โอละพ่อ!! เรื่อง “เจ้าของเบียร์โคโรนาบริจาคมรดกให้คนทั้งหมู่บ้าน” ไม่เป็นความจริง

เมื่อวันสองวันที่ผ่านมา เพื่อนคงได้อ่านข่าว “เจ้าของเบียร์โคโรน่าบริจาคมรดกให้กับคนยากจน” จากสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสื่อนอกหรือสื่อในบ้านเรา หรือแม้แต่เว็บไซต์ Catdumb เอง (อ่านข่าวเก่าได้ที่นี่)

แต่เราเสียใจที่ต้องบอกว่า ข่าวที่นำเสนอไปนั้นเป็นการเข้าใจผิด และเขาก็ไม่ได้บริจาคมรดกตามที่เป็นข่าวด้วย

 

1-494

 

ตามข่าวบอกว่า “เมื่อ Antonio ผู้ก่อตั้งเบียร์โคโรนาเสียชีวิตในวัย 98 ปี เขาได้บริจาคเงินให้กับหมู่บ้านยากจน หมู่บ้านละ 75 ล้านบาท รวม 80 หมู่บ้าน เพื่อให้พวกเขามีชีวิตที่ดีขึ้น และมีความสุขกับความมั่งคั่งในแบบที่ไม่เคยได้รับ

เขาได้ก่อตั้งบริษัท โคโลนา ในปี 1925 ซึ่งจำนวนเงินที่เขาบริจาคทั้งหมดนั้นคาดว่าน่าประมาณ 6,000 ล้านบาทเลยทีเดียว”

 

เขากลายเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์จากทั่วโลก เช่น Google

1

 

Dailymail

2

Independent

3

 

รวมทั้งเว็บไซต์ของเราด้วย

6

 

และนี่คือข้อความสำคัญที่หลายเว็บไซต์ได้นำเสนอไป

9

แต่ความจริงแล้ว The Local รายงานว่า…

Lucía Alaejos ผู้อำนวยการ Fundanción Cerezales Antonino y Cinia ซึ่งเป็นศูนย์วัฒนธรรมในเมืองที่ได้รับการสนับสนุนโดย Fernández บอกว่า “ผมเสียใจที่จะบอกทุกคนว่า ข่าวที่ถูกแพร่ออกไปนั้น ไม่เป็นความจริงครับ”

“แต่อย่างไรก็ตาม มันก็มีส่วนถูกอยู่บ้าง เพราะ Antonino ได้มอบสิ่งดีๆ หลายอย่างให้กับบ้านเกิดของเขา รวมทังก่อตั้งมูลนิธิต่างๆ แต่ทั้งหมดเขาได้ทำในช่วงที่ยังมีชีวิตอยู่

ส่วนมรดกส่วนใหญ่นั้น เขาได้ทิ้งไว้ให้กับพี่น้องของเขาที่มีถึง 13 คนด้วยกัน เพราะเขาเองนั้นไม่มีลูก นอกจากนี้ ที่ผ่านมาเขาได้ลงทุนไปมากมายเพื่อนทำให้คนในบ้านเกิดของเขามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

เขาได้ทำให้ทุกบ้านมีน้ำกินน้ำใช้ ทั้งยังฟื้นฟูคริสจักรต่างๆ อีกมากมาย… และขอย้ำอีกครั้งว่า Antonino ไม่ได้ทำให้ทุกคนในเมืองนี้กลายเป็นคนรวยอย่างที่เป็นข่าว

 

ดังนั้นเมื่อความจริงได้ปรากฏ บางเว็บไซต์จึงเลือกที่จะลบข่าวนั้นทิ้ง เพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิดต่อไป

4

 

บางเว็บไซต์ก็ได้ออกมาแก้ข่าวตามความเป็นจริง

5

 

แล้วข่าวนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร?  Diario de Leon ซึ่งเป็นนักข่าวของเว็บไซต์ MailOnline หลังจากเขาได้ไปอ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ที่มีคำพูดที่อ้างว่าเป็นเจ้าของบาร์ในหมู่บ้านแห่งนี้ว่า “ที่ผ่านเราไม่เคยได้รับเงินมากมายขนาดนี้มากก่อนเลยครับ และถ้าไม่มี Antonino ก็ไม่รู้ว่าจเป็นยังไงต่อไป ต้องขอบคุณเขามากจริงๆ”

จากข้อความนี้ นำมาสู่ข่าวที่ทำให้หลายๆ คนเข้าใจผิด แต่จริงๆ แล้วข้อความที่ว่านี้ก็ไม่สามารถหาแหล่งอ้างอิงได้ชัดเจน และคนที่ถูกอ้างถึงนี้จะมีอยู่จริงหรือไม่ก็ไม่แน่ชัดอีก…

 

จากการนำข่าวที่ผิดพลาด ทางเราเองก็ต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่งนะคะ

emo-144

ที่มา buzzfeed

 

Comments

Leave a Reply