“ไฮแลนด์คาว” สัตว์พื้นเมืองสกอตแลนด์ ที่คุณอาจไม่เคยรู้ว่ามีตัวตน แถมน่ารักสุดๆ

พวกเราคงคุ้นเคยกับวัวหน้าตาบ้านๆ ตัวสีขาว เอามาเลี้ยงเพื่อรีดนมหรือเลี้ยงเป็นโคขุนแล้วเอาเนื้อของพวกมันมาทำเป็นอาหารใช่ไหมล่ะ แต่วันนี้#เหมียวฟิ้นจะพาทุกคนไปรู้จักกับวัวอีกสายพันธุ์หนึ่ง ที่อาจจะไม่คุ้นตาของเราสักหน่อย

วัวที่ว่านี้คือ “ไฮแลนด์คาว” หรือวัวภูเขา เป็นหนึ่งในสายพันธุ์วัวท้องถิ่นของประเทศสกอตแลนด์ ที่เราไม่ค่อยจะพบเห็นได้บ่อยนัก

 

1

 

ภาพที่ทุกคนได้เห็นอยู่นี่เป็นภาพจากฟาร์ม Happy Hens & Highlands Farm ตั้งอยู่ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ดำเนินการโดยคู่สามีภรรยา Adam Hopson และ Emily Hopson

ที่นั่นพวกเขาเลี้ยงไฮแลนด์คาวไวในฟาร์มเพื่อการเพาะพันธุ์และเป็นงานอดิเรกถึง 22 ตัว และพวกมันก็ดูจะสนุกสนานตลอดเวลาเลยด้วย

 

2

 

ไฮแลนด์คาวเป็นสัตว์ที่เหมาะสำหรับการเลี้ยงแบบเดินเตร็ดเตร่อย่างที่เราได้เห็นกันจากภาพด้านล่างนี่แหละ

8

 

แม้ว่าแม่ของพวกมันจะไม่ค่อยได้ประคบประหงมลูกๆ เหมือนสัตว์อื่นๆ แต่พวกมันก็มักจะเล็มหญ้าอยู่ใกล้ลูกๆ ของมันเสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าลูกๆ ของมันจะปลอดภัยดี

แต่ถึงจะดูใจดี คุณก็ไม่ควรจะเข้าไปใกล้ในระหว่างนั้นนะ เพราะอาจจะเป็นอันตรายได้ หากไม่สนิทกันจริงๆ

3

 

สิ่งที่เป็นจุดเด่นและทำให้พวกมันเป็นที่รักใคร่ของผู้พบเห็นก็คือ ขนที่ปุกปุยปกคลุมอยู่รอบๆ ตัวมัน ขนของพวกมันจะพิเศษกว่าขนของสัตว์ทั่วๆ ไปอยู่หน่อย

เพราะขนของมันมีน้ำมันเคลื่อบขนทำให้ไม่ค่อยเปียก และนั่นแหละทำให้การจับพวกมันมาอาบน้ำเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก แถมขนของมันยังเป็นแบบสองชั้น ทำให้หนาอย่างที่เห็น สามารถยาวได้มากที่สุด 33 เซนติเมตร

2

 

แต่เมื่อถึงช่วงฤดูร้อนพวกไฮแลนด์คาวก็สามารถผลัดขนของตัวเองออกไปได้ เพื่อให้ร่างกายเย็นสบาย แต่พออากาศหนาวกลับมาอีกครั้ง ขนของพวกมันก็จะกลับมายาวโดยอัตโนมัติ เรียกว่าเป็นกลไกธรรมชาติที่น่าทึ่งจริงๆ

4

 

5

 

6

 

กอดเล่นได้เหมือนหมาตัวหนึ่งเลย

11

 

7

 

9

 

10

 

ขนมันขึ้นเต็มหน้าเต็มตา ไม่อยากจะนึกถึงตอนกอดเลยว่าจะนุ่มขนาดไหน

emo-123

ที่มา heroviral , happyhensandhighlands

Comments

Leave a Reply