คุณแม่ตกใจ เห็นรูปลูกตัวเอง กลายเป็นมีมในโลกออนไลน์ ทั้งที่ไม่เคยโพสต์ลงสักรูปเลย…

ทุกวันนี้จะเห็นได้ว่า มีเด็กมากมายที่มีชื่อเสียงในโลกโซเชียล นั่นเป็นเพราะพวกเขามีความน่ารักและความสามารถ บวกกับการส่งเสริมจากผู้ปกครองที่ได้นำรูปของลูกๆ ไปโพสต์ลงในโซเชียลจนลูกกลายเป็นคนดัง

แต่กับบางคนนั้น กลับไม่ต้องการให้รูปลูกถูกเผยแพร่ในโลกโซเชียลเพราะกลัวจะถูกเอาไปใช้ในทางเสียหาย และอาจจะเป็นอันตรายกับลูกได้

แต่สำหรับ Ariel Griggs คุณแม่ลูกสอง กลับต้องตกใจอย่างแรง เมื่อเธอเห็นภาพของลูกน้อยถูกเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ต เพราะเธอไม่ได้ถ่ายรูปพวกนั้นเลย…

 

1

 

ในระหว่างที่คุณแม่ท่องโลกโซเชียล เธอก็ไปเจอรูปของ Ashton Howell ลูกชายวันขวบครึ่งของเธอ ปรากฏอยู่หน้านิวฟิด ด้วยความแปลกใจเธอจึงพยายามหาต้นตอของรูปนี้

แล้วก็ได้พบว่า ไม่ใช่คนเดียวเท่านั้นที่โพสต์รูปนี้ แต่ผู้คนมากมายแห่โพสต์รูปของหนูน้อยพร้อมแคปชั่นต่างๆ เธอยิ่งงงหนักเข้าไปอีก เพราะเธอมั่นใจว่า ไม่ได้เป็นคนถ่ายและเผยแพร่รูปพวกนี้แน่

 

2

 

คุณแม่เริ่มเกิดความกลัว เพราะกลัวว่าการเผยแพร่รูปลูกชายเช่นนี้จะมีผลต่อความปลอดภัยของลูก

คุณแม่เล่าว่า “ความคิดแรกของฉันคือ ‘พวกเขาได้ภาพนี้มาจากไหน?’ เพราะฉันเองยังไม่มีภาพพวกนี้เลย” คุณแม่จึงตัดสินใจกด report รูปนั้นทันที แต่ดูเหมือนจะไม่ทัน เพราะมันคนแชร์ไปมากจนไม่สามารถจะหยุดได้

 

ภาพหนูน้อยถูกแชร์พร้อมแคปชั่นต่างๆ เช่น “เมื่อคุณโพสต์รูป แล้วมีสาวสวยคอมเม้นชม” แหม่ เป็นแคปชั่นที่เข้ากับรูปซะด้วยสิ

3

 

ตอนนี้คุณแม่เครียดและสับสนมาก เพราะตัวเธอเองยังไม่เคยโพสต์รูปลูกลงโซเชียลเลย แล้วใครล่ะ ที่โพสต์รูปของลูกโดยที่เธอไม่รู้เลย

เธอพยายามตามสืบในอินเตอร์เน็ตต่อ จนพบว่าน้องชายของเธอ Steven Small วัย 18 ปี ก็โพสต์รูปของ Ashton เหมือนกัน

 

4

 

และแล้วคุณแม่ก็คิดขึ้นได้ว่า รูปนี้คงจากมาจากน้องชายของเธอแน่ๆ เพราะเขามักเล่นกับลูกชายเธอบ่อยๆ ดังนั้นเป็นไปได้ว่า น้องชายของเธอจะเป็นคนเผยแพร่รูปพวกนี้

เธอบอกว่า “ปกติน้องชายของฉันมักจะแต่งตัวน่ารักๆ ให้ Ashton เขาจะให้ลูกฉันใส่หมวก ทำท่าโน่นนี่นั่นตามที่เขาต้องการ แล้วก็จะถ่ายรูปไว้”

 

 

5

 

“ฉันเจอรูปลูกชายในอินสตาแกรมของน้องชาย เมื่อคนอื่นเห็น จึงได้นำไปแชร์ต่อๆ กัน ตอนนี้ฉันรู้สึกโล่งใจแล้วล่ะ เพราะที่พวกเขาแชร์คงไม่ใช่เรื่องร้ายอะไร แต่เป็นเพราะพวกเขาเห็นความน่ารักของลูกชายฉันมากกว่า”

ตอนนี้คุณแม่รู้แล้วว่า ลูกชายกลายเป็นคนดังแล้ว แต่หนูน้อย Ashton เนี่ยสิ จะรู้ตัวมันนะว่ามีคนแชร์รูปเขามากมายขนาดนี้ เอาเถอะ โตขึ้นหนูก็รู้เองแหละ

ดีนะที่กรณีจบแบบแฮปปี้ เพราะคนที่นำภาพไปปล่อยไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นน้าของหนูน้อยเอง และโชคดีที่ชาวเน็ตก็ไม่ได้นำไปใช้ในทางเสียๆ หายๆ ด้วย และกลับชื่นชมในความน่ารักมากกว่า

แต่ในทางกลับกัน ถ้านำรูปเด็กชายไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม นั่นเท่ากับว่าเป็นการละเมิดสิทธิโดยที่เด็กไม่ได้รับรู้อะไรด้วยเลย และอาจผิด พรบ. คอมพิวเตอร์ได้เช่นกัน ดังน้ันก่อนโพสต์ ก่อนแชร์ระวังนิดนึงนะคะ

 

6

 

แหม่ เล่นซะคุณแม่ตกอกตกใจหมด จะดังก็บอกแม่สักหน่อยสิ

emo-140

ที่มา littlethings

Comments

Leave a Reply