ยากเกินทำใจ… เมื่อสุนัขที่เป็นมากกว่าเพื่อน กำลังจะจากไป เก็บไว้ให้เหลือเพียงความทรงจำ

ใครที่เคยเลี้ยงจะรู้ว่าดีว่า มันไม่ได้เป็นแค่สัตว์ แต่มันยังเป็นเพื่อนที่ดี คอยแก้เหงา คอยสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ จนเราแทบไม่อยากจะจากมันไปไหน โดยเฉพาะเวลาที่ต้องบอกลามันตลอดกาล

แน่นอนว่ามันเป็นเรื่องยากเมื่อต้องเจอเรื่องแบบนี้ ดังนั้นหลายคนจึงมีวิธีจัดการกับความสูญเสียนี้ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการแสร้งทำเป็นว่ามันไม่เคยเกิดขึ้น การหาสัตว์ตัวอื่นมาแทน หรือแม้แต่การร้องไห้ระบายความรู้สึก

 

1

 

สำหรับช่างภาพอย่าง Catherine Panebianco เธอได้สร้างชุดภาพแห่งความทรงจำให้สุนัขตัวโปรด ที่เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของเธอ

สุนัขตัวนี้ชื่อ Benny เป็นสัตว์เลี้ยงตัวแรกของ Catherine ที่อยู่ด้วยกันมา 14 ปีแล้ว และตลอดเวลาที่ผ่านมา จึงเต็มไปด้วยความรักและความผูกพัน

 

2

 

ในทุกวันๆ ทั้งสองจะออกไปเดินเล่นด้วยกันไม่ว่าสภาพอากาศจะเป็นแบบไหน และในทุกๆ เช้า Benny จะดื่มนมที่เหลือจากชามซีเรียลของ Catherine พวกเขาต่างเป็นเพื่อนแท้ให้กันและกันเสมอมา

ดังนั้นเมื่อสุนัขเพื่อนรักเริ่มแก่ตัวลงเธอเริ่มตระหนักได้ว่า เวลาของมันคงใกล้จะหมดลงแล้ว เธอจึงเริ่มถ่ายรูปช่วงเวลาที่อยู่ด้วยกันไว้ในโทรศัพท์มือถือตัวเอง

 

3

 

เธอบอกว่า “Benny เป็นเพื่อนที่ดีมาตลอด ฉันจึงเริ่มที่จะบันทึกเรื่องราวระหว่างเราในปีสุดท้ายของมัน ซึ่งมันเป็นวิธีรับมือกับความสูญเสียที่กำลังจะมาถึง และฉันก็อยากเก็บความทรงจำดีๆ ไว้ให้มากที่สุด”

“ตลอดเวลาที่ถ่ายภาพ ฉันเห็นถึงท่าทางของมัน ที่เริ่มเคลื่อนไหวได้ช้าลง ในขณะเดียวกัน ฉันเองก็เรียนรู้ที่จะจัดการกับความรู้สึกของตัวเอง ที่จะต้องสูญเสียเพื่อนที่มีค่าที่สุดในชีวิตไป”

 

4

 

Catherine ได้รับเลี้ยงสุนัขตัวนี้มาตั้งแต่เด็ก และตั้งแต่มันเข้ามาในชีวิตเธอก็ไม่อยากออกไปเจอใครหรือไปไหนโดยไม่มีมันเลย แต่ตอนนี้เธอกำลังรู้สึกเจ็บที่ความสัมพันธ์อันยาวนานเหล่านี้กำลังจะจบลง

“เราสนิทกันมาก มันไม่ใช่แค่ความผูกพัน แต่มันคือความรักเช่นเดียวกับที่เรามีให้เพื่อนคนหนึ่ง ที่สำคัญ มันเป็นเพื่อนที่ไม่เคยทำให้ฉันเสียใจเลย”

 

5

 

ภาพชุดนี้ เธอได้ตั้งชื่อว่า “Benny Was a Good Boy” ที่แม้จะเป็นเพียงชุดภาพเล็กๆ แต่มันก็มีความหมายต่อชีวิตของเธอมาก

หลังจากนั้นสองปีครึ่ง Benny ก็จากไปอย่างสงบ… ในขณะที่ตัวเธอยังคงต้องใช้เวลาทำใจ และในทุกๆ ครั้งที่คิดถึงเพื่อนแสนดีตัวนี้ เธอก็จะหยิบรูปก็มันดู มาจนบางทีน้ำตาก็ไหลโดยไม่รู้ตัว

 

6

 

นี่ไม่ใช่แค่ภาพถ่าย แต่มันสิ่งที่คอยเตือนเธอเสมอว่า ครั้งหนึ่งเธอเคยมีเพื่อนที่ดีที่สุดในชีวิต และทั้งคู่เคยมีช่วงเวลาพิเศษด้วยกันมากมาย

เธอยังแนะนำให้ทุกคนว่า “หากคนรอบข้างเรากำลังจะจากไป ให้คุณถ่ายรูปพวกเขาไว้ เมื่อเขาจากไปแล้ว หยิบรูปถ่ายมาดู แล้วจะรู้สึกว่า พวกเขายังคงอยู่ข้างๆ เราเสมอ”

 

7

 

8

 

เพื่อนที่แสนดีในวันนั้น เหลือเพียงความทรงจำในวันนี้

9

 

แม้เพื่อนรักจะจากไปแล้ว แต่เรื่องราวดีๆ จะคงอยู่กับเราตลอดไป

emo-89

ที่มา metro

 

Comments

Leave a Reply