คุณยาย “ไม่ยอมขายบ้านให้นายทุน” สุดท้ายบริจาคให้องค์กรการกุศล เพื่อเป็นที่อยู่ให้คนยากไร้

บ้านกับคนย่อมมีความผูกพันกันเสมอ เพราะบ้านไม่ใช่แค่ที่อยู่อาศัยแต่มันเต็มไปด้วยความทรงจำที่เรามีร่วมกับครอบครัวหรือคนที่เรารัก ดังนั้น จะเห็นได้ว่า หลายคนจึงไม่ยอมเสียบ้านง่ายๆ แม้ต้องแลกกับอะไรก็ตาม

คุณยาย Edith Macefield วัย 86 ปี กำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก เมื่อทางนายทุนได้เข้ามากดดันให้เธอขายบ้าน เพราะคนอื่นๆ ก็ขายกันหมดแล้ว

 

1

 

คุณยายอาศัยอยู่ใน Seattle มานานกว่า 60 ปี แต่แล้วพวกนายทุนก็ได้มาขอซื้อบ้านแถวนี้ จนเพื่อนบ้านของเธอยอมขายกันจนหมด ยกเว้นคุณยายคนเดียวที่ไม่ยอม

ทางนายทุนคิดว่าคุณยายคงต้องการเงินจำนวนมาก จึงได้เสนอเงินให้เธอมากขึ้นๆ เรื่อยๆ จนกระทั่งล่าสุด พวกเขาเสนอให้คุณยาย 35 ล้านบาท แต่คุณยายก็ปฏิเสธเหมือนเช่นเคย และยืนยันว่าจะไม่ยอมขายเด็ดขาด!!

 

2

 

ตอนนี้รอบๆ บ้านของคุณยายได้ถูกสร้างเป็นห้างไปหมดแล้ว และดูเหมือนว่าบ้านของคุณยายกำลังขัดขวางการทำงานของพวกเขาอยู่ ดังนั้น ผ่านมาพวกนายทุนจึงพยามเกลี้ยงกล่อมให้คุณยายขายบ้านให้

ในระหว่างที่ดำเนินการนี้ คุณยายก็ได้รู้จักกับ Barry Martin ซึ่งเป็นผู้จัดการของโครงการก่อสร้างนี้ จนทั้งคู่ได้กลายเป็นเพื่อนกัน

 

3

 

ต่อมา คุณยายก็ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง และเธอก็ไม่มีลูกหลานที่คอยดูเลย มีเพียง Martin คนเดียวที่คอยดูแลคุณยายมาตลอด

จนในปี 2008 คุณยาย Edith ก็ได้เสียชีวิตลง และทิ้งบ้านหลังนี้วไว้ให้ Martin เพื่อนที่คอยดูแลเธอจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต

 

4

 

Martin เล่าให้ฟังว่า “Edith ไม่ต้องการขายบ้าน เพราะเธอไม่อยากไปอยู่ในบ้านพักคนชรา และแม่ของเธอเองก็เสียชีวิตในบ้านนี้เช่นกัน เธอจึงรักบ้านหลังนี้มาก”

 

9

 

“แม้ว่าผมจะเป็นผู้จัดการในการสร้างห้าง แต่เมื่อผมได้มารู้จักกับ ก็ได้เข้าใจเธอมากขึ้นว่าทำไมถึงไม่ยอมขาย ดังนั้นเมื่อเธอจากไปแล้ว หลายคนคิดว่า ผมจะใช้พื้นที่นี้ทำสร้างห้าง แต่บอกตรงๆ นะ ผมทำไม่ลงหรอก เพราะมันคือบ้านที่เพื่อนของผมรักมาก”

 

5

 

ในที่สุดเมื่อปี 2015 บ้านหลังนี้ก็ถูกบริจาคให้กับองค์กรการกุศล เพื่อนำไปทำเป็นที่อยู่อาศัยราคาถูกให้กับคนยากคนจนที่ต้องการที่พัก

ทั้งหมดนี้คือความต้องการของคุณยาย Edith เธอได้ต่อสู้กับเหล่านายทุนตลอดเวลาที่มีชีวิตอยู่ เพื่อไม่ให้พวกเขาใช้บ้านของเธอไปทำห้าง เพราะคุณยายอยากให้มันเกิดประโยชน์กับคนที่ต้องการความช่วยเหลือมากกว่า

 

6

 

ทุกวันนี้มีห้างเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งขัดแย้งกับความเป็นจริงที่ว่า มีคนอีกมากมายที่ไม่มีที่อยู่อาศัย และหากนำห้างเหล่านั้นมาใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนไร้บ้าน ก็คงจะเป็นการช่วยสังคมได้มากเลยทีเดียว

การสร้างห้างไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่ทั้งนี้ ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย เพราะในขณะที่คนกลุ่มหนึ่งได้รับประโยชน์จากห้าง แต่มีอีกหลายคนที่ต้องเดือดร้อน

 

8

 

 

คุณยายอาจจะคิดว่าห้างมีเยอะแยะแล้ว แบ่งที่ให้คนยากไร้บ้านบ้างจะดีกว่าเนาะ

และที่น่าชื่นชมคือคุณ Martin ที่แม้คุณยายจะจากไป ก็สานต่อเจตนารมณ์นี้ได้อย่างดีเยี่ยมจริงๆ

emo12

ที่มา heroviral l littlethings

Comments

Leave a Reply