18 บริษัทระดับโลก ที่มอบวันหยุดให้แบบถล่มทลาย จนเกือบลืมว่า ‘การทำงาน’ คืออะไร!?

เพราะสุดท้ายแล้วมนุษย์นั้นเป็นสิ่งมีชีวิตที่ขี้เกียจ ไม่งั้นคงไม่พัฒนานวัตกรรมต่างๆ เพื่อมาทุ่นแรงและเวลาของตัวเองหรอกใช่มั้ยล่ะ ฮร่าาาา

 

บริษัทต่างๆ ก็ต้องการพนักงานที่ดีและมีคุณภาพ แต่สิ่งหนึ่งที่พวกเขาจะลืมไม่ได้เลยนั้นก็คือเหล่าพนักงานก็ต้องการชีวิตที่ดีและวันหยุดพักผ่อนจากการโหมงานอย่างหนักเพื่อบริษัทกันบ้าง

และเรื่องที่เหล่าพนักงานมีความสุขกันก็เห็นจะไม่พ้นวันหยุดพักร้อนและวันหยุดที่ทางบริษัทจ่ายเงินให้นี่แหละ ซึ่งทางเว็บไซต์ Glassdoor ก็ได้รวบรวมข้อมูลในเรื่องนี้ เกี่ยวกับคอมเม้นท์และคำติติงต่างๆ ของเหล่าพนักงานต่อนโยบายวันหยุดของบริษัทนั้นๆ

สุดท้ายจึงได้ลิสต์รายชื่อ 18 บริษัทที่เหล่าพนักงานมีความสุขและแฮปปี้ที่สุด เพราะมีจำนวนวันหยุดเยอะ แถมยังได้รับเงินเดือนอยู่ และมีวันพักร้อนให้อย่างเหมาะสม ทีนี้เราลองมาดูกันเลยว่าจะมีที่ไหนบ้าง!?

 

อันดับ 18. Intel บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลและคอมพิวเตอร์แห่งแคลิฟอร์เนีย

1

ในแต่ละปีพนักงานของที่นี่จะได้รับวันหยุด 3-4 สัปดาห์กันเลยทีเดียว โดยเฉพาะนโยบายที่จะมอบวันหยุดและได้รับเงินเดือนแบบยาวๆ 4 สัปดาห์ทุกๆ 4 ปี หรือจะเลือกวันหยุดยาวแบบ 8 สัปดาห์ทุกๆ 7 ปีของการทำงานก็ได้

 

อันดับ 17. Federal Express ผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งพัสดุ ที่มีสาขากว่า 220 ประเทศทั่วโลก

2

พนักงานหลายๆ คนเขียนรีวิวเกี่ยวกับที่นี่ว่า ‘ทางบริษัทใจดีมากๆ โดยเฉพาะในเรื่องวันหยุดที่จะมีค่าตอบแทนให้’ อายุงาน 5 ปีแรกจะได้วันหยุด 3 สัปดาห์ และ 4 สัปดาห์ถ้าหากมีอายุงาน 10 ปี

 

อันดับ 16. Nokia หนึ่งในค่ายมือถือใหญ่ของโลกในฟินแลนด์

3

พนักงานเขียนรีวิวเกี่ยวกับความพึงพอใจของปริมาณวันหยุดกันมาก ทำงานราวๆ 2-3 ปีเท่านั้นก็สามารถได้รับวันหยุดถึง 4 สัปดาห์เต็มๆ ต่อปีแล้วล่ะ และนี่ยังไม่นับรวมวันลาป่วย หรือลาพักร้อนทั่วไปอีกนะ!!

 

อันดับ 15. KPMG บริษัทให้คำปรึกษาทางด้านการเงินแห่งมหานครนิวยอร์ก

4

เมื่ออายุงานของพนักงานเพิ่มขึ้น จะได้รับวันหยุดเพิ่มขึ้นตามเรทที่ทางบริษัทตั้งไว้ ซึ่งอาจพุ่งขึ้นไปสูงถึง 5 สัปดาห์ต่อปีเลยทีเดียว (ไม่รวมวันลาป่วย ลากิจ และฮอลิเดย์ทั่วไปที่ได้รับทุกอาทิตย์)

 

อันดับ 14. JPMorgan Chase & Co. บริษัทการเงินที่มีสาขาอยู่ในหลายประเทศ

5

ถึงกับมีพนักงานมาเขียนรีวิวว่า ‘ปฏิบัติกับพนักงานเป็นอย่างดี โดยเฉพาะวันหยุดที่มีให้เสมอๆ’ กล่าวคือ พวกเขาจะได้รับวันหยุดยาว 4 สัปดาห์ต่อปี ลากิจได้สามครั้ง ลาป่วยได้หกครั้ง และจะได้รับวันหยุด 9 วันตามที่ธนาคารหยุดกัน

