ชาวมุสลิมกว่า 20 ล้านคน ร่วมเดินขบวนต่อต้าน ประกาศกร้าวไม่ยอมรับกลุ่ม ISIS!!!

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หากพูดถึงกลุ่มก่อการร้ายที่สร้างความหวาดวิตกให้กับคนทั้งโลก ชื่อของ ISIS (ไอซิส) หรือ Islamic State of Iraq and the Levant ต้องโผล่มาเป็นชื่อแรกๆ อย่างแน่นอน เพราะพวกเขาถือว่าเป็นผู้ก่อเหตุก่อการร้ายครั้งใหญ่ๆ หลายครั้งทั่วโลก รวมทั้งเหตุกราดยิงที่ฝรั่งเศส เมื่อปีก่อน

แน่นอนว่าการมีอยู่ของ ISIS นี่เอง ทำให้ชาวมุสลิมทั่วโลกได้รับผลกระทบไปด้วย

 

 

2

 

แต่ทว่าไม่ใช่ชาวมุสลิมทุกคนจะสนับสนุนและเห็นดีเห็นงามด้วยกับการกระทำของกลุ่มไอซิส ล่าสุดในช่วงเทศกาลวันอัรบาอีนฮุซัยนี ชาวมุสลิมนิกายชีอะห์จากทั่วโลกกว่า 20 ล้านคนได้ร่วมเดินเท้าไปยังเมืองกัรบาลาอ์ ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก

ไม่เพียงเพื่อแสดงความระลึกถึงอิหม่ามฮุเซนเท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงเจตจำนงต่อต้านการกระทำทุกรูปแบบของไอซิสอีกด้วย

 

1

 

อย่างไรก็ตาม เส้นทางที่ใช้เดินทางไปยังเมืองกัรบาลาอ์นั้น อยู่ใกล้กับดินแดนของกลุ่มไอซิสเป็นอย่างมาก ทำให้กลุ่มผู้แสวงบุญถูกโจมตีโดยกลุ่มไอซิสหลายครั้ง และมีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 80 ราย

ซึ่งตอนนี้ทางการได้ระดมพลทหารและตำรวจกว่า 24,000 นาย คอยรักษาความปลอดภัยให้กับขบวนผู้แสวงบุญ

 

shia-muslim-march-4-0

 

กลุ่มไอซิสเคยประกาศว่า ชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ถือว่าเป็นพวกผู้ที่เลิกศรัทธาและจะเป็นเป้าโจมตีหลักของกลุ่มไอซิส จึงเป็นที่น่ากังวลว่า อาจมีการโจมตีรุนแรงเกิดขึ้นก็เป็นได้

 

emo-144

อย่างน้อยเหตุการณ์นี้ก็ทำให้เราเห็นว่าไม่ใช่ชาวมุสลิมทุกคนที่จะเห็นด้วยกับไอซิส และไอซิสยังเป็นภัยร่วมของชาวโลก ที่ต้องถูกปราบปรามให้เร็วที่สุด

ที่มา Independent

Comments

Leave a Reply