บอกลาเข็มฉีดยา ด้วยนวัตกรรมแผ่น ‘Nanopatch’ แค่แปะลงบนผิวหนังก็ซึมเข้าแล้ว!!

เมื่อกล่าวถึง ‘การฉีดยา’ สำหรับเพื่อนๆ ที่กลัวเข็มแล้ว ก็คงต่างขวัญผวาไปตามๆ กัน ลองหลับตานึกถึงบรรยากาศในโรงพยาบาล กับการซักถามอาการของคุณหมอ จากนั้นก็หยิบเข็มฉีดยาแหลมปรี๊ดขึ้นมา แค่นี้ก็แทบจะเป็นลมล้มพับแล้วล่ะ T T

แต่ในวันนี้ #เหมียวหง่าว จะมาแนะนำเทคโนโลยีการฉีดยาแบบใหม่ใหม่ให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกัน และแน่นอนว่ามันจะไม่สร้างความเจ็บปวดแม้แต่น้อย และมันจะทำให้เพื่อนๆ บอกลาเข็มฉีดยายาวๆ น่ากลัวไปได้เลย!!

 

5

 

มันมีชื่อว่านวัตกรรม Nanopatch ที่ไม่ต้องการตู้เย็นในการเก็บตัวยาหรือวัคซีน เพราะตัวยาทั้งหมดจะถูกจับมาเคลือบแห้งลงบนแผ่นขนาดเล็กที่มีเข็มเล็กๆ นับพันฝังอย่างข้างใน

 

1

 

วิธีการใช้งานของมันก็คือแค่แปะเจ้าแผ่น Nanopatch นี้ลงไปบนผิวหนังด้วยเครื่องยิงแบบสปริงหรือที่เรียกว่า Spring-loaded device จากนั้นเซลล์ของวัคซีนหรือตัวยาจถูกดันเข้าไปแล้วก็เพิ่มจำนวนขึ้นแบบทวีคูณใต้ผิวหนัง

และด้วยวิธีนี้เองจะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันตอบสนองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อแบบปกติ แถมยังลดโอกาสในการสร้างบาดแผลอันจะก่อให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้ออีกด้วย!!

 

3

 

ซึ่งเทคโนโลยี Nanopatch นี้ถูกคิดค้นขึ้นโดยคุณ Mark Kendall วิศวกรชีวเวช มาตั้งแต่ปี 2004 ปัจจุบันเขาเป็นศาสตราจารย์อยู่ที่มหาวิทยาลัย Queensland University ประเทศออสเตรเลีย และจากการตรวจสอบก็พบว่ามันน่าจะเหมาะสำหรับประเทศที่แร้นแค้นทำให้ไม่มีอุปกรณ์ในการเก็บรักษาวัคซีน

การใช้เจ้า Nanopatch นี้ไม่จำเป็นจะต้องใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับการเก็บวัคซีน ทำให้พื้นที่นั้นมียาป้องกันโรคระบาดอย่างน้อยนิด อย่างเช่นในประเทศปาปัวนิวกินี ที่มีอัตราผู้หญิงเป็นโรคมะเร็งปากมดลูกจากการติดเชื้อไวรัส HPV สูงที่สุดในโลก

 

4

 

ซึ่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมาบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ VAXXAS ได้ร่วมมือกับทีมวิจัยของคุณ Mark และองค์กรอนามัยโลก ทำการทดลองฉีดวัคซีนไวรัสโปลิโอชนิดเชื้อตายลงในหนูทดลอง ผลปรากฏว่าการฉีดแบบ Nanopatch นั้นใช้ตัวยาเพียง 1 ใน 40 ของขนาดยาปกติเท่านั้น!!

และหลังจากนี้ก็จะทำการวิจัยตัวยาและศึกษาระบบการขนส่งเพิ่มเติมต่อไป ก่อนที่จะนำไปใช้จริง คุณ Mark กล่าวว่า ความคิดที่เริ่มจากการจดลงบนกระดาษของเขานี้อาจจะต้องใช้เวลาอย่างน้อยอีก 10 กว่าจะออกสู่ตลาด

 

2

 

“การทำอะไรสักอย่างที่จะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับคนนับล้านได้ มันเป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมมาก ผมไม่อยากทำอะไรมากกว่านี้แล้ว แต่ผมอยากจะแน่ใจจนกว่าเราจะนำเจ้าสิ่งนี้ออกจากห้องแล็บไปยังสถานที่ที่ต้องการมันมากที่สุด” คุณ Mark กล่าวทิ้งท้าย

และผลงานนี้ก็ส่งผลให้เขาได้รับรางวัลจาก Rolex Awards for Enterprise อีกด้วย เป็นรางวัลที่แจกให้กับบุคคลหรือบริษัทที่ทำการช่วยเหลือโลกและเพื่อร่วมโลก ที่จัดขึ้นโดยแบรนด์นาฬิกาชื่อดังอย่าง Rolex นั่นเอง

 

และโลกของเราก็กำลังจะก้าวหน้าขึ้นไปอีกครั้งแล้ว ต้องขอบอกเลยว่าคุณ Mark เค้ายอดเยี่ยมจริงๆ

emo-136

ที่มา : nationalgeographic, ncbi

Comments

Leave a Reply