ชาวเมืองร่วมผูก ‘ผ้าพันคอ’ รอบต้นไม้ เพื่อให้คนจรจัดและผู้ยากไร้ นำไปใช้กันหนาวได้ฟรีๆ

การผูกผ้าสีๆ ตามต้นไม้คงเป็นภาพที่คนไทยเราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โดยวัตถุประสงค์ในการทำเช่นนั้นก็คงเป็นเพราะความเชื่อในสิ่งศักดิ์ หรือเพื่อเป็นการอนุรักษ์ต้นไม้นั่นเอง

และตอนนี้ผู้คนจากทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาก็กำลังนิยมผูกผ้าตามต้นไม้เช่นกัน แต่ไม่ใช่เพราะความเชื่อหรือปกป้องต้นไม้นะ แต่มันมีความหมายมากกว่านั้น

 

1

 

คนอเมริกาได้เอาผ้าพันคอของตัวเองไปผูกไว้ตามต้นไม้ เพื่อส่งมอบความอบอุ่นให้กับคนยากไร้ในช่วงฤดูหนาวนี้ และเพื่อทำให้คนไร้บ้านรู้สึกว่า พวกเขาไม่ได้อยู่ท่ามกลางความหนาวเพียงลำพัง

บางคนใส่ผ้าพันคอออกบ้าน แต่เมื่อเห็นผ้าพันคอผูกอยู่ตามต้นไม้ พวกเขาก็จะถอดออกไปแล้วไปผูกไว้เช่นกัน เพราะรู้ว่ายังมีคนอีกมากมายที่ต้องการความอบอุ่นแต่ไม่สามารถหาซื้อได้

 

2

 

Elizabeth Sammons หนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการนี้ บอกว่า การมอบผ้าพันคอให้คนที่ต้องการนั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เราจะทำให้กับชุมชนของเราได้

ในอเมริกามีคนไร้บ้านอยู่ประมาณ 1,560,000 คน ที่รอคอยความช่วยเหลือ แต่คนเพียงคนเดียวหรือคนกลุ่มน้อยจะช่วยทั้งหมดนี้ก็ดูกจะยากเกินไปและคงไม่ทั่วถึงแน่

 

3

 

ดังนั้น คนอเมริกาเกือบทุกรัฐจึงได้เข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งทุกคนไม่ได้ถูกบังคับให้ทำ แต่พวกเขาเต็มใจที่มอบผ้าพันคอให้กับคนยากไร้ เพราะคนยากจนก็คือพลเมืองคนหนึ่งในสังคม เพราะฉะนั้นพวกเขาก็ควรได้รับความอบอุ่นเช่นเดียวกันคนอื่นๆ

 

4

 

บางคนได้มาผูกไว้มากกว่า 1 ผืน เพราะรู้ดีว่า คนจรจัดในสังคมนี้มีไม่น้อยเลย และพวกเขาก็อยากให้ทุกคนได้รับผ้าพันคอโดยไม่ต้องแย่งกัน

เห็นแบบนี้แล้วก็รู้สึกอุ่นใจไปด้วย เพราะมันไม่ใช่แค่การบริจาคเท่านั้น แต่มันทำให้เห็นถึงความเป็นอันหนึ่งเดียวกันของคนในชุมชนและความห่วงใยที่มีให้กัน

 

dt-common-streams-streamserver-1

 

ในขณะเดียวกัน คนไร้บ้านเอง ก็จะรู้สึกว่า พวกเขาไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยวอีกต่อไป เพราะมีคนมากมายที่ห่วงใยพวกเขาและพร้อมจะช่วยเหลือเสมอ

เรียกได้ว่า แฮปปี้กันทั้งผู้ให้และผู้รับเลย

 

dt-common-streams-streamserver-2

 

โครงการดีๆ แบบนี้ก็น่าจะเอามาใช้กับบ้านเราบ้างนะ เพราะมีหลายคนที่ต้องการความช่วยเหลือ หากเราช่วยแบ่งปันคนละเล็กละน้อย สังคมเราคงจะเต็มไปด้วยความอบอุ่นเช่นกัน

 

อุ่นกันให้ทั่วทั้งเมือง

IMG_6349

 

น่าเอามาใช้กับบ้านเราบ้างนะ

emo12

ที่มา heroviral

Comments

Leave a Reply