นักวิจัยในฮังการีเผย สุนัขสามารถจดจำรายละเอียด สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เราทำ ได้หมดเลย?

ก่อนหน้านี้เว็บไซต์ของเราได้เคยนำเสนอบทความเกี่ยวกับความฝันของสุนัข ที่มักจะฝันถึงเจ้านายของมันแทบทุกคืนๆ (อ่านบทความสุนัขแอบฝันถึงเราอยู่ตลอดได้ที่นี่เลย)

มาวันนี้เรามีอีกหนึ่งข้อมูลใหม่ที่จะทำให้คุณรักพวกมันมากขึ้นมาบอกกันล่ะ นั่นก็คือพวกมันจดจำรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของคุณได้แทบทั้งหมดเลย

 

1-514

 

เตรียมหยิบทิชชู่ขึ้นมาเลย เพราะเมื่อไม่นานมานี้ได้มีการเผยแพร่งานศึกษาชิ้นใหม่ของนาย Claudia Fugazza นักวิจัยพฤติกรรมสัตว์ในประเทศฮังการี

ที่พยายามฝึกสุนัขให้ทำสิ่งต่างๆ แบบแปลกๆ เช่นมองลงไปในถังเปล่า วางมือลงบนเก้าอี้ หรือใช้มือแตะไปที่ร่ม แล้วดูว่ามันจะทำตามหรือเปล่า?

 

Portrait of a black and tan Shiba Inu outdoors

 

ผู้ทดลองได้สาธิตท่าทางตัวอย่างให้สุนัขเห็นต่อหน้าพวกมัน ผลปรากฏว่าพวกมันทำไม่ได้และการออกคำสั่งแบบสุ่มๆ แบบนี้ก็ไม่มีการเชื่อมโยงใดๆ กับพวกมันทั้งนั้น

แต่ 1 ชั่วโมงต่อมาหลังจากที่ผู้ทดลองได้แสดงท่าทางประหลาดๆ ให้สุนัขเห็น พวกสุนัขก็เริ่มเลียนแบบท่าทางของผู้ฝึกแม้ว่าท่าทางเหล่านั้นจะไม่ได้มีนัยยะสำคัญอะไรก็ตาม

 

Golden retriever standing with leash in mouth looking at woman lying on sofa

 

การที่พวกมันทำแบบนี้หมายถึงอะไร? นั่นก็หมายความว่าสุนัขของพวกคุณจดจำรายละเอียดทุกอย่างได้ แม้จะเล็กน้อยแค่ไหนก็ตามยังไงล่ะ

นาย Claudia Fugazza ได้อธิบายเพิ่มเติมไว้ว่า “ถ้าคุณสั่งให้สุนัขเลียนแบบการกระทำที่เคยทำมาก่อนหน้านี้ มันจะเหมือนเป็นการบอกพวกมันว่า ‘แกจำสิ่งที่เจ้านายทำได้หรือเปล่า?’” และพวกมันก็แสดงให้เห็นแล้วว่า พวกมันจำได้ แม้จะไม่ได้แสดงออกในทันทีก็ตาม

 

Chihuahua dog looking up a camera

 

ทั้งฝันถึงแต่เรา ทั้งจดจำเราได้ทุกๆ อย่าง

จะมีใครที่จริงใจและรักเราได้เท่านี้อีกไหมนะ?

emo-89

ที่มา metro, cell

Comments

Leave a Reply