ช่างภาพตามถ่ายชีวิต “คนข้างถนนในบราซิล” ที่ต้องแลกมาด้วยคำสาปแช่งและการต่อสู้!!

เพื่อนๆ อาจจะคิดว่า การถ่ายรูปนั้นเป็นเรื่องง่ายๆ แค่มีกล้องก็ยกมาถ่ายได้แล้ว แต่ในความเป็นจริงเป็นอะไรที่ยากกว่านั้น โดยเฉพาะในบางสถานที่ หรือบางคนที่ไม่อยากให้ใครได้ภาพของเขาไป

แต่ขอเตือนว่า เรื่องราวและภาพที่เพื่อนๆ จะได้ดูต่อไปนี้อาจมีความรุนแรงและน่าไม่น่าดู ดังนั้นใครจะดูขอให้ทำใจให้เข้มแข็งก่อนนะ

บราซิลเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่การจะถ่ายภาพนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แม้แต่ตามท้องถนน ผู้คนต่างก็ไม่อยากให้ใครมาถ่ายรูปไปง่ายๆ

เพราะพวกเขารู้ดีว่าช่างภาพอาจนำรูปของพวกเขาไปหาเงินได้มากมาย ในขณะเดียวกันก็กลัวว่าช่างภาพจะนำรูปพวกเขาไปทำให้เสียหาย

นี่จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมเรามักจะเห็นการชกต่อยระหว่างคนตามท้องถนนกับช่างภาพ!!

และ Fabricio Brambatti เป็นหนึ่งในช่างภาพแห่งเมืองเซาเปาโล ที่สามารถถ่ายภาพวิถีชีวิตผู้คนข้างถนนมาได้ จนได้รับรางวัลจาก Lensculture ปี 2016 ในหมวดสตรีทโฟโต้กราฟ จากผลงานชุด “My Sweet Paradise”

 

หญิงบริการ

อนาเบลขายบริการอยู่ข้างถนน เธอถูกพ่อข่มขืนตอนเด็ก โดยพ่อของเธอจะใส่หน้ากากระหว่างการข่มขืนเพื่อกลบเกลื่อนว่าไม่ได้เป็นคนทำ แต่ลูกสาวก็รู้มาโดยตลอด

จนกระทั่งเมื่อเธออายุ 11 ขวบ เธอกับน้องจึงได้วางแผนพาพ่อของเธอเข้าไปอยู่ในคุก

1

 

และนี่คือภาพส่วนหนึ่งที่เขาได้บันทึกชีวิตประจำวันของผู้คนตามท้องถนนในเมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล ฟังดูจะเป็นเรื่องง่ายจะ แค่ถ่ายรูปผู้คน!?

แต่ Fabricio บอกว่า “หลายภาพที่ได้มานั้น มีราคาที่ต้องจ่ายต่างกัน บางภาพก็ต้องถูกด่าทอสาปแช่ง รวมทั้งการลงไม้ลงมือชกต่อยกันบนท้องถนนด้วย”

จนบางคนถึงกับกล่าวว่า เมืองแห่งนี้คือเมืองไร้รัก เพราะมีผู้คนอาศัยอยู่ถึงสิบสี่ล้านคน ท่ามกลางความวุ่นวายในเมืองหลวง ไม่มีใครใส่ใจใคร ทุกคนจึงอยู่อย่างโดดเดี่ยวและหาความสุขในแบบของตัวเอง

 

ชายที่หนีออกจากโรงพยาบาล

ชายคนนี้หนีออกมาจากโรงพยาบาลเพราะไม่อยากให้ใครมาช่วยรักษา ทำให้บาดแผลของเขาเริ่มส่งกลิ่นเหม็นกระจายไปหลายช่วงตึก

2

 

ที่นี่เต็มไปด้วยคนไร้บ้าน คนติดยา หญิงขายบริการ และคนด้อยโอกาส และพวกเขาเหล่านี้มักจะคิดว่าเป็นคนไร้ค่าและเป็นกลุ่มคนที่ไม่มีความสุขที่สุด