 

อันดับ 13. Kaiser Permanente องค์กรทางการแพทย์ที่ไม่แสวงหากำไรแห่งแคลิฟอร์เนีย

6

อีกหนึ่งบริษัทที่มอบวันหยุดยาวให้กับเหล่าพนักงานตามอายุงานของพวกเขา แต่ถ้าหากใครขยันทำงานมาก จนไม่รู้จะเอาวันหยุดที่มีไปทำอะไร ก็สามารถ ‘ขาย’ วันหยุดให้กับเพื่อนร่วมงานได้ด้วยล่ะ

 

อันดับ 12. American Express บริษัททางด้านการเงินที่มีสาขาอยู่ในหลายประเทศ ศูนย์ใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงนิวยอร์ก

7

ขึ้นชื่อว่าเป็น ‘หนึ่งในบริษัทที่สวัสดิการวันหยุดดีที่สุด’ เลยทีเดียว ทุกๆ คนจะได้รับวันหยุดแบบเพียวๆ 28 วันรวด แถมสามารถขายวันหยุดให้เพื่อนๆ หรืออาจยกให้กันแบบฟรีๆ ผ่านระบบของบริษัทได้ด้วย

 

อันดับ 11. Ericsson-Worldwide บริษัทเทคโนโลยีด้านการสื่อสารแห่งประเทศสวีเดน

8

พนักงานของที่นี่จะได้รับวันหยุดยาว 3 สัปดาห์ต่อปี และบวกไปอีก 1 สัปดาห์สำหรับการดูแลและใช้เวลากับครอบครัว วันลาป่วย 7 วัน วันลากิจ 6 วัน และวันจิตอาสา 1 วัน (จะได้ไปทำงานเพื่อสังคม)

 

อันดับ 10. Accenture บริษัทเทคโนโลยีและการปฏิบัติการ

9

สำหรับ Accenture นั้นจะมีวันหยุดยาวแบบจ่ายเงินให้กับพนักงาน 3 สัปดาห์ด้วยกัน เพื่อที่จะได้ไปใช้เวลากับครอบครัวของพวกเขา แถมปีต่อๆ ไปก็อาจได้เพิ่มขึ้นถึง 10 วันเลยล่ะ

 

อันดับ 9. Capital One บริษัทด้านการเงินแห่งรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐฯ

10

หลังจากทำงานจนครบ 90 วัน พนักงานสามารถหยุดยาวได้เลย 4 สัปดาห์เต็มๆ และสามารถซื้อวันหยุดได้เพิ่มอีกด้วยถ้าพวกเขาต้องการ

 

อันดับ 8. Costco Wholesale ห้างสะดวกซื้อแห่งวอชิงตัน

11

ในปีแรกที่ทำงานพวกเขาจะได้รับวันหยุดเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น แต่จะเพิ่มขึ้นทุกๆ ปีจนอาจสูงถึง 5 สัปดาห์กันเลยทีเดียว มีวันหยุดให้สำหรับลาป่วย 10 วัน อีกด้วย และตารางวันหยุดก็ยืดหยุ่นและเป็นใจสำหรับพนักงานมากๆ

 

อันดับ 7. General Motors บริษัทยานยนต์แห่งมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา

12

เริ่มจากการมีวันหยุดยาว 15 วันก่อน แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้นตามอายุงาน ส่วนของวันหยุดลาป่วยให้แบบ ‘ไม่มี’ ลิมิตกันเลยทีเดียว และช่วงคริสมาสต์-ปีใหม่ ก็จะได้วันหยุดราวๆ อีก 1 สัปดาห์เพิ่มด้วยล่ะ

 

อันดับ 6. Salesforce บริษัทช่วยการจัดการ มีศูนย์ใหญ่ตั้งอยู่ที่แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ

13

พนักงานใหม่จะได้รับวันหยุดไปเลย 15 วัน แถมวันไหลให้อีก 4 วันเผื่อติดลม วันลางานเพื่อไปทำงานอาสาอีก 6 วัน และหลังจากทำงานได้ครบ 2 ปี สามารถขอวันหยุดได้ 1 เดือนเต็มๆ ต่อปี (ถ้าเลื่อนขึ้นตำแหน่งผู้บริหารขึ้นไปล่ะก็ วันหยุดจะกลายเป็นแบบอันลิมิตเลยล่ะ!!)

