เปิดตำราคนรักแมว มาดูกันว่า “ของเล่น” ชิ้นไหนบ้างที่แมว ชอบ-ไม่ชอบ จะได้เลือกถูก!!

สำหรับคนรักแมวและกำลังเลี้ยงแมวคงรู้ดีว่ามันเป็นสัตว์ที่คาดเดาอะไรไม่ได้เลย โดยเฉพาะของเล่นที่เราตั้งใจซื้อมา บางครั้งก็งงว่าบางอย่างมันก็เล่น บางอย่างก็ไม่เล่นซะงั้น

แต่วันนี้เรามีข้อมูลแบบวิทยาศาสตร์มาให้ทุกท่านได้รับรู้กันว่าสิ่งไหนที่แมวชอบหรือไม่ชอบ ครั้งหน้าเวลาซื้อมาจะได้ไม่เสียดายตังค์

Kathleen Armour ผู้เชี่ยวชาญจาก MSPCA Boston Adoption Center ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้มา ซึ่งสามารถบอกได้ว่ามีสิ่งไหนบ้างที่แมวจะเล่น

 

980x

 

สิ่งแรกที่เธอกล่าวคือแมวของเรามันก็มีอารมณ์เบื่อเหมือนกับเรานั่นแหละ โดยเริ่มจากการที่เราชอบขังแมวไว้ในบ้านเพื่อความปลอดภัยและจะได้อยู่กับเรานานๆ เพราะเราอาจจะกลัวว่ามันจะไปเจอสัตว์อื่นๆ ที่อยู่ข้างนอกและเกิดอันตรายได้

แต่การขังแมวอยู่ในบ้านนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ปลอดภัยเสียทีเดียว เพราะว่ามันจะกลายเป็นแมวอ้วนที่แสนจะขีเกียจ ซึ่งไม่ใช่ธรรมชาติของมันเลย

และนี่ก็คือคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ (และบางส่วนมาจากประสบการณ์ตรงด้วย) เกี่ยวกับของเล่นที่แมวอยากจะเล่นด้วย จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

 

ของเล่นที่มีขนหรือขนนก

2

 

เธอเล่าว่าจากประสบการณ์ที่เคยเลี้ยงแมวมา ไม่เคยมีของเล่นชิ้นไหนที่ดีไปกว่า “ขนนก” อีกแล้ว ซึ่งส่วนมากก็จะมาในรูปแบบไม้ที่ห้อยมันเอาไว้ แล้วเวลาเราเล่นก็เหมือนกับการตกปลานั่นเอง หยิบมาเล่นกี่ครั้งก็มาเล่นทุกครั้ง แล้วอย่าลืมแกว่งให้มันเหมือนนกที่กำลังบินด้วยล่ะ ของโปรดมันเลย

 

419594_238936269528893_55348791_n 980x-1

 

“ตาและสมองของแมวออกแบบมาให้มีปฏิกิริยาตอบสนองอย่างรวดเร็วต่ออะไรที่มันเคลื่อนไหว ฉันถึงต้องเก็บเจ้าไม้ขนนกนี้ไว้ในตู้เลย เพราะว่าแมวของฉันเสพติดมันมากเกินไปแล้ว”

 

เลเซอร์

980x-2

 

ที่ยิงเลเซอร์ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มันชอบเอามากๆ ทำให้มันได้วิ่ง ได้เคลื่อนไหวตามอย่างรวดเร็ว

แต่มันก็มีข้อเสียอยู่เหมือนกันตรงที่เลเซอร์มันจับต้องไม่ได้ ดังนั้นมันอาจจะไม่ได้แตะหรือเอาชนะเลยสักครั้ง ถึงแม้ว่ามันจะเอามือไปตะปบจุดได้แล้วก็ตาม

และอาจจะทำให้แมวเรียนรู้ได้ว่าเล่นไปแล้วก็ไม่ได้อะไร ทางที่ดีคือเปลี่ยนไปเล่นเบ็ดตกแมวอันข้างบนดีกว่า (แต่คนเล่นยิงเลเซอร์สนุกมากกกก)

 

ที่ให้อาหารนก

คุณอาจจะงงว่ามันเกี่ยวกับแมวยังไง ถ้าคุณเลี้ยงแมวคงจะรู้ว่านกเป็นสิ่งที่มันจ้องจะงับอยู่ตลอดเวลา บางบ้านมีการคาบนกตายเข้ามาด้วย การติดที่ให้อาหารนกไว้ก็จะทำให้แมวได้เห็นนกบินมากินตลอดเวลา ซึ่งมันก็ชอบ โดยเฉพาะตอนคุณไม่อยู่บ้านด้วย

นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยให้อาการนกไปในตัว โดยเฉพาะหน้าหนาวเป็นช่วงที่หาอาหารยาก แต่อย่าไปติดต่ำเกินล่ะ ไม่งั้นแมวอาจจะคาบนกเข้ามาในบ้านจริงๆ ก็เป็นได้

 

กระดาษฟอยล์ปั้นกลมและของที่คาดไม่ถึง

หลายคนอาจจะคิดว่าแมวมันชอบเล่นของเล่นแพงๆ ตลอด แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย คุณสามารถหาของเล่นง่ายๆ ไม่มีราคาแพงได้ทั่วไป อย่างกระดาษฟอยล์

 

 

“กระดาษฟอยล์จากการห่ออาหารก็สามารถเอามาทำเป็นลูกบอล เป็นสิ่งที่อาจจะทำให้แมวตื่นตาตื่นใจมากก็ได้ ฉันเคยมีแมวที่ชอบการเล่นพาสต้าแบบหลอดที่ยังแห้งๆ อยู่ด้วย”

 

เล่นล่าสมบัติ

980x-3

 

แมวบางตัวก็ชอบการค้นหาสิ่งต่างๆ ถ้าคุณมีแมวนิสัยแบบนั้นถือเป็นเรื่องที่ดีที่จะให้มันหาอะไรสนุกๆ ระหว่างที่คุณไม่อยู่บ้าน

“สมมติว่าแมวชอบกินอะไรสักอย่าง คุณก็แค่เอาของสิ่งนั้นไปซ่อนไว้ตามที่ต่างๆ ของบ้าน” ซึ่งในช่วงเวลาที่เราไม่ว่าง แมวก็จะมีของเล่น แถมตอนที่มันหาเจอ มันก็ได้ของรางวัลเป็นสิ่งที่มันหาด้วย

 

ของเล่นที่ควรเลี่ยง

980x

 

คุณอาจจะรู้ว่าแมวชอบเล่นริบบิ้น เส้นได้ หรือไหมพรม และสาเหตุที่มันชอบก็คือแมวมันบ้านั่นเอง

สาเหตุที่ไม่ควรเอาของพวกนี้ให้มันเล่นก็เพราะว่าถ้าเกิดมันกลืนเข้าไปแล้ว อาจจะไปติดคอมันก็เป็นได้ และทำให้เราต้องผ่าตัดเอามันออกมา เสียเงิน เสียเวลา เสียสุขภาพแมวอีก

นอกจากนี้เราไม่ควรเอามือหรือเท้าไปเล่นกับมันด้วย ในที่นี้หมายถึงเอาไปทำเป็นเหมือนของเล่นให้กับมัน เพราะตอนที่เล่นกับมันแรกๆ มันอาจจะเป็นแมวน้อยอยู่ แต่พอโตขึ้น มันก็จะมีเล็บ ถ้ามันติดการเล่นมือเล่นเท้ากับคุณ รับรองว่ามีเลือดตกแน่ๆ

 

เกล็ดเล็กๆ น้อยๆ

hide-in-yarn-cats-and-yarn

 

จงจำไว้ว่าแมวคือนักล่าตัวน้อยๆ ของเล่นที่มีขนจะช่วยให้มันเติมเต็มการเป็นนักล่าได้อย่างดี และสิ่งที่สำคัญกว่าก็คือการที่คุณไปเล่นกับมันด้วย

Armour เล่าว่า “ทฤษฎีที่ว่าทำไมแมวมันชอบเอาเหล่าซากที่มันฆ่าได้เข้ามาในบ้านหรือวางไว้หน้าประตูไม่ใช่เพราะว่ามันอยากจะขอบคุณเราหรอก แต่เป็นเพราะมันอยากจะสอนทักษะการล่าให้กับเราต่างหาก”

 

ดังนั้นเวลาว่างหรือตอนกลับบ้านจากการทำงานก็ควรเติมเต็มให้เจ้าเหมียวสักหน่อย ด้วยการเอาเบ็ดตกแมวไปล่อมันซะ ให้มันได้ฟินกับการล่าก่อนที่มันจะเอาเหยื่อจริงๆ มาฝากคุณ

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply