เจ้าหมาเฒ่าไร้ฟัน กลายมาเป็นเจ้าหน้าที่ปลอบคนไข้ ที่รู้สึกเสียวและกลัวหมอฟัน…

ใครกลัวหมอฟันบ้าง? หลายคนอาจจะกลัวหมอฟันมาตั้งแต่เด็ก จนบางทีไม่กล้าไปหาหมอไปทั้งชีวิตเลยก็ได้ แต่จะดีมั้ยถ้าคุณมีเพื่อนหรือใครสักคนและแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยงอยู่เคียงข้างเวลาต้องไปเจอหมอ

Karma ได้รับการช่วยเหลือโดย Muttville Senior Rescue มันเป็นสุนัขที่อายุมากแล้ว ทำให้มันมีปัญหากับฟัน จนสุดท้ายก็ต้องถอนฟันที่เหลือออกทั้งหมด กลายเป็นหมาแก่ไร้ฟัน

ในขณะเดียวกัน Debra Garrett  ก็กำลังมองหาสุนัขแก่ๆ สักตัวเพื่อมาอยู่เป็นเพื่อนแม่ที่เป็นอัลไซเมอร์  ดังนั้นเมื่อเธอได้เจอกับ Karma เธอจึงรับเลี้ยงทันที

 

1

 

Garrett บอกว่า “แม่ของฉันอายุ 82 ปี และกำลังป่วยด้วยโรคอัลไซเมอร์ แม่อยากเลี้ยงสุนัขมาก แต่ฉันไม่ต้องการสุนัขฝึกใหม่หรือสุนัขที่พลังเยอะ ดังนั้น Karma จึงตอบโจทย์ของเรามากที่สุด”

หลังจากรับเลี้ยง Karma มาแล้ว แต่ดูเหมือนช่วงแรกๆ นี้แม่ของเธอยังไม่พร้อมที่จะดูแลสุนัขตัวนี้ด้วยตัวเอง Garrett และสามีจึงทำหน้าที่ดูแลมันและทำให้มันมีความสุขมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

2

 

แม้ Karma จะอายุมากแล้ว แต่มันก็ยังมีความน่ารัก ขี้เล่น และเข้าได้ดีกับทุกๆ คน ส่วนที่มันต้องการก็ไม่มีอะไรมาก แค่ให้คนกอดและให้ความรักกับมันก็พอ

 

3

 

เพราะมันไม่มีฟัน ดังนั้น ลิ้นมันจึงมักจะห้อยออกจากปากเสมอ แต่รู้มั้ยว่า ลิ้นห้อยแบบนี้แหละที่ทำให้ครอบครัวใหม่หลงรักมันหนักมาก ถึงกับต้องเซลฟี่เลียนแบบท่าทางลิ้นห้อยของมันกันเลย

 

6

 

ทั้ง Garrett และสามีต่างทำในคลิกทันตกรรม และในการทำงานแต่ละครั้งก็ต้องอยู่นานหลายชั่วโมง แต่พวกเขาก็ไม่อยากปล่อยให้ Karma อยู่ที่บ้านลำพัง ทั้งคู่จึงตัดสินใจพามันมาทำงานด้วย

และในเวลาเพียงไม่นาน สุนัขแสนรู้ตัวนี้ก็สามารถเรียนรู้ที่จะเข้ากับคนไข้ที่เข้ามา มันทำหน้าที่ปลอบใจทุกคนให้รู้สึกดีขึ้นและใจเย็นลง ด้วยความน่ารักและความอ่อนโยนของมัน

 

4

 

ที่สำคัญคนไข้ทุกคนที่ปกติกลัวหมอ หรือรู้สึกเกร็ง เมื่อได้กอด Karma แล้ว พวกเขาก็รู้ผ่อนคลายลง และรู้สึกอบอุ่นเหมือนมีเพื่อนอยู่ข้างๆ คอยให้กำลังใจเสมอ

 

5

 

หลายคนคิดว่า สัตว์เลี้ยงอาจรบกวนการทำงานของหมอได้ แต่สำหรับสุนัขตัวนี้ มันไม่เคยรบกวนหรือสร้างความเดือดร้อนให้หมอเลย แถมยังทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีอีกต่างหาก

ดังนั้นเวลาเข้าไปในห้องกับคนไข้ มันจะนั่งนิ่งๆ คอยดูและคอยให้กำลังใจคนไข้ทุกคนด้วยความใส่ใจเสมอ ส่วนคนไข้ก็จะคอยลูบมันบ้าง กอดบ้างเพื่อความสบายใจ

 

7

 

Garrett เองก็ยืนยันว่า เมื่อคนไข้มาหาหมอ พวกเขาจะรู้สึกเกร็งและเครียด แต่เมื่อได้จับหรือกอด Karma ไว้ พวกเขาจะรู้สึกผ่อนคลายอย่างเห็นได้ชัด

 

8

 

คงจะเป็นความรู้สึกกลัวของทุกคน เวลาที่ต้องขึ้นเขียงพบหมอ เราก็ปลอบสัตว์เลี้ยงบ้าง แต่คราวนี้เป็นสุนัขมาปลอบคนแทน

emo-140

ที่มา heroviral

Comments

Leave a Reply