 

อันดับ 5. Monsanto Company บริษัทไบโอแห่งมิซซูรี ประเทศสหรัฐอเมริกา

14

แค่ทำงาน 1 ปี ก็สามารถมีวันหยุดยาว 4 สัปดาห์เต็ม และจะได้รับวันหยุดช่วงคริสมาสต์-ปีใหม่อีกราวๆ 1 อาทิตย์

 

อันดับ 4. Google บริษัทเสิร์จเอนจิ้นขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

15

นี่คือหนึ่งในบริษัทที่ให้สวัสดิการกับเหล่าพนักงานดีที่สุดในโลก และเมื่อเริ่มงาน พนักงานสามารถขอวันหยุดยาวได้เลย 3 สัปดาห์ และถ้าทำงานครบ 5 ปีก็จะได้วันหยุด 5 สัปดาห์เลยทันที

มากไปกว่านั้น พวกเขาสามารถขอลายาวแบบไม่ได้รับเงิน 3 เดือนเต็มๆ เพื่อเติมไฟในการทำงาน จนพนักงานมาเขียนรีวิวกันว่าพวกเขารู้สึกเหมือนได้รับวันหยุดกันแบบไม่มีลิมิตเลยล่ะ

 

อันดับ 3. IKEA บริษัทเครื่องเรือนแห่งสวีเดนที่มีสาขาอยู่เกือบทั่วโลก

16

เพียงเริ่มงานวันแรก ไม่ว่าพนักงานประจำหรือพาร์ทไทม์ นับวันหยุดกันเป็นชั่วโมงต่อชั่วโมงเลย กล่าวคือ ถ้าใน 1 สัปดาห์ทำงานไป 32 ชั่วโมง สามารถขอลาได้เลย 32 ชั่วโมง

และเมื่อเริ่มงาน จะได้วันหยุด 3 สัปดาห์ต่อปี  ซึ่งจะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ และถ้าอายุงาน 10 ปีล่ะก็ สามารถขอวันหยุดยาวได้ถึง 7 สัปดาห์ต่อปีเลยล่ะ!!

 

อันดับ 2. Memorial Sloan Kettering Cancer Center ศูนย์รักษามะเร็งที่ใหญ่ที่สุดในโลก

17

บริษัทนี้ไม่กดดันพนักงานเลยเกี่ยวกับวันหยุด(ไม่กดดันเลยจริงๆ !!) สามารถรับวันหยุดยาวได้เลย 20 วัน และวันไหลอีก 4 วัน และสามารถขอวันลากิจและลาป่วยได้กันอย่างเต็มที่

โดยจะไม่มีใครถามเกี่ยวกับข้อมูลต่างๆ ว่าคุณจะไปไหนหรือป่วยเป็นอะไรเลยแม้แต่น้อย เรียกได้ว่าสูดอากาศกันได้เต็มปอดเลยล่ะ

 

อันดับ 1. Amgen Inc. บริษัทไบโอเทคแห่งแคลิฟอร์เนีย

18

พนักงานของที่นี่จะได้รับวันหยุดก่อนเลย 3 สัปดาห์ต่อปี ได้รับช่วงชัทดาวน์สองครั้งคือช่วงวันชาติสหรัฐฯ 4 กรกฎาคม และช่วงคริสมาสต์เพื่อไปใช้เวลากับครอบครัว นั่นหมายความว่าตั้งแต่เริ่มงาน พวกเขาได้วันหยุดก็ปาเข้าไป 5 สัปดาห์แล้ว!!

พนักงานหลายๆ คนมาเขียนรีวิวเลยว่า ‘แค่เริ่มงานก็ได้วันหยุด 5 สัปดาห์ต่อปีแล้ว เป็นอะไรที่อะเมซิ่งมากๆ’ และถือว่าเป็นบริษัทที่สวัสดิการดีอันดับ 1 ของสหรัฐอเมริกาเลยทีเดียวจนหลายๆ คนไม่เชื่อเลยล่ะว่ามีบริษัทดีๆ ขนาดนี้อยู่จริงๆ เหรอ!!?

 

จะว่าไปแล้วแต่ละบริษัทใหญ่ๆ นี่เค้าคงคัดเลือกคนแล้วล่ะว่าเป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบในงานจริงๆ ไม่งั้นคงไม่กล้าให้วันหยุดกันขนาดนี้หรอกเนาะ ฮร่าาา

emo12

 

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply