พ่อค้าแม่ค้าตลาดสดอินเดีย หันมาใช้ระบบบัตรเครดิต จ่ายเงินกันแบบรูดปรื้ดๆ!!

ถ้าหากว่าเราติดตามข่าวคราวบ้านเมืองนี้ จะพบว่าจริงๆ แล้วประเทศอินเดีย เป็นอีกประเทศที่มักจะมีอะไรมาเซอไพรส์ชาวโลกอยู่ตลอด

และล่าสุดข่าวใหญ่หน้าหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องที่ รัฐบาลออกมาประกาศยกเลิกธนบัตร 500 และ 1,000 รูปี อย่างกระทันหัน

ซึ่งงานนี้ประชาชนทุกคนจะต้องรีบเอาธนบัตรแบบเก่า ไปแลกแบบใหม่ภายในเดือนธันวาคมนี้เท่านั้น เพราะถ้าหลังจากนี้แล้ว มันจะถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นเศษกระดาษ ที่ไม่สามารถใช้ทำธุรกรรมใดๆ ได้ทันที

 

ธนบัตรแบบเก่า ที่กำลังจะหมดความหมาย กลายเป็นซากอ้อย ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า..

1

 

จากเหตุการณ์ที่รัฐบาลออกมาประกาศอย่างกระทันหันในครั้งนี้ ทำให้ประชาชนส่วนมาก รู้สึกกังวล และเกรงว่าในอนาคต เงินที่อยู่ในรูปแบบกระดาษ จะไม่มีความหมายอีกต่อไป

เมื่อการเปลี่ยนแปลงเข้ามา การปรับตัวก็ต้องเป็นไป ทำให้พ่อค้าแม่ค้าชาวอินเดีย ไม่ว่าจะร้านของชำ ร้านขายผักสด หรือแม้แต่อาบังขายถั่ว ก็เลือกที่จะหันมาใช้ระบบการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตแทนซะเลย

 

แม้แต่ร้านซ่อมรองเท้า เค้าก็หันมาใช้ระบบจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตกันแล้วนะ

2

 

ซึ่ง Paytm ที่ชาวอินเดียหันมาใช้กันนี้ เป็นธุรกรรมทางออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงมากในเมืองใหญ่อย่างนิวเดลี

3

 

ส่วนสาเหตุที่รัฐบาลต้องประกาศใช้ธนบัตรอย่างกระทันหัน ก็เพื่อต้องการปราบคอร์รัปชั่น และตรวจสอบเส้นทางการเงินของกลุ่มคนบางกลุ่มนั่นเอง

4

 

เชื่อหรือไม่ว่า หลังจากที่รัฐบาลประกาศยกเลิกธนบัตรได้ไม่กี่ชั่วโมง ทำให้ระบบธุรกิจของ Paytm ในอินเดียเติบโตมากขึ้นถึง 435% นับว่าเป็นตัวเลขที่สูงม๊ากก!!

5

 

บริษัท Paytm ในอินเดีย ต้องรีบจ้างพนักงานเพิ่มมากถึง 10,000 อัตรา เพื่อรองรับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ที่หันมาให้ความสนใจกับเรื่องนี้กันเป็นจำนวนมาก

6

 

ไม่ว่าจะขายดอกไม้ ผลไม้ ทุกคนสามารถชำระเงินผ่านระบบธุรกรรมออนไลน์นี้ได้ทั้งนั้น

7

 

อีกทั้งยังไม่มีกำหนดอีกด้วยว่าต้องซื้อเกินเท่าไหร่ นั่นก็หมายความว่า ถึงจะซื้อขนมถุงละแค่ 10 รูปี ลูกค้าทุกคนสามารถจ่ายผ่านบัตรได้หมด

8

 

นับว่าเป็นการปรับตัวของประชาชนชาวอินเดีย ที่ค่อนข้างจะรวดเร็ว และทันสมัยสุดๆ

9

 

ไม่แน่นะอีกหน่อยในอนาคต อาจจะไม่มีใครใช้เงินจริงๆกันแล้วก็ได้ คุณก็รู้ที่นี่ ‘อินเดีย’ อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ทั้งน๊านน

emo-136

ที่มา: Theindiantalks, Indiancitizen

Comments

Leave a Reply