โรงเรียนจีนประกาศ มอบเงินอัดฉีดให้นักเรียนที่สอบผ่าน 239 คน ทั้งสิ้น 41 ล้านบาท!!

ไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของโลก หรือเกิดมาเป็นเด็กประเทศไหน แน่นอนว่าพ่อแม่ต้องคอยพร่ำสอนให้เราตั้งใจเรียน หมั่นศึกษาหาความรู้อยู่เสมอ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาลำบากตอนแก่

แต่สำหรับโรงเรียนมัธยม Shuren ในมณฑลเจ้อเจียง เค้าไม่ต้องรอให้เด็กๆ แก่ก่อนถึงจะเห็นผลสำเร็จของความตั้งใจ เพราะทางผู้ใหญ่ในโรงเรียน ได้ประกาศมอบเงินรางวัล ให้กับนักเรียนทุกคนที่สามารถสอบผ่านตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ได้

 

เอาเงินมากองกันตรงหน้าให้เห็นชัดๆ แบบนี้เลย ทั้งหมดก็รวมเป็นจำนวน 8 ล้านหยวน ประมาณ 41 ล้านบาท

Outrage after a Chinese school awards its top pupils with wads of cash

 

นักเรียนส่วนใหญ่จะอยู่ในชั้นมัธยมตอนต้น และสามารถสอบผ่านเข้าไปศึกษาต่อในชั้นมัธยมปลายได้ ซึ่งเงินรางวัลทั้งหมด จะถูกแบ่งออกเป็น 3 ระดับด้วยกัน คนที่สอบได้ตามเกณฑ์สูงสุดจะได้รับ 1 แสนหยวน (5 แสนบาท) รองลงมา 5 หมื่นหยวน (2 แสนห้าหมื่นบาท) และเกณฑ์ต่ำสุด 4 หมื่นหยวน (2 แสนบาท)

อันเนื่องมาจากโรงเรียนแห่งนี้ เป็นโรงเรียนเอกชน ทำให้มีค่าเทอมที่ค่อนข้างจะสูงพอสมควร เฉลี่ยอยู่ที่ปีละประมาณ 3 หมื่นหยวน (1 แสนห้าหมื่นบาท) เรียกได้ว่า คืนกำไรให้แก่นักเรียนของจริง

 

ปีนี้มีผู้สอบผ่านทั้งหมด 239 คน ทางผู้บริหารของโรงเรียน ก็ยินดีที่จะจ่ายตามที่ตกลงไว้อย่างไม่ลังเล

Outrage after a Chinese school awards its top pupils with wads of cash

 

ซึ่งทางครูใหญ่ประจำโรงเรียนได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า เขาเชื่อมั่นว่าวิธีนี้จะช่วยทำให้เด็กเรียนระดับหัวกะทิจากทั่วประเทศ สนใจที่จะเข้ามาสมัครเรียนที่นี่ ถึงขนาดยอมขายที่ดินในเซี่ยงไฮ้ เพื่อนำเงินมาจ่ายให้กับเด็กนักเรียนเลยทีเดียว

แต่งานนี้ชาวเน็ตในจีนบางคนก็ไม่เห็นด้วยซักเท่าไหร่ จากเว็บไซต์ QQ.Com ก็มีคนมาแย้งว่า “วิธีการนี้จะทำให้เด็กไม่ได้สนใจเรียนจริงๆ พวกเขาเรียนเพื่อหวังเงินรางวัล และอาจจะส่งผลต่อการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในอนาคตได้”

 

แต่สำหรับผู้ปกครองของนักเรียนแล้ว #เหมียวบ็อบ เชื่อว่าพวกเขาคงดีใจสุดๆ เพราะอย่างน้อยก็เหมือนได้ค่าเทอมคืนกลับมาเต็มจำนวน

Outrage after a Chinese school awards its top pupils with wads of cash

 

แล้วเพื่อนๆล่ะ คิดว่าวิธีนี้จะช่วยทำให้เด็กสนใจเรียนกันมากขึ้นจริงๆ หรือเป็นการทำไปเพื่อหวังผลเงินรางวัล?

emo-91

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply