รัฐนิวเจอร์ซี่ผ่านกฎหมายใหม่ ‘ห้ามซื้อขายสัตว์เลี้ยง’ ทุกกรณี รับเลี้ยงจากสถานสงเคราะห์เท่านั้น!!

ปัญหาเกี่ยวกับสุนัขจรจัดนั้น เรียกได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่ของหลายๆ ประเทศกันเลยทีเดียว แต่ล่าสุดทางรัฐนิวเจอร์ซี่ ประเทศสหรัฐอเมริกาก็ได้ผ่านกฎหมายที่ค่อนข้างสร้างสรรค์เลยทีเดียว เพื่อมาแก้ไขสถานการณ์นี้

 

ธุรกิจซื้อขายสัตว์เลี้ยงนั้นเป็นธุรกิจยอดนิยมของผู้ประกอบการหลายๆ ในประเทศ เรื่องที่น่ากลัวก็คือมีผู้ประกอบการบางรายเช่นกันที่ตั้งหน้าตั้งตาหากำไร และให้ความสำคัญกับคำว่า ‘ปริมาณ’ มากเกินไป

และบางครั้งถ้าขายไม่ออกขึ้นมาล่ะก็ สัตว์เลี้ยงเหล่านี้ก็จะถูกนำไปปล่อยให้จรจัดเป็นปัญหากับเหล่าสถานสงเคราะห์ต่อไป จนเกิดเป็นวงจรแสนเศร้าที่ไม่มีวันจบสิ้น

 

จากการอ้างอิงข้อมูลของ The Humane Society มีผู้เพาะพันธุ์สัตว์เลี้ยงราวๆ 10,000 เจ้าในประเทศสหรัฐฯ ซึ่งแต่ละปีพวกเขาผลิตเฉพาะลูกหมาออกมาราวๆ 2.4 ล้านตัว

 

กฎหมายเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์เลี้ยง

1

 

ทุกๆ ปีจะมีสุนัขราวๆ 3.9 ล้านตัวที่ต้องถูกรับเข้ามาดูแลโดยสถานสงเคราะห์ทั่วประเทศ และเรื่องที่น่าเศร้าก็คือ ราวๆ 1.2 ล้านตัวจะถูกการุณยฆาตไปเพราะรับเลี้ยงภาระที่จะต้องเลี้ยงดูต่อไปไม่ไหว

รัฐนิวเจอร์ซี่ เลยออกกฎหมายเพื่อจัดการปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยการยกเลิกการซื้อขายสุนัขทั้งหมด (รวมถึงแมวด้วย!!) ซึ่งถ้าใครจะรับเลี้ยงล่ะก็ สามารถไปรับเลี้ยงได้ที่สถานสงเคราะห์สัตว์เท่านั้น!!

‘ธุรกิจเพาะพันธุ์ลูกหมานั้น ส่วนใหญ่จะเอากำไรเป็นที่ตั้งจนละเลยหลักมนุษยธรรม ด้วยการผลิตที่เน้นไปที่ปริมาณ มากกว่าคุณภาพ และเฉพาะอย่างยิ่ง การปฏิบัติกับสัตว์เหล่านี้ด้วยความรุนแรง จนกลายเป็นวงจรของปัญหาไม่จบไม่สิ้น’ Raymond Lesniak สมาชิกวุฒิสภาของรัฐนิวเจอร์ซี่กล่าว

 

และตอนนี้เหล่าน้องหมาและแมวแห่งสถานสงเคราะห์ ก็มีโอกาสถูกรับเลี้ยงได้มากขึ้น

2

 

ทุกๆ ปีมีเหล่าสุนัขที่ถูกทิ้งให้จรจัดอยู่เป็นจำนวนมาก

3

 

และก็ถูกส่งต่อมายังสถานสงเคราะห์สัตว์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

4

 

กฎหมายในเรื่องนี้ของพวกเขาก็หวังว่าจะจบปัญหานี้อย่างสมบูรณ์ในที่สุด…

5

 

ถ้ากฎหมายนี้ใช้แล้วทำให้สามารถแก้ปัญหานี้ได้ล่ะก็ อาจจะเห็นการนำไปใช้ของรัฐอื่นๆ และอีกหลายๆ พื้นที่ในโลกเลยก็ว่าได้นะเนี่ย!!

emo12

 

ที่มา: Boredpanda

Comments

Leave a Reply