ใกล้ปีใหม่เข้ามาทุกที… รู้จักกับ 13 ประเพณีฉลองวันปีใหม่ แบบแปลกๆ จากหลากประเทศ!?

รู้สึกกันมั้ยว่าทำไมช่วงเวลา 365 วัน มันถึงผ่านไปไวเหลือเกิน เผลอแป๊ปเดียวไม่ทันได้ตั้งตัว เราก็ใกล้จะเข้าสู่ปี 2017 เข้ามาทุกทีแล้วสินะ

ในคืนวันปีใหม่ คนส่วนใหญ่มักจะออกไปปาร์ตี้ บ้างก็อยู่กับครอบครัว เราบางคนก็เลือกที่จะเข้าหาศาสนพิธีตามความเชื่อของตนเอง

คราวนี้ #เหมียวบ็อบ จะพาไปรู้จักกับ 13 ประเพณีการเฉลิมฉลองที่แปลกได้อีก จากทั่วโลก เห็นแล้วจะรู้สึกว่า แบบนี้ก็มีด้วยเหรอ?

 

1. เผารูปจำลอง (ปานามา)

เมื่อถึงวันขึ้นปีใหม่ ชาวเมืองปานามามักจะเอาหุ่นจำลองของใครก็ได้ อาจจะเป็นคนดัง คนที่เรารัก หรือคนที่เราเกลียด มาเผาให้มอดไหม้ เพราะเชื่อว่าเป็นการชะล้างเรื่องไม่ดีที่ผ่านมา และเริ่มต้นปีใหม่ด้วยความโชคดีตลอดทั้งปี

1

 

2. ก้าวเข้าบ้านครั้งแรก (สก็อตแลนด์)

ในสก็อตแลนด์เมื่อถึงช่วงวันปีใหม่ จะมีธรรมเนียมปฏิบัติอยู่อย่างหนึ่งคือ คนที่ก้าวข้ามรั้วที่ติดไว้ตรงประตูบ้านคนแรก จะต้องนำของขวัญมาด้วย เพราะจะนำความโชคดีมาให้แก่บ้านหลังนั้น

2

 

3. ทำลายเฟอร์นิเจอร์เก่า (แอฟริกาใต้)

ในบางพื้นที่ของแอฟริกาใต้ ก็มีธรรมเนียมแปลกๆ เช่นกัน เมื่อถึงวันปีใหม่ พวกเขาจะทำลายเก้าอี้ หรือเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ เสร็จแล้วก็นำไปทิ้งนอกบ้าน ด้วยความเชื่อว่าเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่ดีกว่า

4

 

4. คุยกับวัว (โรมาเนีย)

พอครบวันปีใหม่ปุ๊บ ชาวเมืองโรมาเนียที่ยังคงยึดถือประเพณีเดิมอยู่ จะพยายามติดต่อสื่อสารกับวัว และถ้าหากว่ามีการตอบโต้ สื่อสารกันได้สำเร็จ นั่นก็หมายความว่า อาจเจอแต่เรื่องโชคร้ายตลอดทั้งปี

5

 

5. นอนหลับกับหลุมศพ (ชิลี)

เมื่อถึงวันปีใหม่ ตามความเชื่อของชาวชิลี พวกเขาจะต้องออกไปนอนข้างหลุมศพของบุคคลในครอบครัวที่จากไป

6

 

6. กระโดดสูง (เดนมาร์ค)

เป็นประเพณีการเฉลิมฉลองที่เรียบง่าย และน่ารักมาก เพียงแค่ขึ้นไปยืนบนเก้าอี้ เสร็จแล้วก็รอกระโดดลงมาในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านพอดี เชื่อว่าจะนำความรุ่งเรือง และโชคลาภมาให้

8

 

7. ปลูกต้นไม้ใต้น้ำ (ไซบีเรีย)

ถือว่าเป็นประเพณีที่รักษ์โลกมาก เมื่อเริ่มเข้าสู่วันปีใหม่ จะมีการดำน้ำลงไปใต้ธารน้ำแข็งอันหนาวเหน็บ เพื่อลงไปปลูกต้นไม้ใต้น้ำ

9

 

8. ชุดชั้นในสีแดง (ตุรกี)

คนส่วนใหญ่ในตุรกี มักจะเซอไพรส์บุคคลอันเป็นที่รักของตัวเองในวันปีใหม่ ด้วยการสวมใส่ชุดชั้นในสีแดง ทุกๆชุดชั้นในสีแดงในตุรกี จะถูกขายออกหมดอย่างรวดเร็ว!!

10

 

9. ชกต่อยกันเพื่อล้างมลทิน (เปรู)

เมื่อถึงวันสุดท้ายของเดือนธันวาคม เทศกาล ‘Takanakuay’ จะถูกจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ตามหมู่บ้านชนบทของเปรู พิธีการก็ง่ายดายแต่โหดร้ายนิดหน่อย ชาวบ้านจะเข้ามาจับคู่ต่อยกัน เพราะเชื่อว่าจะทำให้เริ่มชีวิตปีใหม่ได้อย่างขาวสะอาด

9

 

10. ทำไอศครีมตกพื้น (สวิตเซอร์แลนด์)

เมื่อไหร่ที่ถึงวันสิ้นปี ประเพณีอย่างหนึ่งของประเทศนี้ก็คือ การทำไอศครีมหกใส่พื้น!! เห็นแล้วก็แอบเสียดายเบาๆ นะเนี่ย

10

 

11. โยนถังน้ำ (เปอร์โตริโก)

บางพื้นที่ของประเทศเปอร์โตริโก จะทำการโยนถังน้ำของตัวเองออกมานอกหน้าต่าง เพื่อเป็นการปัดล้างสิ่งชั่วร้ายตามความเชื่อดั้งเดิม

11

 

12. หล่อเหล็ก (ฟินแลนด์)

คนฟินแลนด์มักจะทำนายดวงชะตาในปีต่อไป ด้วยการหล่อดีบุกหลอมละลายลงในถังน้ำ ก่อนจะรอวัดผล และสรุปการทำนายประจำปี ด้วยรูปร่างของมันที่ออกมา

12

 

13. กินเพื่อความอุดมสมบูรณ์ (เอสโตเนีย)

ในวันปีใหม่ ชาวเอสโตเนียจะต้องทานอาหารมากถึง 7 มื้อ เพราะเชื่อว่าส่งผลให้ปีต่อๆไป มีกินมีใช้อย่างอุดมสมบูรณ์ไม่ขาดแคลน

13

 

แต่ละสังคมย่อมมีประเพณี และความเชื่อที่ต่างกัน โลกของเรามันน่าสนุกตรงที่ว่า ยังมีเรื่องแบบนี้ให้เราเรียนรู้ได้ไม่รู้จบเนี่ยแหละ

emo12

ที่มา: wittyfeed

Comments

Leave a Reply