วิจารณ์ ‘อควาเรียม’ ในญี่ปุ่น ใช้ซากสัตว์น้ำ 5,000 ตัว แช่แข็งใต้ลานไอซ์สเก็ต เพื่อความแปลกใหม่!?

กลายเป็นประเด็นร้อนที่ถูกพูดถึงอยู่ในโลกออนไลน์ของประเทศญี่ปุ่นอยู่ในขณะนี้เลย สำหรับกรณีของอควาเรียมแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น ที่เปลี่ยนให้ลานไอซ์สเก็ตให้กลายเป็นลานน้ำแข็งสุดสะพรึง

 

1

 

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เว็บไซต์ Rocketnews24 ได้รายงานว่าพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ SpaceWorld ในจังหวัดฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ต้องหยุดให้บริการชั่วคราว หลังจากผู้สนับสนุนสิทธิสัตว์ได้วิพากษ์วิจารณ์ในด้านลบ เกี่ยวกับการดำเนินการของพวกเขา

 

6

 

ตามรายงานบอกว่าเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทาง SpaceWorld ได้นำเอาปลากว่า 5,000 ตัว มาแช่แข็งไว้ใต้น้ำ แล้วลดอุณหภูมิเพื่อเปลี่ยนให้ผิวน้ำกลายเป็นลานสเก็ตขนาดใหญ่ เพื่อสร้างความแปลกใหม่และดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ

 

7

 

ภาพลานไอซ์สเก็ตดังกล่าวถูกแชร์ลงใน Facebook, Twitter และสื่อสังคมออนไลน์หลายแห่งอย่างรวดเร็ว แต่ไอเดียนี้กลับไม่ปังอย่างที่ทีมงานคิดกัน

เพราะหลังจากที่เปิดให้บริการไปได้เพียง 2 สัปดาห์ ก็ถูกผู้คนก่นด่าอย่างหนักในโลกออนไลน์ เนื่องจากมันเป็นภาพที่น่าสลดใจเกินกว่าจะเล่นสนุกบนตัวปลาที่ไร้ชีวิตเหล่านั้นได้

 

2

 

ภาพสัตว์น้ำที่เราเห็นมีตั้งแต่ปลาทั่วๆ ไป หรือแม้แต่ปลากระเบน นอนแผ่อยู่ใต้ชั้นน้ำแข็ง สร้างความหดหู่ให้แก่ชาวญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก

8

 

ข่าวนี้ถูกพูดถึงในหมู่ชาวเน็ตของญี่ปุ่นกันอย่างแพร่หลาย เช่น

@TK074HAKUTAKA “คุณยังสนับสนุนการเล่นไอซ์สเก็ต แม้ว่าจะเล่นอยู่เหนือปลาพวกนั้นน่ะเหรอ? ฉันคิดว่านั่นเป็นรสนิยมที่แย่มาก”

@g28z0 “คุณรู้สึกสนุกกับการไม่ให้ความเคารพสิ่งมีชีวิตงั้นเหรอ?”

@yachiyo882002 “นี่คุณบ้าหรือเปล่า? มันไม่ใช่ความคิดปกติที่จะยอมรับการละเมิดสิทธิกันเลยนะ นี่มันเป็นเรื่องที่แย่มาก คุณกำลังทำสิ่งที่น่ากลัวมาก”

 

3

 

ทางด้านโฆษกตัวแทนของ SpaceWorld ได้ออกมาแสดงความเสียใจผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และอธิบายต่อความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้น อย่างแรกเลยก็คือพวกเขาไม่ได้ใช้ปลาเป็นๆ เอามาทำให้ตายแล้วมาแช่แข็งแบบนี้

แต่ซื้อปลาที่ตายอยู่แล้วมาจากตลาด นอกจากนี้ปลาเหล่านั้นยังเป็นปลาที่ไม่ได้มาตรฐานที่จะขายในตลาดทั่วๆ ไป นั่นหมายความว่าปลาเหล่านั้นจะถูกโยนทิ้งลงถังขยะอยู่แล้ว

ซึ่งพอมาลองคิดดูดีๆ การเล่นสนุกบนซากปลาตายแบบนี้ก็คงจะไม่ใช่เรื่องที่ดีสักเท่าไหร่ เพราะถึงจะเป็นปลาที่ตายแล้ว ก็ไม่น่าเล่นอยู่ดี

 

4

 

ในตอนนี้ทาง SpaceWorld ได้หยุดให้บริการและนำปลาเหล่านั้นไปทิ้งทั้งหมดแล้ว

และปรับปรุงลานไอซ์สเก็ตให้มีภูมิทัศน์ให้เหมาะสมมากขึ้น

 

emo-130

ที่มา rocketnews24

Comments

Leave a Reply