แต่พวกเขาคงไม่รู้ว่า จริงๆ แล้วไม่ว่าจะสังคมไหน มนุษย์ทุกคนก็ต่างดิ้นรนเพื่อหาความสุขทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นคนเมา  โสเภณี หรือแม้แต่คนที่มีเพียบพร้อมก็ตาม

แน่นอนว่า พื้นฐานชีวิตที่แตกต่างกัน การแสวงหาความสุขก็ย่อมแตกต่างกันไปด้วย ความสุขของเศรษฐีอาจต้องการมีมากกว่าคนอื่น ในขณะที่ความสุขของขี้เมานั้นอาจจะอยู่ที่แก้วเหล้าเท่านั้นเอง

 

3

 

หรือหากใครที่ต้องการลืมความเจ็บปวดในชีวิตอันขมขื่นที่เมืองหลวงแห่งนี้ ก็มียาเสพติดทุกรูปแบบให้บริการถึงที่พัก นั่นก็อาจจะเป็นสวรรค์ชั่วคราวของเหล่านักเสพก็ได้

ทั้งหมดนี้อาจจะดูดิบเถื่อน จนไม่มีใครอยากมาที่นี่ แต่สำหรับผู้คนที่นี่แล้ว มันก็ยังเป็นสวรรค์บนดินที่มีทั้งคำอวยพรและคำสาปแช่งอยู่คู่กัน เหมือนดั่งขาวกับดำ หยินและหยาง ที่ไม่สามารถแยกออกจากกันได้

 

ชายคนหนึ่ง นอนเสียชีวิตอยู่ภายในลิฟท์

4

 

คนรักร่วมเพศ

หญิงคนนี้เป็นกลุ่มรักร่วมเพศ เธอเมามายจากการพี้ยามาทั้งวัน จึงนอนในสภาพนี้และที่นี่ก็ไม่มีใครอยากช่วยเหลือกลุ่มคน LGBT ด้วย

5

 

วิวจากภายในอาคาร

6

 

ชายคนนี้ได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้ ช่างภาพจึงได้เข้าไปห้ามและบอกให้เขากลับบ้าน แต่ชายคนนั้นบอกว่า “ทางเท้าคือบ้านของผม”

7

 

มีการต่อสู่เกิดขึ้นระหว่างเทศกาลเกย์ของเมืองบนท้องถนน จนหญิงสาวคนนี้ได้รับบาดเจ็บ แต่กว่ารถพยาบาลจะมาถึง เวลาก็ผ่านไปร่วมชั่วโมงแล้ว

8

 

อีกหนึ่งวิธีของการลงโทษทางสังคม…

9

 

หญิงสาวคนนี้กำลังอยู่ในอาการโมโหช่างภาพ เพราะเขามักจะเข้าไปห้ามการชกต่อยในขณะที่อีกมือก็กดชัตเตอร์ไปด้วย

10

 

ภาพที่อาจทำให้คุณมีอาการอาเจียนได้

11

 

รูปปั้นพระเยซูที่ถูกเก็บไว้

12

 

คนขี้เมา

13

 

รักแท้ที่ไม่อาจหาได้จากที่ไหนอีกแล้ว

14

 

ชายผู้ชอบสีเทา

15

 

ลวดลายท้องถนนที่ออกแบบโดยเทศบาลเซาเปาโล

16

 

ภาพคนไร้บ้านกับรถเข็นที่เปรียบเสมือนบ้าน

17

 

มีลาภมากมักอาภัพรัก

18

 

ความศรัทธา

19

 

ดูเหมือนชายผู้นี้จะค้นพบ ความสุขและความสงบที่อยู่ใต้ผ้าห่ม

20

 

ชีวิตคนเรามันเลือกเกิดไม่ได้จริงๆ ก็ต้องดิ้นรนกันต่อไป

 

emo-141

ที่มา lensculture l angustia

Comments

Leave a Reply