20 ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ อันน่าเหลือเชื่อ ที่เกิดขึ้นจริง จากทั่วโลก!!

ไม่สำคัญว่ามนุษย์เราจะอาศัยอยู่บนโลกนี้มานานกี่ล้านปี หรือวิวัฒนาการของเราจะก้าวไกลขนาดไหน แต่สิ่งที่เราไม่สามารถเอาชนะได้ก็คือ ‘ธรรมชาติ’

บางครั้งธรรมชาติก็ช่างแสนแปลก เพราะมันมักจะทำให้รู้ซึ้งถึงคำนี้ ผ่านปรากฏการณ์ต่างๆ ถึงแม้ว่าปัจจุบันเราจะมีเทคโนโลยีคอยคาดการณ์ภัยพิบัติได้บ้าง แต่ยังคงมีปรากฏการณ์แปลกๆ อีกมากมาย ที่ไม่ได้เห็นกันได้ง่ายๆ เหมือนฝนตก ฟ้าร้อง อะไรเทือกนั้น เราไปทำความรู้จักกับ 20 ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอันน่าพิศวงเหล่านี้กันเลย

 

1. ฟ้าผ่าจากภูเขาไฟ

เป็นปรากฏการณ์ที่มีโอกาสเกิดขึ้นยากมาก เกิดจากการรวมตัวกันระหว่างการปะทุของภูเขาไฟ และกลุ่มก้อนเมฆที่ก่อตัวขึ้นมาเป็นพายุอยู่เหนือภูเขาไฟพอดี แอบน่ากลัวเหมือนกันนะเนี่ย

1

 

2. ปล่องควันหิมะ

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้ในเฉพาะบางพื้นที่เท่านั้น มันเกิดขึ้นจากการที่แผ่นเปลือกโลกชั้นใต้ดินเปิดออก และส่งควันก๊าซออกมา ผสมกับการเกิดขึ้นในพื้นที่อันหนาวเหน็บ ทำให้หิมะก่อตัวกันขึ้นมาเป็นรูปปล่องควัน

2

 

3. น้ำวน Moskstraumen

เป็นกระแสน้ำวนที่เกิดขึ้นได้เฉพาะในแถบทะเลนอร์เวย์เท่านั้น อีกทั้งยังมีความรุนแรงที่พร้อมจะสูบทุกสิ่งมีชีวิตบริเวณนั้น ให้จมลงไปใต้ท้องทะเลลึกอีกด้วย

3

 

4. ปรากฏการณ์เสาแห่งแสง

สามารถเกิดขึ้นได้ในเฉพาะพื้นที่ๆ มีความหนาวเหน็บเท่านั้น เกิดจากการที่เศษคริสตัลน้ำแข็งขนาดเล็ก เคลื่อนที่ในลักษณะแขวนลอยอยู่กลางอากาศ และสะท้อนกับแสงพอดี

4

 

5. ดอกไม้น้ำแข็ง

จะเกิดขึ้นเฉพาะแถบอาร์กติก หรือทวีปแอนตาร์กติกเท่านั้น ซึ่งมันเกิดจากโมเลกุลในน้ำเปลี่ยนจากของแข็งไปเป็นก๊าซ และกลับสู่สภาพเดิมอีกครั้งอย่างรวดเร็ว

5

 

6. หลุมทะเลสาป

ทะเลสาปแห่งนี้ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมือง British Columbia ประเทศแคนาดา ที่ๆน้ำแร่เต็มไปด้วยธาตุแม็กนีเซียม แคลเซียม และซัลเฟต ในช่วงฤดูร้อน น้ำทั้งหมดจะระเหยออกไป และตกค้างอยู่ตามหลุมต่างๆแทน

6

 

7. ทะเลสาป Natron

ทะเลสาปในแทนซาเนียแห่งนี้ ถูกใช้เป็นสถานที่เพาะพันธุ์ของเหล่านกฟลามิงโก้จำนวนมากกว่า 2.5 ล้านตัว ด้วยความที่น้ำมีค่าความเป็นด่างสูงมากเกินไป จึงทำให้พวกมันปลอดภัยจากสัตว์นักล่าทั้งหลาย

7

 

8. หลุมน้ำเงินคราม

หลุมขนาดยักษ์ที่จมอยู่ใต้ใช้ฝั่งของ Belize ว่ากันว่ามันมีขนาดความกว้าง 900 ฟุต และลึกลงไปอีก 350 ฟุต

8

 

9. ปรากฏการณ์ของนกเอี้ยง

เป็นปรากฏการณ์ที่นกเอี้ยงจำนวนมากจะมารวมตัวกันมากกว่า 5 หมื่นตัว ก่อนที่จะบินเกาะกลุ่มกันไปเพื่อย้ายถิ่นฐาน หรือหาแหล่งที่อยู่อาศัยใหม่

9

 

10. วงล้อแห่งเทพนิยาย

นับว่าเป็นปรากฏการณ์ที่แปลกประหลาดอย่างหนึ่ง เพราะมันจะปรากฏตามทุ่งหญ้าแห้งแล้ง ทั่วทวีปแอฟริกา ซึ่งตอนนี้แม้แต่วิทยาศาสตร์เอง ก็ยังฟันธงไม่ได้ว่า มันเกิดขึ้นจากพฤติกรรมของสัตว์ หรือพืชกันแน่

10

 

