ค้นพบ ‘กำแพงดิน 4.5 เมตร’ เกิดใหม่ หลังแผ่นดินไหวนิวซีแลนด์ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

ยังจำเหตุการณ์แผ่นดินไหวอย่างรุนแรง ที่เกิดขึ้นกับประเทศนิวซีแลนด์เมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมากันได้มั้ยเอ่ย? ถึงแม้ว่ายอดการสูญเสียจะอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่น่าเป็นห่วง แต่ทว่าหลังเหตุการณ์สงบ ธรรมชาติกลับทิ้งบางสิ่งที่น่าอัศจรรย์ใจไว้

จากการรายงานของ Dailymail ของวันที่ 29 พฤศจิกายน 2559 ได้รายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงสูงถึง 7.8 ริคเตอร์ ทำให้เกิดกำแพงที่มาจากการยกตัวของดิน สูงถึง 457 ซม. ราวกับว่าธรรมชาติกำลังจะส่งคำเตือนอะไรบางอย่างแก่พวกเราอยู่ (รึเปล่า?)

 

เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2559 บริเวณที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดคือเมือง Kaikoura ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือไกลออกไป 965 กิโลเมตร จากเมือง Christchurch

นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติ นี่ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ทีมนักวิทยาศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญ ได้เข้าไปสำรวจพื้นที่แห่งนี้ พวกเขาทั้งหมดกลับพบว่า มีกำแพงหินขนาดใหญ่ก่อตัวขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด

1

 

Dr. Kate Pedley จากมหา’ลัย Canterbury ถ่ายรูปกับกำแพงหินยักษ์นี้ แสดงให้เห็นว่ามันมีความใหญ่กว่าตัวมนุษย์เราหลายเท่านัก

2

 

ถนนหลายๆ เส้นทางในเมืองนี้ ถูกแผ่นดินไหวถล่ม จำเป็นต้องมีการใช้ยานพาหนะของกองทัพบกเท่านั้น ถึงจะสามารถเข้าไปสำรวจในพื้นที่ได้

3

 

ไม่ว่าจะทุ่งหญ้า ถนนหนทาง หรือหุบเขา ต่างก็ถูกควบคุมพื้นที่ไว้แล้ว เพื่อป้องกันความปลอดภัย และเตรียมรับมือกับภัยพิบัติ ที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

6

 

Dr. Kate ได้ให้เหตุผลว่า “สาเหตุที่เกิดกำแพงขึ้นน่า น่าจะมาจากการเลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลก และเมื่อทั้งสองเข้ามาชนกัน ก็จะต้องมีฝั่งใดฝั่งหนึ่งที่อยู่เหนือพื้นขึ้นมา

ถ้าจะให้เห็นภาพก็เหมือนการจับกระดาษสองแผ่นมาชนกัน เสร็จแล้วเราจะได้กระดาษงอตัว นั่นแหละค่ะ สาเหตุใกล้เคียงกัน”

8

 

นอกจากทีมนักสำรวจจะได้เข้ามาหาสาเหตุ และศึกษาภัยธรรมชาติแล้ว พวกเขายังพบว่ามีลูกแกะจำนวนมากที่ต้องถูกฝังไว้ใต้ดินลึกถึง 1.5 เมตร แสดงให้เห็นถึงการยกตัวขึ้นของผืนดิน

9

 

ความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ นับว่าแรงมาก ถึงขนาดทำให้ถนนแตกออกเป็นเสี่ยงๆ และมีจุดนึง ที่แผ่นดินยกตัวขึ้นมากลายเป็นเขื่อนกันน้ำด้วยตัวมันเอง

10

 

ในขณะนี้ทีมนักสำรวจได้พบว่า กำแพงหินนี้มีขนาดความยาวถึง 3.2 กิโลเมตร แต่ยังเหลือพื้นที่อีกจำนวนมากที่ไม่สามารถเข้าไปสำรวจได้โดยทันที

11

 

ธรรมชาติมักจะมีอะไรมาให้เราแปลกใจอยู่เสมอ ส่วนตัว #เหมียวบ็อบ รู้สึกว่า มนุษย์เราเป็นเพียงสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กชนิดหนึ่งเท่านั้นบนโลกกว้างใบนี้..

emo-118

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply