ภาพถ่ายจากประวัติศาสตร์เยอรมนี เผยให้เห็นวิถีชีวิตของฝั่ง ‘นาซี’ ที่ถูกปิดไว้มานาน

สำหรับเรื่องราวของ ‘นาซี’ ในอดีตแล้ว อาจจะไม่เป็นที่น่าจดจำของคนเยอรมันในปัจจุบันมากนัก แต่ครั้งนึงกองทัพของ ‘อดอล์ฟ ฮิตเลอร์’ เคยยิ่งใหญ่ถึงขนาดที่ว่าเกือบจะครองโลกได้สำเร็จ ถ้าไม่เกิดเหตุการณ์บางอย่างขึ้นซะก่อน

จากเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะได้เห็นภาพความโหดร้ายที่กลุ่มทหารนาซี กระทำกับชาวยิว จนเกิดเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ว่าแต่มีใครเคยเห็นภาพถ่ายทางประวัติศาสตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวของฝั่งนาซีบ้างมั้ยเอ่ย?

เราตามไปดูภาพถ่ายสะท้อนเรื่องราวความยิ่งใหญ่ของทหาร และประชาชนชาวเยอรมันในยุคนาซีกันเลย…

 

ฮิตเลอร์ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ให้กับราชสภาเยอรมัน ในวันที่ 6 ตุลาคม ปี 1939 ทำให้ต่อมาหลายคนคล้อยตาม และยอมเป็นส่วนหนึ่งของการกอบกู้ชาติในครั้งนี้

1

 

ชาวเมืองเยอรมันตะวันออก เริ่มเดินทางไปตั้งถิ่นฐานใหม่ โดยได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลของฮิตเลอร์

2

 

ปี 1939 ช่วงที่สงครามยังไม่รุนแรงมากนัก มีการแข่งขันฟุตบอลลีคในเยอรมัน โดยปีนี้ได้ทีมชาลเก้ ขึ้นนำเป็นแชมเปี้ยนประจำลีก

3

 

เหตุการณ์ในเเชคโกสโลวาเกีย ปี 1939 ที่ดูเหมือนจะค่อยๆ รุนแรงมากขึ้น เมื่อร้านค้า หรือบ้านเรือนของชาวยิว ต่างถูกโจมตีอย่างหนัก และไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆ

4

 

การประกาศยอมแพ้ต่อทหารเยอรมันของชาวโปแลนด์

5

 

ฮิตเลอร์เข้าไปเยี่ยมเยียนฐานทัพอากาศ ‘Luftwaffe’ ซึ่งมีทหารนายหนึ่งได้นำนกอินทรีย์ที่แกะสลักจากไม้ นำมามอบให้เป็นของขวัญ

6

 

ปี 1939 ถึงแม้จะเป็นช่วงที่มีสงคราม แต่วัยรุ่นชาวเยอรมันกำลังแข่งขันกีฬาฤดูหนาวอย่างสนุกสนาน ในเมือง  ‘Garmisch-Partenkirchen’

7

 

นายทหารชั้นสูงของเยอรมัน กำลังบังคับให้เมือง Warsaw ยอมจำนนต่อกองทัพอันเกรียงไกรของนาซี

8

 

ภาพความสัมพันธไมตรีระหว่างเยอรมัน และญี่ปุ่น ที่งานนิทรรศการศิลปะญี่ปุ่น จัดขึ้นในกรุงเบอร์ลิน เมื่อปี 1939

9

 

สำหรับคนเชื้อสายเยอรมันแล้ว ทางการได้ผลิตหน้ากากกันแก๊สพิษออกมาให้สำหรับทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ เพื่อป้องกันไม่ให้พวกเขาได้รับสารพิษตกค้างจากสงคราม

10

 

ชาวเมืองส่วนหนึ่ง ได้พบว่าตัวเองกำลังอยู่ท่ามกลางสงครามที่กำลังระบาดหนักอย่างต่อเนื่อง และทุกคนกำลังให้ความเคารพแก่พรรคนาซี

11

 

ฮิตเลอร์ได้เจอกับมุสโซลินีในเมือง Florence ทำให้ทั้งสองฝ่ายได้สร้างสัมพันธไมตรี และช่วยเหลือกันมาโดยตลอด ในปี 1940

12

 

ห้องปฏิบัติการส่วนหนึ่งที่ถูกทหารทำลายอย่างหนัก ในเหตุการณ์มีเด็ก และผู้หญิง จำนวนมากที่ต้องเสียชีวิตลงอย่างบริสุทธิ์

13

 

ในดินแดนที่อยู่ใกล้กับสงคราม ชาวเยอรมันจะได้รับการช่วยเหลือจากกลุ่ม ‘NSB’ ที่ช่วยแจกจ่ายเสบียงอาหาร และสิ่งของยังชีพอย่างเท่าเทียมกัน

14

 

กลุ่มทหารนอร์เวย์จำนวนหนึ่ง พ่ายแพ้ต่อการสู้รบ ถึงสั่งยึดอาวุธ และนำตัวไปเป็นเชลยศึกทั้งหมด ในปี 1940

15

 

ในปี 1940 เกิดเหตุการณ์ลอบฆ่าฮิตเลอร์ มีผู้เสียชีวิต 8 คน บาดเจ็บอย่างหนักอีก 6 คน ที่ได้เสียสละชีวิตเพื่อป้องกันฮิตเลอร์ เช้าวันต่อมา มีคนเยอรมันจำนวนมากออกมาแสดงความยินดีที่ฮิตเลอร์ยังมีชีวิตอยู่!!

17

 

ทหารเยอรมันต่างรู้ตัวดีว่า เหตุใดที่ทำให้พวกเขาต้องมาอยู่ในสงคราม และทุกสำนักข่าว ต่างก็ถูกทหารช่วยกันตรวจสอบถึงข่าวคราวที่นำมาลงอยู่เสมอ

18

 

การเดินทางครั้งสำคัญของฮิตเลอร์ ที่จะประกาศความยิ่งใหญ่ให้ทั้งโลกได้รู้ เมื่อเขาเดินทางเข้าเจรจากับนายพล Franco แห่งประเทศสเปน ในปี 1940

19

 

ชนพื้นเมืองเยอรมัน ที่เคยจากบ้านมาตั้งแต่ช่วงปี 1814 กำลังถูกส่งตัวกลับเข้าสู่ภายใต้การดูแลของจักรวรรดินาซีอันยิ่งใหญ่

20

 

หลังจากฮิเตอลร์กลับจากการเดินทางไปยัง ‘Brenner’ เขาได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากชาวเยอรมัน

21

 

ในช่วงสงคราม รัฐบาลได้มีการสั่งให้ดูแลเด็กๆ เชื้อสายเยอรมันอย่างดีที่สุด มีการจัดตั้งโรงเรียนอนุบาล และเด็กๆ ทุกคนจะได้รับการเลี้ยงดูให้กินดี อยู่ดี ถูกสุขลักษณะอนามัยอยู่เสมอ

22

 

กลุ่มทหารอากาศที่ได้เข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ในนอร์เวย์ กำลังเล่นสกีหิมะกับสาวๆ ชาวนอร์เวย์ ซึ่งว่ากันว่า อีกด้านหนึ่งหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจ พวกเขาก็ล้วนเป็นคนดีคนหนึ่ง

23

 

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างกระทันหัน ทำให้มีชาวฝรั่งเศสจำนวนมากต้องกลายสภาพเป็นผู้อพยพ ด้วยเหตุนี้เองทหารเยอรมันจึงทำการเข้าไปเยี่ยมเยียน ชาวบ้านที่กำลังเดือดร้อนอยู่

24

 

ฮิตเลอร์และกลุ่มนายพลทหาร กำลังเดินตรวจตราความเรียบร้อยในกรุงปารีส เมื่อปี 1940

25

 

นับว่าเป็นอีกด้านหนึ่งของประวัติศาสตร์ที่เราอาจจะไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยนัก ในแง่ของสงคราม ทุกคนล้วนเป็นพระเอก และตัวร้าย ในเวลาเดียวกัน อยู่ที่ว่าเพื่อฝ่ายไหนแค่นั้นเอง..

emo-133

ที่มา: allthatinteresting

Comments

Leave a Reply