Becky Dann สาวพิการ ใช้ร่างกายตัวเองสร้างงานศิลปะ เปิดมุมมองใหม่ให้คนทั่วโลก

สำหรับคนที่เกิดมาพร้อมความผิดปกติของร่างกาย หลายคนอาจจะมองว่าพวกเขาต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก แต่สำหรับพวกเขาแล้ว การได้รับการยอมรับจากสังคมว่า พวกเขาสามารถทำสิ่งต่างๆได้ และให้โอกาสพิสูจน์ตัวเองไม่ว่าจะด้านการงาน หรือด้านอื่นๆ นับว่าเป็นสิ่งที่มีคุณค่าที่สุดสำหรับผู้มีความบกพร่องทางร่างกาย

และเพื่อเป็นการเปิดมมุมองให้คนทั้งโลกได้รู้จัก และเข้าใจผู้พิการมากขึ้น นักศึกษาสาขาภาพถ่ายวัย 22 ปี Becky Dann ได้ลุกขึ้นมาเปลี่ยนความบกพร่องของตัวเธอเอง ให้กลายเป็นงานศิลปะ

ที่สะท้อนให้คนทั่วไปได้เห็นว่า ‘ถึงแม้จะเกิดมาพร้อมความไม่สมประกอบ แต่พวกเขาก็ยังสามารถทำสิ่งต่างๆได้อย่างเต็มที่เช่นเดียวกัน’

 

1

 

ย้อนกลับไปในช่วงที่เธออายุได้ 4 ขวบ เธอต้องประสบกับอาการกระดูกสันหลังคด ส่งผลให้แผ่นหลังของเธอคดงอ และต้องใช้วีลแชร์ช่วยนับแต่นั้นมา

เธอไม่ปฏิเสธว่า ความบกพร่องนี้ทำให้เธอสูญเสียความมั่นใจ ไม่ว่าเธอจะทำอะไรก็ตาม ตลอดเวลาเธอมักจะรู้สึกว่าไม่เชื่อมั่นในตนเอง เพียงเพราะมีร่างกายที่ไม่เหมือนคนอื่น

 

แต่แล้ววันหนึ่ง เธอมีโอกาสได้ถ่ายภาพให้กับผู้ที่ประสบปัญหาเดียวกัน และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นทำให้เธอรู้สึกว่า ความสวยงาม และความน่าตื่นตาตื่นใจ มันอยู่ได้ในทุกๆที่ แล้วแต่เราจะมอง…

2

 

เธอจึงตัดสินใจถ่ายภาพพอตเทรตตัวเอง โดยใช้ชื่อโปรเจ็คนี้ว่า ‘I’m Fine’ โปรเจ็คที่จะทำให้เธอกล้าหลุดออกจากความกลัว และความเชื่อมั่นในตัวเองที่มีอยู่น้อยนิด

“ทั้งหมดแล้ว ฉันก็แค่ต้องการจะสื่อความหมายออกมาว่า ถึงแม้ว่าเราจะพิการ แต่เราก็สามารถอยู่ด้วยตัวเองได้อย่างมีความสุข และต้องการจะบอกให้คนทั่วไปรู้ว่า การสัมผัสกับร่างกายของคนที่พิการ ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่พวกเขาชอบรู้สึกกัน” Becky ให้เหตุผลถึงงานของตัวเอง

 

3

 

ครั้งหนึ่งเธอเคยใช้บริการเว็บไซต์หาคู่เดทออนไลน์ แต่เธอก็ไม่มั่นใจที่จะบอกให้คนอื่นรู้ว่า ตัวเธอเองคือผู้พิการ หลายๆครั้งที่เธอต้องพบกับความผิดหวังในเรื่องของความรัก เพียงเพราะเธอต้องใช้วีลแชร์อยู่ตลอดเวลา

“ฉันเคยคุยกับชายคนหนึ่งเป็นเวลานาน และก็คิดว่าเราเข้ากันได้ดี จนกระทั่งยอมบอกเขาว่า ฉันเป็นผู้พิการนะ แต่ทุกอย่างผิดคาด หลายๆคนเลือกที่จะทิ้งฉันไป หรือหายไปอย่างไร้ร่องรอย” เธอเล่าถึงเรื่องราวในอดีต

 

ด้วยความผิดหวังทั้งหมด ทำให้เธอกล้าที่จะลุกขึ้นมาถ่ายแบบเซ็กส์ซี่ และใช้ร่างกายสร้างงานศิลปะ ในแบบที่ไม่เคยมีผู้พิการคนไหนทำมาก่อน

6

 

“เราทุกคนควรค่าที่จะได้รู้จักกับความงามของตัวเอง เพราะทุกคนต่างก็มีความสวยงามในแบบที่แตกต่างกันออกไป ไม่มีใครเหมือนใครได้”

7

 

“ก่อนหน้านี้ เวลาจะมีใครเข้ามากอด พวกเขามักจะขออนุญาติก่อน และนั่นก็ทำให้ฉันรู้สึกไม่ค่อยจะดีซักเท่าไหร่ เพราะปกติแล้วคุณคงไม่ขออนุญาติใครที่จะกอดกันใช่มั้ยล่ะ?”

8

 

หลังจากที่เธอถ่ายทำงานชุดนี้เสร็จแล้ว เธอเริ่มสนใจที่จะใช้วิชาศิลปะที่มีอยู่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้พิการคนอื่นๆ เช่นเดียวกัน

9

 

“ถ้าหากคุณเปิดใจกับทุกสิ่งอย่าง คุณจะพบความงามอยู่รอบตัวเรา ถึงแม้ว่าเราจะเป็นผู้พิการ แต่เราก็คือคนๆหนึ่ง มีสิทธิเท่าเทียมกัน และสามารถดูแลตัวเองได้เหมือนทุกคน” เธอกล่าวทิ้งทิ้าย

10

 

นับว่าเป็นงานศิลปะที่ช่วยทำให้คนภายนอก ได้เข้าใจถึงความรู้สึก และสิ่งที่ผู้พิการต้องประสบพบเจอ ก็อย่างที่บอก…พวกเราทุกคนล้วนเหมือนกันในเชิงคุณค่าของความเป็นมนุษย์

emo12

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply