ทำความรู้จักกับ 10 มะหมาสายพันธุ์แปลกๆ ที่เราไม่ค่อยพบเจอกันได้ทั่วไปหรอกน่ะ!!

ความแปลกของสุนัขบางทีอาจไม่ได้อยู่ที่หน้าตา ลักษณะนิสัย หรือรูปร่างของมันเพียงอย่างเดียว แต่อาจเป็นเพราะสายพันธุ์ของมันที่ดูแปลกแหวกแนว จึงส่งผลให้เจ้าหมาเหล่านี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นกว่าสุนัขทั่วๆ

และสำหรับใครที่อยากจะเลี้ยง หรือกำลังมองหาสุนัขที่มีความไม่ธรรมดาอยู่ละก็ เราขอแนะนำนี่เลย 10 สุนัขสายพันธุ์แปลก ที่มีความเก๋ไม่ซ้ำใคร ไม่ว่าจะเป็นรูปร่าง หน้าตา ฯลฯ งานนี้บอกเลยว่าจะต้องตรงกับความต้องการของคนชอบหมาพันธุ์แปลกมากที่สุดแน่นอน

 

10.ทิเบตันแมสติฟฟ์ (Tibetan Mastiff)

weirdest-dog1

มะหมาทิเบตันแมสติฟฟ์ เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่ขึ้นชื่อได้ว่ามีราคาแพงที่สุดในโลก มันเป็นสุนัขที่มีขนาดตัวที่ใหญ่ยักษ์มาก แต่ดูรวมๆ แล้วงดงาม และมีเสน่ห์มากมาย

สำหรับน้องหมาสายพันธุ์นี้ เป็นสายพันธุ์ที่มาจากวัฒนธรรม จีน อินเดีย มองโกเลีย เนปาลและทิเบต โดยในอดีตมักจะถูกนำมาใช้ในการป้องกันสัตว์ขนาดใหญ่ เช่น หมี สิงโต เสือดาว รวมถึงหมาป่า

อีกทั้งมันยังเป็นสุนัขสายพันธุ์โบราณที่มีอายุได้ถึง 18 ปี มีน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 45-75 กิโลกรัม ซึ่งดูแล้วมันมีลักษณะที่ดูไม่เหมือนสุนัขทั่วๆ ไป เพราะทั้งรูปร่างหน้าตา กลับมีลักษณะคล้ายสิงโตซะมากกว่า และที่สำคัญมันยังมีนิสัยดุร้ายมาก ใครแรงมาบอกเลยว่าพี่แกแรงกลับ 2 เท่านะจ๊ะ

 

9.บรัสเซิลส์กริฟฟัน (Brussels Griffon)

weirdest-dog2

บรัสเซิลส์กริฟฟัน หรือ กรีฟงบรูว์แซลัว เป็นพันธุ์ตุ๊กตา ที่ได้รับชื่อมาจากเมืองต้นกำเนิดอย่างกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม โดยสุนัขสายพันธุ์นี้จะรูปร่างคล้ายเทอร์เรียร์ มีขนยาวปกคลุมบริเวณใบหน้า ถึงจะฟังดูตลกๆ แต่มันก็ดูน่ารัก และมีเสน่ห์ไม่น้อย

สำหรับบรัสเซิลส์กริฟฟัน เป็นสุนัขที่มีความฉลาด มีนิสัยน่ารัก แถมยังชอบคลอเคลีย และขี้อ้อน อีกทั้งมันยังเป็นสุนัขที่ค่อนข้างจะผูกพัน และปรับตัวกับมนุษย์ได้ง่ายเป็นพิเศษ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มันได้กลายเป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดตัวหนึ่งเลยละ

 

8.นโปเลียน มาสทิฟ (Neopolitian Mastiff)

weirdest-dog3

นโปเลียน มาสทิฟ สุนัขสายพันธุ์โบราณ ส่งตรงมาจากประเทศอิตาลี ที่ขึ้นชื่อในเรื่องสุนัขที่มีขนาดใหญ่ยักษ์มากที่สุดในสายพันธุ์หนึ่งของโลก โดยมีน้ำหนักสูงสุดถึง 70 กิโลกรัมเลยทีเดียว

สำหรับ นโปเลียน มาสทิฟ เป็นสุนัขที่มีความกล้าหาญเป็นอย่างมาก ซึ่งมันยังเคยถูกใช้ให้เป็นสุนัขเฝ้ายามมาก่อน และถ้าหากสุนัขสายพันธุ์นี้ได้รับการฝึกฝน มันจะสามารถแสดงอำนาจให้สัตว์ตัวอื่นๆ เช่น วัว หมี และเสือจากัวร์ เกรงกลัวได้

นอกจากจะเป็นน้องหมาที่ขึ้นชื่อได้ว่ามีขนาดตัวที่ใหญ่ยักษ์ที่สุดในโลกแล้ว มันยังมีใบหน้าที่อัปลักษณ์ที่สุดในโลกอีกด้วย นั่นอาจเป็นเพราะมันมีขนาดตัวใหญ่ และน้ำหนักมากเกินกว่าเจ้าตูบทั่วๆ ไป บวกกับมีกะโหลกศีรษะที่น่ากลัว มีใบหน้าย้อยเหมือนช็อกโกแลตที่กำลังละลาย ทำให้หน้าตาดูเพี๊ยนๆ อย่างที่เห็น

แม้ว่าหน้าตาอาจจะไม่ได้ดูดี แต่สุนัขพันธุ์นี้มีนิสัยที่อ่อนโยน น่ารัก และขี้เล่นมาก อีกทั้งมันยังเป็นสุนัขที่มีสีขนที่หลากหลาย ซึ่งจะมีทั้งสีดำ สีฟ้า สีน้ำตาลอ่อน รวมไปถึงสีมะฮอกกานี

 

7.โลเชน (Lowchen)

weirdest-dog4

โลเชน หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าสุนัขสิงโต เป็นสุนัขที่มีขนาดตัวเล็ก กะทัดรัด มีขนยาวนุ่ม และมีส่วนสูงไม่เกิน 35 เซนติเมตร อีกทั้งมันยังเป็นหนึ่งในสุนัขสายพันธุ์ที่หายากมากๆ เนื่องจากเคยได้รับการบันทึกเอาไว้ในปี ค.ศ. 1969 ว่ามันเป็นสุนัขที่มีเพียง 40 ตัวในโลกเท่านั้น

ในอดีตสุนัขพันธุ์นี้เป็นพันธุ์ที่ชนชั้นสูงในยุโรประหว่างคริสศตวรรษที่ 14 – 16 (ซึ่งเป็นสมัยฟื้นฟูความรู้ยุโรป) มักจะนิยมเลี้ยงกันเป็นอย่างมาก เนื่องจากมันมีนิสัยเป็นมิตร และน่ารัก จึงทำให้มันกลายเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนในยุคนั้น

แม้ว่ามันจะเป็นสุนัขที่ตัวเล็ก แต่เห็นแบบนี้แข็งแรงเหมือนกันนะ ซึ่งถ้าหากสามารถเลี้ยงดูมันเป็นอย่างดี เจ้าหมาน้อยพันธุ์นี้จะมีอายุถึง 13-14 ปีเลยทีเดียว

 

6.ไชนีส เครสเต็ด (Chinese Crested)

weirdest-dog5

สุนัขสายพันธุ์แปลก ที่มีลักษณะโดดเด่นไม่เหมือนใคร เพราะมันเป็นน้องหมาที่ไม่มีขนบนลำตัว เว้นแต่อาจจะมีที่หัว หู และหางเท่านั้น แต่ทั้งนี้สายพันธุ์ของมันสามารถแบ่งได้ 2 ชนิดคือ แบบที่มีขนทั้งตัวและแบบไร้ขน

สำหรับไชนีส เครสเต็ด เป็นสุนัขขนาดที่มีขนาดเล็ก มีโดยมีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศจีน และถูกแพร่ครั้งแรกที่สหราชอาณาจักร รวมถึงเม็กซิโก นอกจากนี้ มันยังเป็นสุนัขที่ขึ้นชื่อได้ว่าขี้เหร่ที่สุดในโลกอีกด้วย

ด้านนิสัยใจคอ บอกเลยว่ามันเป็นน้องหมาที่นิสัยดีพันธุ์หนึ่งเลยละ ทั้งมีความขี้เล่น รักเจ้าของ แถมยังเป็นมิตรกับผู้คนมากๆ แต่ถึงหน้าตาจะไม่ได้ดูดีมากมาย แต่มันก็น่ารักไม่น้อยเลยนะ

 

5.เม็กซิกัน แฮร์เลสส ด็อก (Xoloitzcuintli (Mexican Hairless Dog))

weirdest-dog6

เม็กซิกัน แฮร์เลสส ด็อก น้องหมาสายพันธุ์เก่าแก่จากอารยธรรมแอซเท็กและมายัน ที่มีอายุมากว่า 3,000 ปี ซึ่งเชื่อกันว่ามันเป็นสุนัขสายพันธุ์ที่สามารถช่วยป้องกันจิตวิญญาณที่ชั่วร้ายได้ อีกทั้งมันยังเป็นสุนัขที่มีความแข็งแกร่ง ฉลาด และซื่อสัตย์มากๆ

สำหรับเจ้าหมาสายพันธุ์นี้ มีต้นกำเนิดอยู่แถบอเมริกากลาง ประเทศแม็กซิโก หรือทางแถบอเมริกาใต้ ประเทศเปรู โดยจะมีลักษณะแปลกกว่าหมาตัวอื่นๆ ก็คือ ลำตัวของมันไร้ขน แต่อาจจะมีขนบริเวณศีรษะ และปลายหางเล็กน้อย นั่งจึงทำให้มันเป็นหมาที่มีความโดดเด่นเป็นพิเศษ

 

4.เบดลิงตัน เทอร์เรียร์ (Bedlington Terrier)

weirdest-dog7

เบดลิงตัน เทอร์เรียร์ เป็นสุนัขที่ได้รับการพัฒนามาจากแถบชนบทของเมืองนอร์ธธัมเบอร์แลนด์ ประเทศอังกฤษ แต่เดิมมันเคยถูกนำมาใช้ล่าสัตว์ รวมถึงแมลงตัวน้อยๆ ที่จะมาทำลายข้าวในนา อีกทั้งมันยังถูกนำไปใช้ในการแข่งขันกีฬาของสัตว์อีกด้วย

ในส่วนรูปร่าง และหน้าตาของมัน ดูเหมือนจะห่างไกลคำว่าสุนัขเหลือเกิน เพราะดูผ่านๆ สุนัขสายพันธุ์นี้คล้ายแกะไม่มีผิด เพราะมันมีขนที่หยิกฟู และหูยาว จึงทำให้มันดูไม่เหมือนหมาเอาซะเลย

แม้จะดูแปลกประหลาดไปบ้าง แต่มันก็เป็นสุนัขที่ดีสายพันธุ์หนึ่งเลยนะ ทั้งรักเจ้าของ ซื่อสัตย์ และพร้อมจะอยู่เคียงข้างเจ้านายเสมอ

 

3.ปูลิ (Puli)

weirdest-dog8

ปูลิ เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศฮังการี คอยทำหน้าที่ต้อนแกะตลอดทั้งช่วงวันและคืน อีกทั้งมันยังเป็นหนึ่งในสุนัขที่มีความแปลกไม่เหมือนใคร เพราะเส้นขนของมันมีลักษณะหยิกคล้ายผมทรงเดทร็อคไม่มีผิด

โดยสุนัขสายพันธุ์นี้ เป็นพันธุ์โบราณที่มีมานานกว่า 6000 ปีแล้ว และด้วยความที่มันดูแปลกแหวกแนว ซึ่งมีความแตกต่างจากสุนัขทั่วๆ ไปอย่างสิ้นเชิง จึงทำให้มันได้กลายเป็นที่ชื่นชอบของเหล่าคนดังระดับโลกอย่าง Mark Zuckerberg, Harlan Ellison นักเขียน และเหล่าคนดังอีกมากมาย

แม้จะดูแปลก แต่ปูลิก็เป็นสุนัขที่น่ารักมากๆ แถมเวลาที่นอนนิ่งๆ ก็ดูเหมือนกับพรมเช็ดเท้าซะเหลือเกิน แหม!! ชักอยากจะเลี้ยงมันขึ้นมาซะแล้วสิ

 

2.ปูมิ (Pumi)

weirdest-dog

ฮังการี เฮิรฺดดิ้ง เทอร์เรีย คือชื่อของสุนัขสายพันธุ์ปูมิ เป็นน้องหมาต้อนแกะขนาดเล็กจากฮังการี ที่ฉลาด คล่องแคล่วว่องไว และมีความกล้าหาญเป็นอย่างมาก

ซึ่งสิ่งที่ทำให้มันติดอันดับสุนัขที่มีความแปลกมากที่สุดในโลกคือ มันดูคล้ายๆ กับน้องหมาพุดเดิ้ลขนหยิก แต่มีใบหน้าคล้ายหมี หูตั้งและมีขนหยิกยาวลงมา ดูเหมือนหูของตุ๊กตาหมีแบบเป๊ะๆ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มันเป็นน้องหมาที่มีหน้าตาจิ้มลิ้ม และน่ารักน่าเอ็นดูเป็นพิเศษ

 

1.บอร์ซอย (Russian Borzoi)

weirdest-dog10

บอร์ซอย สุนัขสายพันธุ์ใหญ่ที่มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศรัสเซีย และยังขึ้นชื่อว่าเป็นสุนัขสายพันธุ์ที่แปลกประหลาดที่สุดในโลก เพราะมันมีใบหน้าที่ยาว รวมถึงขนที่ยาวมาก แถมยังเป็นน้องหมาที่มีความคล่องแคล่วว่องไว นั่นจึงเป็นที่มาของชื่อ “บอร์ซอย” ที่มาจากภาษารัสเซียคำว่า “borzii” ซึ่งแปลว่ารวดเร็ว ว่องไว นั่นเอง

และด้วยขนาดตัวที่ใหญ่ และมีความรวดเร็ว จึงทำให้มันเป็นสุนัขที่นิยมนำมาใช้ในการล่าหมาป่า เพื่อล่อให้เจ้าหมาป่าออกมาจากที่ซ่อนยังไงละ

สำหรับบอร์ซอย เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่รักสงบ ปราดเปรียว แข็งแรง สงบเสี่ยม นิสัยเรียบร้อย และสง่างาม

emo-140

ต้องยอมรับเลยนะว่า บางสายพันธุ์ #เหมียวขี้อ้อน ไม่เคยรู้จัก และไม่เคยเห็นมาก่อนเลยด้วยซ้ำ จนบางทีก็แอบคิดนะว่ามันมีอยู่จริงๆ หรอเนี่ย

แต่อย่างไรก็ตาม เราหวังว่าน้องหมาทั้ง 10 สายพันธุ์เหล่านี้ คงจะถูกอกถูกใจผู้ที่ชื่นชอบเลี้ยงหมาพันธุ์แหวกแนวกันน้า

ที่มา : listamaze

Comments

Leave a Reply