11. วงกลมปริศนาใต้น้ำ

ปรากฏการณ์วงกลมปริศนา ที่จู่ๆก็โผล่ขึ้นมาตามใต้ทะเลลึกของชายฝั่งประเทศญี่ปุ่น แต่ในที่สุดนักวิทย์ฯ ก็ได้ค้นพบแล้วว่ามันเป็นพฤติกรรมการหาคู่อย่างหนึ่งของ ปลาปักเป้า แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ดูน่ามหัศจรรย์อยู่ดี

11

 

12. ปูแดงอพยพ

บนเกาะคริสต์มาส ชายฝั่งของประเทศออสเตรเลีย เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของปูแดงนับล้านตัว แต่ทว่าทุกๆปีในช่วงฤดูใบไม้ร่วง พวกมันทุกตัวต่างมุ่งหน้าลงสู่ชายหาด เพื่อสืบพันธุ์นั่นเอน (เยอะขนาดนี้ไม่แย่งกันตายรึ?)

12

 

13. ปรากฏการณ์ฟ้าผ่า Catumbo

สภาพอากาศแบบนี้จะเกิดขึ้นเฉพาะเหนือแม่น้ำ ‘Catumbo’ และทะเลสาป ‘Maracaibo’ ในประเทศเวเนซูเอล่า เท่านั้น ความน่ากลัวของมันคือ จะมีฟ้าผ่าลงมาตลอดเวลาวันละ 10 ชั่วโมง รวมแล้วปีนึงจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้มากถึง 140 – 260 วันเลยทีเดียว

13

 

14. ประตูสู่นรก

สาเหตุเกิดจากเมื่อปี 1971 ในประเทศเติร์กเมนิสถาน ก๊าซทางธรรมชาติเกิดปะทุขึ้นมา ทำให้เกิดไฟเผาไหม้อยู่ตลอดเวลา หลังจากนักวิทย์ฯ ได้เข้าไปสำรวจพบว่า เป็นพื้นที่ๆ เต็มไปด้วยก๊าซมีเธน และดูเหมือนจะไม่หมดไปง่ายๆซะด้วย

14

 

15. ฟองน้ำแข็งไวไฟ

ที่เมือง Alberta ประเทศแคนาดา มีทะเลสาปที่ชื่อว่า ‘Abraham’ ในช่วงฤดูหนาวบริเวณแห่งนี้จะกลายเป็นน้ำแข็ง และคอยกดก๊าซมีเธนที่อยู่ใต้ดินไว้ แต่มันก็สามารถปะทุออกมาได้เหมือนกันนะ ถ้าหากว่ามีการขุดเจาะอย่างรวดเร็ว และรุนแรงเกิดขึ้น

15

 

16. เมฆรูปหมีพูห์

อาจจะดูเหมือนการคิดเอง เออเอง ไปตามจินตนาการซะมากกว่า แต่เรื่องนี้ก็แอบน่าเหลือเชื่อเช่นกัน เพราะเมฆรูปหมีนี้ปรากฏตัวเหนือท้องฟ้าเมือง Dorset ประเทศอังกฤษ ในวันที่มีงานการกุศลเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ

16

 

17. ทางเดินของยักษ์

หินบะซอล ที่เชื่อมต่อกันเป็นทางเดินนี้ ปรากฏขึ้นที่ทางตอนเหนือของประเทศไอร์แลนด์ เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟในบริเวณนี้ในช่วงยุคก่อนประวัติศาสตร์ แต่ตามตำนานของชาวไอร์แลนด์ พวกเขาเล่าว่ามันเกิดจากยักษ์ที่ชื่อว่า ‘Finn MacCool’ ที่ต้องการสร้างทางเดินข้ามไปยังสก็อตแลนด์

17

 

18. รุ้งแนวนอนเหนือมวลเมฆ

บรรยากาศอันน่ามหัศจรรย์ราวกับอยู่ในโลกเวทมนตร์นี้ เกิดขึ้นจากผลึกน้ำแข็งที่ลอยตัวอยู่ในชั้นบรรยากาศ บวกกับการหักเหแสงของดวงอาทิตย์

18

 

19. เมฆรูปทรงเหมือนเลนส์

เป็นเมฆรูปทรงแปลกประหลาดที่เกิดขึ้นจาก หยดน้ำในอากาศ กระทบกับลมตั้งฉาก ทำให้กลายเป็นก้อนเมฆที่มีรูปทรงเหมือนคอนเทคเลนส์ หรือจะดูว่าเป็นหัวเห็ดก็ได้นะ

19

 

20. ดวงดาวแห่งท้องทะเล

บนเกาะ Vaaldo ส่วนหนึ่งของมัลดีฟ มีจำนวนแพลงต้อนเรืองแสงจำนวนมากอาศัยอยู่ตามชายหาด ทำให้เวลาที่น้ำซัดเข้าหาฝั่ง ดูเหมือนว่าจะมีดวงดาวแห่งท้องทะเลติดมาด้วยเสมอ

20

 

โลกเรามีปรากฏการณ์ทั้งแปลก ทั้งสวยงาม มาให้เราได้ชมกันตลอด บางอันก็น่ากลัว แต่บางอันก็ทำให้รู้สึกว่า อยากจะไปสัมผัสด้วยตาตัวเองให้ได้ซักครั้งในชีวิต

emo-149

ที่มา: Boredomtherapy

Comments

Leave a Reply