10 เรื่องของ “เออิชิโร โอะดะ” ผู้อยู่เบื้องหลัง “วันพีซ” อันโด่งดังจนมีแฟนคลับทั่วโลก

เมื่อพูดถึงการ์ตูนแล้ว เพื่อนๆ นึกถึงเรื่องอะไรกันบ้าง หรือใครชอบเรื่องไหนมากที่สุดเอ่ย? แต่ไม่ว่าจะชื่อชอบเรื่อง เหมียวขี้ส่องคิดว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักเรื่อง “วันพีซ” แน่ๆ

และใครที่เป็นสาวกวันพีซเคยสงสัยกันมั้ยว่า ใครเป็นผู้แต่งเรื่องนี้กันนะ ทำไมมันถึงได้สนุกเร้าใจขนาดนี้ งั้นวันนี้ เรามาทำความรู้จักผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสนุกนี้กันเลยดีกว่า

เขาคนนั้นก็คือ Eiichiro Oda หรือ เออิชิโร โอะดะ นี่เอง คุ้นๆ กันบ้างมั้ยเอ่ย แต่รู้แค่ชื่อมันน้อยไป เราเลยได้รวบรวมข้อมูลที่แฟนอยากรู้ไว้ที่นี่แล้ว ทำความรู้เขาให้มากขึ้นด้วย 10 เรื่องนี้ต่อไปนี้กันเล่ยยยย

1. วันเกิดและอายุของเออิชิโร โอะดะ

เริ่มด้วยข้อมูลพื้นกันก่อนเนาะ เออิชิโร โอะดะเกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม ปี 1975 ในเมืองคุมาโมโตะ จังหวัดคุมาโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันอายุ 41 ปี

เออิชิโร โอะดะเล่าให้ฟังว่า เขาอยากเป็นนักวาดการ์ตูนมาตั้งแต่อายุ 4 ขวบแล้ว และเมื่อโตขึ้นมาก็อยากทำอาชีพเป็นนักวาดการ์ตูนอย่างจริงจัง

5

 

2. แรงบันดาลในการเริ่มเขียนวันพีซ

เป็นอีกเรื่องที่หลายคนอยากรู้มากแน่ๆ เขาบอกว่าได้แรงบันดาลจากผลงานของ Akira Toriyama ซึ่งเป็นคนเขียนเรื่องดราก้อนบอลนั่นเอง นอกจากนี้เขายังมีความสนใจในเรื่องโจรสลัดเป็นพิเศษหลังจากได้ดูการ์ตูนเรื่อง Vicky the Viking ซึ่งเป็นการ์ตูนที่ดังมากในตอนนั้น

เมื่ออายุได้ 17 ปี อาจารย์ได้ส่งการ์ตูนเรื่องแรกชื่อเรื่องว่า Wanted และได้รับรางวัล ต่อมาตอนอายุ 19 ปี ได้สมัครเป็นผู้ช่วยอาจารย์ โนบุฮิโระ วาซึกิ ผู้วาดการ์ตูนเรื่อง ซามูไรพเนจร

ต่อมาเขาก็ได้รับรางวัล the Hop Step Award ในฐานะศิลปินหน้าใหม่ และผลงานของเขาเรื่องวันพีซก็ได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสาร Weekly Shonen Jump ในปี 1997 จนกลายเป็นการ์ตูนที่โด่งดังไปทั่วญี่ปุ่น และเพียงเวลาสั้นๆ ก็สามารถขายได้มากกว่า 65 ล้านเล่มเลยทีเดียว

chapter_598

 

3. โจรสลัดที่ชื่นชอบ ผลไม้ปีศาจ และตัวละครที่อยากเป็น

ในเมื่อเขาได้สร้างตัวละครมากมายขนาดนี้ และแต่ละตัวก็เจ๋งๆ ทั้งนั้น จนแฟนๆ อยากรู้ว่า คนเขียนอย่างเขาจะชื่นชอบตัวไหนเป็นพิเศษกันน๊า? และเขาได้ตอบว่า…

โจรสลัดที่ชอบคือ ตัวตลกบาร์กี้

ผลไม้ปีศาจที่อยากกินคือ ผลบาระ บาระ หรือผลไม้ที่ทำให้แยกส่วนร่างกายได้นั่นเอง

ตัวละครที่อยากเป็นคือ นิโค โรบิน เหตุผลคือ เพราะว่าอยากแตกหน่อมือได้เยอๆ จะได้วาดการ์ตูนให้เร็วขึ้นยังไงล่ะ

1_112354_1-horz

 

4. ครอบครัวของเออิชิโร โอะดะ

แม้จะทุ่มเทเวลาส่วนใหญ่ให้วันพีซแต่เขาก็มีครอบครัวนะ ในปี 2002 โอดะได้เจอกับจิอากิ อินาเบะ สาวน้อยที่แต่งคอสเพลย์เป็นนามิในงาน Shonen Jump Fiesta ตั้งแต่นั้นมาทั้งสองก็คบหาดูใจกันและได้แต่งงานในปี 2004 จนมีมีลูกด้วยกันในปี 2006

married

 

