิโก ระหว่างเศรษฐี และคนยากจน โดยใช้โดรนในการบันทึกภาพในครั้งนี้ และได้นำมาเผยแพร่ผ่านโครงการ Unequal Scenes

(เนื้อหาต่อไปนี้ เป็นข้อความที่ช่างภาพผู้เข้าไปถ่ายทำได้ระบุออกมา ขอใช้คำพูดของเขาเพื่อไม่ให้มีการผิดเพี้ยนไป)

 

เม็กซิโกซิตี้ ตั้งอยู่ในหุบเขาเม็กซิโกบริเวณกึ่งกลางประเทศ เป็นเมืองที่คึกคัก และสวยงาม มาตั้งแต่สมัยจักรวรรดิแอซเท็ก

drone1

 

เป็นเมืองโบราณที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ แต่ถึงกระนั้นเม็กซิโกซิตี้ ก็ไม่ได้เป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรื่องไปทั่วทุกแห่งเหมือนกับสหรัฐอเมริกา

drone2

 

อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในเมืองที่ขึ้นชื่อได้ว่ามีความเลื่อมล้ำในด้านสังคม และเศรษฐกิจ ที่ไม่เท่าเทียมกันมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

drone3

 

ในหมู่คนรวยจะมีอำนาจในทางเศรษฐกิจ และการเมืองเป็นอย่างมาก โดยในความเป็นจริงแล้วมีประชากรเพียงแค่ 1% เท่านั้นที่มีรายได้ถึง 21% ของรายได้ทั้งหมดของประเทศ

drone4

 

Carlos Slim Helu คือบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับสี่ของโลก เป็นเจ้าของธุรกิจ Telcel บริษัทโทรคมนาคมในเม็กซิโก ที่ควบคุมตลาดออนไลน์ของเม็กซิโกในปี 2014 ได้ถึง 70%

drone5

 

คนมีฐานะในเม็กซิโก อาศัยอยู่ในชุมชนที่ได้รับการพัฒนาเป็นอย่างดี

drone6

 

ในขณะที่ชุมชนของคนยากจนในละแวกใกล้เคียงที่ตั้งอยู่นอกบริเวณใจกลางเมือง กลับมีสภาพบ้านที่ทรุดโทรม และไม่น่าอยู่ อีกทั้งยังอยู่ในสถานที่ที่แออัด ไม่ต่างอะไรไปจากปลาซาร์ดีนอัดกระป๋อง

drone7

 

Ciudad Nezahualcoyotl เป็นเขตที่มีประชากรอาศัยอยู่มากกว่า 1 ล้านคน ในพื้นที่ 62 ตารางกิโลเมตร และดูเหมือนว่าโอกาสที่ประชากรจะเพิ่มขึ้นในแต่ละปี ก็สูงขึ้นเรื่อยๆ

drone8

 

ทางด้าน Johnny Miller ผู้เป็นช่างภาพได้เผยว่า เมื่อได้เดินอยู่ในชุมชนที่เต็มไปด้วยคนงานที่เป็นผู้สร้างตึกระฟ้าที่สูงตระหง่าน กลับทำให้รู้สึกหมดกำลังใจ เพราะพวกเขาไม่อาจสามารถเข้าไปอยู่อาศัยบนนั้นได้

drone9

 

“สนามฟุตบอลของเด็กๆ ยากจนอยู่ติดกับสนามฟุตบอลของโรงเรียนเอกชนที่มีค่าเทอมแพงๆ มันทำให้เห็นถึงความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจน” Johnny กล่าว

drone10

 

Johnny Miller เคยอาศัยอยู่ในเมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ และได้ย้ายมาอยู่ในเม็กซิโกซิตี้ หลังจากที่ได้รับมอบหมายจากมูลนิธิ Thomson Reuters Foundation ให้มาถ่ายภาพทางอากาศของเมืองนี้

drone11

 

เขาใช้ Google Maps เพื่อช่วยค้นหาข้อมูลในพื้นที่ ที่จะทำการถ่ายภาพ

drone12

 

เขาได้นำโดรนไปเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือของตัวเอง และนั่นก็ทำให้เขาสามารถมองเห็นภาพจากโดรนได้ จากนั้นเขาก็ได้กดบันทึกภาพประมาณ 10 ถึง 20 ภาพของแต่ละสถานที่นั้นๆ โดยใช้เวลาไปทั้งหมดราวๆ 10 นาที

drone13

 

และผลงานที่ได้ก็แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างในวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในเมืองเม็กซิโกซิตี้ได้อย่างชัดเจน

drone14

 

ภาพทั้งหมดนี้ ทำให้เราได้เห็นถึงความไม่เท่าเทียมกันได้อย่างชัดเจน เมื่อได้เห็นภาพความยิ่งใหญ่อลังการของตึกระฟ้าในเมืองหลวง ก็อาจจะทำให้ใครหลายคนดูแล้วตื่นตาตื่นใจ และเจริญหูเจริญตา

ในขณะเดียวกันเมื่อได้หันกลับไปมองสถานที่ที่คนยากจนอาศัยอยู่ เราก็ได้แต่กลับมาคิดว่า ทำไมชีวิตความเป็นอยู่ของคนเรามันช่างแตกต่างกันได้มากขนาดนี้

ที่มา : businessinsider

Comments

Leave a Reply