เม่นป่าเคยถูกสาวใจดีช่วยชีวิตไว้ ด้วยความซาบซึ้งใจ มันกลับมายึดบ้าน พร้อมกับครอบครัวซะเลย!!!

ดูเหมือนว่าเจ้าสัตว์โลกทั้งหลาย ถ้าหากมันรู้ตัวว่า ที่ไหนที่สามารถมอบอาหาร และความปลอดภัยในการดำรงชีวิตได้ พวกมันก็พร้อมที่จะกลับมาตรงนั้นอีกครั้ง เพราะบางทีพวกมันก็ไม่สามารถที่จะช่วยเหลือตัวเองได้

เว็บไซต์ TheDodo ได้รายงานเรื่องราวของเจ้าหนุ่มเม่นป่าตัวหนึ่ง ที่มันเคยได้รับการช่วยเหลือจาก Erika De Jager ผู้ดูแลศูนย์ฟื้นฟูสัตว์ป่าแห่ง ‘นามิเบีย’ ให้รอดพ้นจากความตายมาแล้วครั้งหนึ่ง

แต่ทว่าหลังจากปล่อยมันคืนสู่ป่าได้ไม่นาน มันกลับมาอีกครั้ง พร้อมกับเปิดตัวภรรยา และครอบครัวแบบน่ารักสุดๆ

 

โฉมหน้าครอบครัวของเจ้าเม่น ‘Harmanus’ ที่เธอเคยช่วยมันเอาไว้ คราวนี้มันกลับมาพร้อมพาครอบครัวตัวจิ๋วมาเปิดตัวอีกครั้ง…

1

 

เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 4 เดือนก่อน เจ้าเม่น ‘Hermanus’ ยังเป็นลูกเม่นตัวน้อยอายุ 1 เดือน ชีวิตของมันเศร้าสุดๆ เพราะคุณแม่สุดที่รักก็ต้องจากไปเพราะอาหารไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต

แต่แล้วก็มีชาวสวนคนหนึ่ง พบกับเจ้าเม่นตัวนี้ในสภาพที่ผอมโซ และหิวโหยอย่างมาก ทำให้เขารีบติดต่อศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ของ De Jager ให้เข้ามาช่วยเหลือโดยด่วน

“มันผอมมากและตัวเล็กมาก เราต้องให้อาหารมันด้วยนมจากที่ให้นมหนู และปล่อยให้มันอาศัยอยู่ในกรงขนาดเล็กเพื่อความปลอดภัย”

 

สภาพตอนแรกสุดของเจ้าเม่นหนุ่มตัวนี้

3

 

มันได้รับการเลี้ยงดูอย่างดี จนเติบโตขึ้นมาเป็นเม่นหนุ่มที่พร้อมจะออกสู่โลกกว้าง และมีครอบครัวเป็นของตัวเอง แต่ดูเหมือนมันจะติดใจกับที่นี่ซะเหลือเกิ๊นน

4

 

ทุกๆเย็น เจ้าเม่นจะกลับมาที่ศูนย์พักพิงแห่งนี้ พร้อมกับทานอาหารอย่างเอร็ดอร่อย ราวกับว่านี่คือบ้านหลังใหม่ของมันยังไงยังงั้น

5

 

แต่หลังจากนั้นไม่นาน จู่ๆวันหนึ่งมันก็กลับมาพร้อมกับ แฟนสาวคู่ใจ สงสัยมันคงไปโม้กับสาวไว้ละสิท่า ว่าถ้ามากับพี่แล้วน้องจะมีอาหารกินไม่อั้น

6

 

แต่ข่าวดีที่สุดไม่ใช่การกลับมาของมัน เมื่อเจ้าหน้าที่สังเกตุเห็นอะไรบางอย่างซุ่มอยู่หลังพุ่มไม้ เมื่อมันปรากฏตัวออกมาก็พบว่า…มันคือลูกเม่นตัวน้อยขนาดโตเต็มวัย ที่ติดสอยห้อยตามมาด้วยกัน

7

 

สองสามเดือนต่อมา เมื่อมีการกินอยู่ที่ดี การขยายพันธุ์ก็เริ่มตามมา เพราะตอนนี้ลูกของมันปาไปทั้งหมด 5 ตัวแล้ว!!

8

 

“ถึงแม้ว่ามันจะมาเที่ยวหาเราแบบทั้งครอบครัวไม่ทุกวัน แต่เจ้า Hermanus มาทุกวันเลยค่ะ และที่สำคัญฉันคิดว่ามันคงยึดที่นี่ไว้แล้ว เพราะบางทีมันก็แอบขโมยอาหารกลับไปที่รังของตัวเองอีกด้วย” De Jager ให้สัมภาษณ์

9

 

แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับ De Jager สาวนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เพราะสำหรับการช่วยเหลือฟื้นฟูสัตว์ป่าแล้ว เมื่อพวกมันผสมพันธุ์ และออกลูกออกหลานมากขึ้น นับว่าเป็นสัญญาณดีว่ามันมีสุขภาพ และการเป็นอยู่ที่ดี มีความสุข

 

ดังนั้นสำหรับศูนย์อนุรักษ์สัตว์แห่งนี้ การกลับมาของเจ้าเม่น และครอบครัว จึงเปรียบเสมือนความสำเร็จอย่างหนึ่ง ที่พวกเขาได้ช่วยเหลือมันเอาไว้…

10

 

มันน่าชื่นใจจริงๆ จากตอนแรกที่เป็นเม่นผอมแห้งแรงน้อย จนตอนนี้กลายเป็นอาเสี่ย ดูแลลูก และภรรยาทั้ง 6 ชีวิต แถมยังมีอาหารกินไม่อั้น เศรษฐีสุดๆ

emo-131

ที่มา: TheDodo

Comments

Leave a Reply