5. ไลฟ์สไตล์ของเออิชิโร โอะดะ

สิ่งหนึ่งที่ทำให้เขากลายเป็นมังงะผู้โด่งดังนั่นคือการทุ่มเทแรงกายและแรงใจ ส่วนปัจจัยอื่นๆ ก็คงจะมาจากไลฟ์สไตล์ของเขาต่อไปนี้ที่มีการเก็บข้อมูลเมื่อปี 2003 แต่ก็ไม่แน่ว่าปัจจุบันอาจจะเปลี่ยนไปแล้วก็ได้

ข้อมูลในปี 2003 เกี่ยวกับโอะดะระบุว่า…

เขาเป็นคนสูบบุหรี่จัดหรือเรียกได้ว่าติดบุหรี่อย่างมาก แต่แฟนๆ ก็เข้าใจว่า คงเป็นเพราะเขาเครียดที่ต้องรักษามารตรฐานผลงานของเขาไว้เสมอ

เขามักจะทำงานโดยใช้ผู้ช่วยให้น้อยที่สุด โดยแต่ละฉากนั้นส่วนใหญ่เป็นฝีมือการวาดของเขาเองล้วนๆ

j-hero51_04

 

เขาแสดงจุดยืนของตัวเองอย่างชัดเจนว่า ไม่ชอบคัดลอกและแปะฉากเก่าๆ เพราะฉะนั้นถ้ามีฉากใหม่ที่กล่าวถึงฉากเก่าๆ เขาก็เลือกที่จะวาดใหม่ทั้งหมด

ในวันที่ต้องทำงาน เขาจะตื่นตั้งแต่ตี 5 และทำงานจนถึงตี 2 โดยใช้เวลานอนเพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น

เขาอาศัยอยู่ในที่ทำงาน ดังนั้นเมื่อครอบครัวอยากเจอ พวกเขาก็จะมาหาในที่ทำงานและเขาเองก็หยุดทำงานเพื่อใช้เวลากับครอบครัว

เมื่อมีคนถามเขาว่า มีวิธีคลายเครียดยังไง? เขาตอบว่า ตัวเองคลายเครียดด้วยการเขียนการ์ตูนสนุกๆ สักเรื่อง และเมื่อถามว่าช่วงเวลาไหนที่มีความสุขที่สุด เขาตอบว่า ก็ช่วงเวลาที่ได้เขียนการ์ตูนสนุกๆ เนี่ยแหละ

ส่วนในเวลาทำงาน เขาไม่ได้นั่งทำงานเงียบ แต่เขามักจะฟังเพลง “Soul” เสมอ

หลายคนอยากรู้อีกว่า เขาวางแผนตารางานยังไง โอะดะบอกว่า เขาใช้เวลา 3 วันในการร่าง และอีก 3 วันสำหรับเก็บรายละเอียดจนกระทั่งเสร็จสมบูรณ์

 

1417109251-onepiece4-o

6. บุคคลที่โอะดะชื่นชอบ

เราต่างก็เป็นแฟนคลับของโอะดะทั้งนั้น แล้วอยากรู้มั้ยว่า เขาเป็นแฟนคลับใครหรือคลั่งไคล้อะไรเป็นพิเศษบ้าง?

โอะดะให้ความนับถือ Hiroyuki Takei ผู้เขียนเรื่องชาแมนคิง เป็นอย่างมาก และเขายังเป็นแฟนคลับตัวโยงของแรพเปอร์ Eminem อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีนักร้องคนอื่นๆ อีกเช่น Avril Lavigne Bryan Adams Izumi Katou และ Brook Benton

04-eminem

 

ภาพยนต์ที่เขาชอบมากที่สุดสามเครื่อง ได้แก่ Seven Samurai, Young Guns และ Nightmare Before Christmas

ส่วนโจรสลัดตัวจริงที่เขาชื่นชอบก็คือ Edward Teach หรือฉายา หนวดดำ ซึ่งเป็นต้นแบบโจรสลัดที่เขานำมาเขียนในวันพีซด้วย

สัตว์ที่ชอบคือ หมาตัวใหญ่ๆ ที่สำคัญต้องเชื่องด้วย… เขาไม่ติดรายการทีวี แต่ชอบดูรายตลกมากๆ ถ้าเปรียบกับบ้านเราก็คงจะเป็นรายการสุดฮาอย่าง ชิงร้อยชิงล้านนั่นแหละ

 

106092477

7. การทุ่มเทให้วันพีซและแฟนคลับ

กว่า 15 ปีแล้วที่การ์ตูนวันพีซได้ออกมาสู่สายตาผู้คน นั่นแสดงถึงความทุ่มเทของโอะดะและแรงสนับสนุนจากแฟนคลับ แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วเขาทุ่มเทให้การ์ตูนเรื่องนี้มากแค่ไหน

เขาทำงานกว่า 20 ชั่วโมงต่อวัน 6 วันต่อสัปดาห์ จนวันหนึ่งเขาเกิดป่วยหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาลในปี 2013 แต่แม้จะนอนอยู่ในโรงพยาบาล เขาก็ยังคงวาดวันพีซอย่างต่อเนื่อง ผู้คนถึงกับบอกว่า ความเจ็บป่วยไม่สามารถทำให้เขาหยุดวาดการ์ตูนได้ สิ่งเดียวที่จะหยุดเขาได้ก็คงต้องใส่ยาสลบให้แล้วมั้ง จะได้พักผ่อนบ้าง

แต่ทั้งหมดนี้เขาไม่ได้ทำเพื่อเงิน เพราะในเขารวยอยู่แล้วแถมยังได้เงินค่าลิขสิทธิ์ในแต่ปีไม่ใช่น้อยๆ ด้วย แต่ที่ทุ่มเทขนาดนี้เพราะไม่อยากให้แฟนๆ ที่ติดตามอยู่ต้องผิดหวังนั่นเอง

 

28723-e845a91fbd8110d2727a4b02791bd14f

8. เออิชิโร โอะดะ เคยถูกขู่ฆ่า

เขาเคยถูกขู่ฆ่าในปี 2007 ที่ส่งมาในอีเมลล์ และไม่ใช่ 1 หรือ 2 ฉบับ แต่ส่งมาเป็นร้อยๆ ฉบับจากหญิงสาวคนหนึ่งในช่วงเดือนกันยายนถึงธันวาคม

ส่วนสาเหตุน่าจะมาจาก สามีของหญิงสาวคนดังกล่าวเคยเป็นผู้ช่วยในออฟฟิศของโอะดะ แต่ถูกไล่ออก จนทำให้เธอรู้สึกเคืองแทน ในที่สุดเธอก็ถูกจับกุมในปี 2009

7kqbajr5vv

9. แผนการในอนาคต

แน่นอนว่า สักวันวันพีซก็ต้องมีตอนจบ แล้วอาจารย์มีแผนอย่างไรบ้าง ถ้าวันพีซจบแล้ว? เขาบอกว่า ถ้าเขียนวันพีซจบแล้ว เขาอยากเขียนมังงะเกี่ยวกับหุ่นยนต์ และเดินตามรอย Toriyama โดยจะเขียนมังงะเรื่องสั้น

maxresdefault

10. คำขอโทษจากเออิชิโร โอะดะ

เขาอยากขอโทษแฟนๆ ทุกคนที่งดเขียนวันพีซไป 2 สัปดาห์ เพราะเข้ารับการรักษาบริเวณต่อมทอมซิน จนทำให้วันพีซต้องงดไปสักพัก

แต่ความทุ่มเทของเขาที่มีต่อแฟนยังไม่หมดเท่านี้ เพราะเขาได้ออกมาประกาศขอโทษอย่างเป็นทางการอีกรอบ และขอให้แฟนๆ ติดตามการผจญภัยของกลุ่มหมวกฟางต่อไป

p4752924n1

 

โดยข้อความที่เขาขอโทษนั้นมีรายละเอียดดังนี้ “ผมป่วยนานเกินไป และร่างกายของผมก็ย่ำแย่ ผมขอโทษต่อผู้อ่านทุกคนที่ตั้งตารอตอนต่อไปของวันพีซ รวมถึงขอโทษกลุ่มหมวกฟางที่กำลังใจจดใจจ่ออยู่กับผจญภัยสุดตื่นเต้น

แต่ผมกำลังเข้ารักษาอาการป่วยที่แสนสาหัสอยู่ แล้วเนื้อเรื่องของการตูนก็กำลังเข้าสู่ฉากหลังด้วย ดังนั้นผมจึงหวังอย่างยิ่งที่จะให้ทุกท่านได้อ่านตอนต่อไปโดยเร็วที่สุด ผมเข้าใจดีว่า 2 สัปดาห์มันยาวนานแค่ไหน แต่ก็โปรดรออีกสักหน่อนะครับ”

และนี่คือคำกล่าวจากนักเขียนการ์ตูน ที่ทำให้รู้ว่าเขาใส่แฟนคลับและการ์ตูนของเขามากแค่ไหน แฟนนับล้านจากทั่วโลกจึงอวยพรให้เขาหายเร็วๆ

 

adventure-of-nebulandia-subtitle-indonesia-one-piece-one-piece

 

โอ้โห ทั้งเก่งและทุ่มเทขนาดนี้ สมแล้วที่มีแฟนคลับจากทั่วโลก

emo12

ที่มา orojackson

Comments

Leave a Reply