Jeta หมีผู้ไม่เคยได้รับอิสระ เพราะถูกล่ามโซ่เพียงเพื่อการถ่ายภาพ จนได้รับฉายา “หมีเซลฟี่”

ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ ต่างก็ไม่ต้องการให้ใครมากักขัง หรือล่ามเอาไว้หรอกว่าไหม เพราะทุกชีวิตต้องการเป็นอิสระ และไม่อยากตกอยู่ภายใต้การบังคับของใคร

เหมือนดังเช่น Jeta เจ้าหมีตัวนี้ แทนที่มันจะได้ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติในแบบที่มันควรจะเป็น แต่กลับต้องมาถูกคนใจร้ายล่ามโซ่เอาไว้ เพื่อที่จะได้พามันเดินไปรอบๆ ชายหาด และชวนให้ผู้คนมาถ่ายรูปด้วย

 

selfie-bear1

 

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2559 ทางเว็บไซต์ Thedodo ได้เผยว่า เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เจ้า Jeta หมีสีน้ำตาลในสภาพผอมโซ ได้รับความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ Four Paws และทางการแอลเบเนีย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เพราะหลังจากที่ก่อนหน้านี้ มันถูกเจ้าของเดิมจับมาล่ามโซ่ พร้อมพาเดินไปรอบๆ ชายหาด เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาถ่ายรูปคู่กับมัน จนทำให้เจ้าหมีตัวนี้ได้รับฉายาว่า “หมีเซลฟี่”

 

selfie-bear2

 

“เจ้าหมีเซลฟี่ ได้ถูกจูงไปรอบๆ ชายหาด เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพคู่กับมัน และแน่นอนว่าพวกเขาก็ยอมที่จะจ่ายเงินเพื่อที่จะได้ถ่ายรูปคู่กับเจ้าหมี” เจ้าหน้าที่กล่าว

สภาพของ Jeta ช่างน่าสงสารยิ่งนัก เพราะมันถูกโซ่ร้อยผ่านจมูก เพื่อเจ้าของจะได้ใช้ควบคุมเวลาที่จะลากมันไปตามชายหาก และเมื่อมีนักท่องเที่ยวผ่านไปมา เจ้าของก็จะแนะนำให้พวกเขาถ่ายภาพกับ Jeta

 

นอกจากนี้ ยังมีหมีตัวอื่นๆ กว่า 50 ตัว ที่คนใจร้ายถูกจับมาขัง เพื่อที่พวกเขาจะได้หาประโยชน์จากตัวของพวกมัน

selfie-bear3

 

แต่ Jeta กลับเป็นหมีเพียงตัวเดียว ที่ถูกล่ามโซ่เอาไว้กับพื้นในกรงคอนกรีต ภายในบ้านของเจ้าของ

selfie-bear4

 

จนในที่สุดมันก็ได้รับการปลอดปล่อยให้เป็นอิสระ โดยหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือมันออกมาพร้อมกับเจ้าหมีตัวอื่นๆ พวกเขาก็ได้พามันกลับไปดูแลที่องค์กรพิทักษ์สัตว์เป็นที่เรียบร้อย

“ทางทีมงานของเราได้ช่วยเหลือเจ้าหมีออกมาจากความทุกข์ทรมาน และเมื่อมันได้ตื่นขึ้นมาจากฤทธิ์ยาสลบ เจ้าหมีก็จะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยที่ไม่ต้องมีโซ่ล่ามไว้” เจ้าหน้าที่กล่าว

 

selfie-bear5

 

ตอนนี้มันได้รับชีวิตใหม่ที่สดใสกว่าเดิม

selfie-bear6

selfie-bear7

 

ตลอดระยะเวลาที่ถูกล่ามโซ่เอาไว้ Jeta มันดูทรมานเป็นอย่างมาก อีกทั้งฟันของมันก็หายไปจนหมด และที่โชคร้ายไปกว่านั้นคือเจ้าหมี Jeta ยังมีปัญหาเกี่ยวกับการมองเห็นอีกด้วย

selfie-bear8

 

ดังนั้น ทางทีมแพทย์จึงได้ช่วยกันดูแลรักษามัน จนทำให้สุขภาพของเจ้าหมีดีขึ้นเรื่อยๆ

selfie-bear9

 

หลังจากที่มันกลับมาแข็งแรงดังเดิม Jeta ก็ถูกย้ายไปอยู่ใน Prishtina Bear Sanctuary ซึ่งเป็นสถานที่ที่จะทำให้มันได้พบกับความสุข โดยที่ไม่ต้องถูกล่ามเอาไว้อีกต่อไป ดีใจด้วยน้า

selfie-bear10

 

เย้!! ถูกปลดปล่อยให้เป็นอิสระแล้ว

selfie-bear11

 

ที่มา : thedodo

Comments

Leave a Reply