“Titan Arum” ดอกไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งสูงตระหง่านอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ

มีสิ่งต่างๆ มากมาย ที่ถูกสร้างขึ้นมาให้เป็นที่สุดของที่สุดในโลก เช่น ช็อกโกแลตที่มีราคาแพงที่สุดใหญ่โลก สัตว์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก หรือจะเป็นอาหารที่แพงที่สุด ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ล้วนสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้คนเป็นอย่างมาก

และนอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว มีอีกสิ่งหนึ่งที่เราอยากจะมาแนะนำให้รู้จักก็คือ Titan Arum (Amorphophallus titanium) หรือดอกบุกยักษ์ ซึ่งเป็นพืชดอกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกนั่นเอง

 

ดูตอนแรกก็นึกว่ามันเป็นสิ่งแปลกประหลาดที่มาจากดาวเคราะห์ดวงอื่น แต่จริงๆ แล้วมันคือดอกไม้หรือนี่!!

the-biggest-flower-in-the-world1

 

Titan Arum เป็นดอกไม้ที่เติบโตขึ้นตามธรรมชาติในเขตป่าฝนทางทิศตะวันออกของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย โดยดอกที่บ้านแล้วจะมีลักษณะเป็นสีแดงเข้ม ไปจนถึงสีม่วง กลีบหนา และจะมีขนาดกว้างมากถึง 1.3 เมตรเลยทีเดียว

 

the-biggest-flower-in-the-world2

 

ในส่วนของตัวช่อดอกที่แทงยอดตั้งขึ้นไปข้างบนนั้น จะสามารถเติบโตได้สูงเต็มที่กว่า 3 เมตร ซึ่งสร้างขึ้นมาเพื่อปกป้องอันตรายจากสัตว์บางชนิด อีกทั้งมันยังมีน้ำหนักมากถึง 100 กิโลกรัมอีกด้วย

the-biggest-flower-in-the-world3

 

ขณะเดียวกัน คุณอาจจะต้องระวังเรื่องกลิ่นของมันสักหน่อยนะ เพราะเจ้าดอกไม้ชนิดนี้มีกลิ่นที่เหม็นมากคล้ายกับซากสัตว์เน่าๆ ผสมกับซากศพ ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้มันถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ดอกซากศพ” ยังไงละ

the-biggest-flower-in-the-world4

 

แม้ว่ามันจะมีกลิ่นเหม็นจนน่าสะอิดสะเอียด แต่กลับเป็นตัวดึงดูดให้แมลงบางชนิด โดยเฉพาะพวกแมลงเต่า และแมลงวันเพื่อมาผสมเกสรดอกไม้ให้กับมันนั่นเอง

the-biggest-flower-in-the-world5

 

สำหรับ Titan Arum ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1878 โดย Odoardo Beccari นักพฤกษศาสตร์ชาวอิตาเลียน โดยชื่อของมันถูกคิดค้นขึ้นมาโดยนักธรรมชาติวิทยาชาวอังกฤษ David Attenborough ในระหว่างที่ได้ทำงานร่วมกับแผนกธรรมชาติวิทยาของบีบีซี

 

the-biggest-flower-in-the-world6

 

และที่สำคัญดอกไม้ชนิดนี้ยังได้รับการบันทึกลงใน Guinness World Record ว่าเป็นดอกไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

แหม!! ใหญ่ยักษ์อลังการขนาดนี้ #เหมียวขี้อ้อนละอยากไปเห็นด้วยตาตัวเองจริงๆ แต่ก็กลัวว่าจะทนกลิ่นเหม็นของมันไม่ได้ เอาเป็นว่าขอแค่ได้เห็นภาพก็พอใจแล้วละ ฮี่ๆ

ที่มา : dailynewsdig

Comments

Leave a Reply