เพิ่มความยากเข้าไปอีก!! IUPAC ประกาศชื่อธาตุใหม่ ‘Nihonium’ ค้นพบโดยชาวญี่ปุ่น

สำหรับเด็กสายวิทย์แล้วจะรู้กันดีว่าสิ่งที่หินที่สุดตอนเรียนก็คือการท่องจำ ‘ตารางธาตุ’ นี่แหละ ก็เล่นมีเป็นร้อยกว่าธาตุแถมแต่ละธาตุยังมีคุณสมบัติไม่เหมือนกันอีกใครจำได้หมดขอบอกเลยว่าเป็นยอดมนุษย์แล้วล่ะ ฮร่า

และล่าสุด IUPAC (ที่เป็นระบบการเรียกชื่อสารประกอบที่นักเคมีได้จัดขึ้นและใช้กันแพร่หลายทั่วโลก) ได้ทำการประกาศธาตุใหม่ในลำดับที่ 113 อย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว!!

 

2

 

เจ้าธาตุในลำดับที่ 113 นี้ถูกค้นพบโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่น ทีมวิจัยของนาย Kosuke Morita จากสถาบันวิจัยแห่งชาติ Raiken ได้ตั้งชื่อมันว่า Nihonium หรือ นิโฮเนียม พร้อมอักษรย่อคือ Nh

ซึ่งชื่อและอักษรย่อที่เพิ่งจะประกาศออกมานี้ทาง IUPAC ต้องใช้เวลาพิจารณานานถึง 5 เดือนเลยทีเดียว โดยสาเหตุที่ตั้งชื่อนี้ก็เพราะว่าตั้งใจให้มีกลิ่นอายของความเป็นเอเชียอยู่ด้วย

 

3

 

ทางด้านคุณ Morita นั้นก็ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เขาและทีมวิจัยรู้สึกพึงพอใจเป็นอย่างมากที่มีธาตุเคมีที่ถูกค้นพบโดยคนเอเชียไปปรากฏอยู่บนตารางธาตุ ถือเป็นการแสดงให้เห็นว่าชาวเอเชียก็ทำได้เช่นกัน

เจ้าธาตุ Nihonium หรือมีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า Ununtrium นี้เป็นธาตุหนักที่สุดในตารางธาตุ มีช่วงครึ่งชีวิตที่สั้นมากเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น และจะแปรสภาพไปเป็นธาตุชนิดอื่น

 

4

 

นอกจากนี้เองก็มีการเพิ่มลำดับธาตุใหม่เมื่อช่วงปี 2558 ที่ผ่านมา คือลำดับที่ 113, 115, 117 และ 118 เข้าไปในตารางธาตุอีกด้วย จากนักวิจัยชาวอเมริกัน, ญี่ปุ่น ,และรัสเซีย พบว่าธาตุที่ถูกเสนอเข้ามานั้นเข้าข่ายการค้นพบธาตุใหม่ทั้งสิ้น

ต้องขอบอกเลยว่าเด็กนักเรียนในสายวิทย์ในยุกหลังๆ นี่คงจะต้องปวดหัวกับการท่องจำตารางธาตุกันเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน นี่ก็ปาเข้าไปเกือบ 120 ธาตุแล้ว และไม่แน่ว่ามนุษย์เราอาจจะได้พบกับธาตุใหม่ๆ ขึ้นมาเรื่อยๆ ก็เป็นได้…

 

ขำแรง!!

Kosuke Morita, the leader of the Riken team, smiles as he points to a board displaying the new atomic element 113 during a press conference in Wako, Saitama prefecture on December 31, 2015. A Japanese research team has received naming rights for new atomic element 113, the first on the periodic chart to be named by Asian scientists, the team's institute said December 31. Japan's Riken Institute said a team led by Kosuke Morita was awarded the rights from global scientific bodies -- the International Union of Pure and Applied Chemistry (IUPAC) and the International Union of Pure and Applied Physics (IUPAP) -- after successfully creating the new synthetic element three times from 2004 to 2012. AFP PHOTO / KAZUHIRO NOGI / AFP / KAZUHIRO NOGI (Photo credit should read KAZUHIRO NOGI/AFP/Getty Images)

 

ก็เป็นเรื่องที่ยืนยันได้ว่ามนุษย์เรานั้นเริ่มทำความรู้จักโลกมาขึ้นเรื่อยๆ แล้ว และวันหนึ่งเราอาจจะนำลักษณะเฉพาะของธาตุนั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับมนุษยชาติก็ได้นะ ^^

emo (119)

ที่มา : wikipedia, thejapannews, iupac

Comments

Leave a Reply