คุณลุงต้องขายมันฝรั่ง 32 ตันให้หมด เพื่อที่จะได้กลับบ้าน ผู้คนแห่ช่วยซื้อ หมดเกลี้ยงในข้ามคืน!!

การเป็นการเกษตรกรนั้น ไม่ใช่อาชีพที่สบายเลย เพราะกว่าจะได้ผลผลิตมาขายนั้น ต้องใช้ทั้งเวลา แรงกาย แรงใจ และกว่าจะเอาไปขายได้แต่ละบาทก็ต้องผ่านหลายขั้นหลายตอนอีกเช่นกัน

และใช่ว่ามันจะขายได้ตามราคาที่ตั้งไว้เสมอไป ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้ราคาผลผลิตผันผวน อีกทั้งพวกเขาอาจถูกกดราคาโดยพ่อค้าคนกลาง หรือหากต่อรองราคาไม่ได้ พวกเขาอาจไม่รับซื้อเลยก็มี

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Ma เกษตรกรวัย 60 ปี จากมณฑลชิงไห่ ประเทศจีน ได้นำมันฝรั่ง 32 ตันขึ้นรถบรรทุกเพื่อนำไปขายในตลาดท้องถิ่นของเมืองเซินเจิ้น โดยตั้งเป้าเอาไว้ว่าเมื่อขายหมดแล้วก็จะได้นำเงินทุนและกำไรที่ได้ เดินทางกลับบ้าน

 

1

 

แต่เมื่อไปถึง เขาก็เจอกับปัญหาอันใหญ่หลวง เมื่อผู้รับซื้อบอกว่า มันฝรั่งของคุณลงนั้น คุณภาพต่ำเกินที่จะนำมาขายในตลาดท้องถิ่นได้ อีกทั้งยังมีคนตั้งข้อสังเกตว่าคุณลุงอาจจะโดนหลอกเพื่อเป็นการปฏิเสธการรับซื้อ เพราะดูเหมือนพวกพ่อค้าคนกลางต้องการตัดเขาออกจากการตลาดมากกว่า

 

2

 

คุณลุง Ma ถึงกับทำอะไรไม่ถูก เพราะเขาเสียเงินค่าธรรมเนียมบรรทุกของไปแล้วกว่า 82,000 บาท และด้วยระยะทางที่ขับรถมาไกลกว่า 2,500 กิโลเมตร เป็นเวลา 4 วัน 4 คือ แต่ทว่าทุกอย่างกลับสูญเปล่า…

เขาหมดหนทางที่ขายมันฝั่งเหล่านี้ และไม่รู้ว่าจะเอามันฝรั่งทั้งหมด 32 ตันไปเก็บไว้ที่ไหน ดังนั้น Ma จึงได้เทมันฝรั่งทั้งหมดลงข้างถนน แล้วมานั่งคิดว่า จะทำอย่างไรต่อไปกับผลผลิตที่มากมายขนาดนี้

 

3

 

แน่นอนว่า กองมันฝรั่งมากมายขนาดนี้ได้ดึงดูดความสนใจของผู้คนที่ผ่านมาในมณฑลเซินเจิ้นเป็นอย่างมาก ในที่สุดก็มีพลเมืองคนหนึ่งได้โพสต์รูปและสรุปเรื่องราวความโชคร้ายของลุง Ma ลงในแอปฯ WeChat

และเมื่อโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกไป ผู้คนต่างหลั่งไหลมาซื้อมันฝรั่งของคุณลุง บางคนก็ต่อราคาตามต้องการ ซึ่งลุงก็ยินดีลดราคาให้อย่างเป็นกันเอง

 

4

 

ในเช้าวันต่อมา มันฝรั่ง 32 ตัน ก็ถูกขายจนหมดเกลี้ยง…

หลังจากประสบการณ์นี้ได้ผ่านพ้นไปคุณลุง Ma คิดเสมอว่า ต้องขอบคุณชาวมณฑลเซินเจิ้นเป็นอย่างมาก ที่ทั้งช่วยโปรโมทและช่วยซื้อ จนทำให้เขาไม่ต้องกลับบ้านมือเปล่า

 

5

 

คุณลุง Ma บอกว่า “การเดินทางครั้งนี้ เป็นการเดินทางที่ยาวนานที่สุดของผมตั้งแต่ที่เคยผ่านมา และในที่สุดผมก็ได้กลับบ้านสักที แต่ทั้งหมดนี้ต้องขอบชาวเมืองเซินเจิ้นทุกคนที่ช่วยผมไว้ เมืองนี้ทำให้ผมประทับใจมากจริงๆ”

 

6

 

7

 

8

 

9

 

10

 

ในภาวะที่ย่ำแย่ ก็ทำให้คุณลุงได้เห็นถึงน้ำใจของผู้คน จนคุณลุงไม่ต้องกลับบ้านมือเปล่า

emo-136

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply