‘หมาป่า’ ถูกรถชนจนระแวงมนุษย์ แต่พอคนช่วย มันก็กลายเป็น ‘หมามุ้งมิ้ง’ ยิ้มไม่ยอมหุบ

โดยปกติแล้วถ้าสัตว์ถูกมนุษย์ทำร้าย มันก็จะฝังใจจนบางตัวไม่กล้าเข้าใกล้มนุษย์อีกเลย แม้ว่ามันกำลังอยู่ในสถานการรณ์ที่ต้องการความช่วยเหลือก็ตาม

เช่นเดียวกับหมาป่าตัวนี้ที่รับบาดเจ็บจากการถูกรถชน และมันคงจะมีอะไรฝังใจจากมนุษย์อีกเยอะ จนมันคอยหลีกเลี่ยงมนุษย์ตลอดเวลา ทั้งๆ ที่มันกำลังได้รับบาดเจ็บ

 

1

 

นอกจากผลกระทบจากอุบัติเหตุแล้ว มันยังเป็นโรคเรื้อนขั้นรุนแรงด้วย จนผิวหนังของมันถลอกแทบจะทั่วทั้งตัว ซึ่งหากปล่อยก็อาจทำให้มันตายได้

ดังนั้น Rideau Valley Wildlife Sanctuary จึงพยายามเข้าช่วยเหลือมัน แต่มันเอาแต่วิ่งหนีเพราะกลัวว่าจะถูกทำร้ายอีก เจ้าหน้าเลยต้องวางกับดักให้ แต่มันก็ยังหลีกเลี่ยงกับดักนั้นอีก

แต่หลังจากที่พยายามจับมันมา 3 วัน ในที่สุดก็สำเร็จ  Sarah Beauregard ผู้ประสานงานการดูแลสัตว์บอกว่า “ตอนแรกที่ฉันเจอมัน ผิวหนังของมันหยาบมากและถูกทำลายไปแทบจะทั้งหมดเลยค่ะ”

 

2

 

นอกจากผิวหนังถูกทำลายจากโรคเรื้อนแล้ว กระดูกเชิงกรานของมันยังหักอีกด้วย ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดตอนมันถูกรถชน และที่สำคัญคือมันเอาแต่ระแวงคนรอบข้างตลอดเวลา

แต่เมื่อมันเห็นว่าทุกคนพยายามช่วย มันก็รู้สึกได้ว่า มันได้อยู่ในที่ที่ปลอดภัยแล้ว จากที่เกรงๆ ก็เริ่มผ่อนคลายลงจนเผยให้เห็นรอยยิ้มบนใบหน้าของมัน

 

3

 

Beauregard บอกว่า “เรารู้ได้เลยว่า มันไว้ใจให้เราดูแลมัน เพราะมันได้แสดงออกทางใบหน้าที่ชัดเจนมาก จนทำให้เราทุกคนที่นี่หลงรักรอยยิ้มหวานๆ ของมัน” 

ตอนนี้มันกำลังอยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่ มันต้องรักษาโรคเรื้อนและกระดูกเชิงกราน เมื่อมันหายเป็นปกติแล้ว พวกเขาก็จะปล่อยมันกลับคืนสู่ธรรมชาติที่มีความปลอดภัยกับมัน

 

4

 

เจ้าหน้าที่ยังบอกอีกว่า ‘จะให้หมาป่าตัวนี้เจอกับมนุษย์ให้น้อยที่สุด เพราะแม้ตอนนี้มันจะไว้ใจเรา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไว้ใจคนอื่นๆ ที่สำคัญคือ เราอยากให้มันใช้ชีวิตกับธรรมชาติมากกว่า’

ตอนนี้เจ้าหน้ากำลังจะตั้งชื่อให้มัน แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะใช้ชื่อไหนดี บางทีเพื่อนอาจช่วยได้นะ ลองเข้าไปแนะนำในเ พจ Facebook ของพวกเขาสิ

 

5

 

บางทีก็คิดไม่ถึงเหมือนกันนะว่า ทำไมสัตว์ที่ดูน่ารัก สง่างามเช่นนี้ถึงถูกทำร้ายได้ จะอ้างว่ามันทำร้ายเราก็คงจะฟังไม่ขึ้น เพราะโดยธรรมชาติแล้ว ถ้าเราไม่ทำอะไรมัน มันก็ไม่ทำอะไรเราเช่นกัน ตรงกันข้าม มันอาจจะกลายเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของเราก็ได้

 

6

 

ยิ้มหวานขนาดนี้ ถ้าถึงเวลากลับสู่ธรรมชาติ คงทำให้เราคิดถึงน่าดู

emo-140

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply