ความรู้เรื่อง ‘การผ่าตัด’ ในศตวรรษที่ 19 ที่อาจดูน่าหวาดเสียวแต่ก็เกิดขึ้นจริง…

เราเคยสงสัยกันมั้ยว่า ในสมัยที่การแพทย์ยังไม่พัฒนาเหมือนวันนี้ คนในอดีตมีการรักษาอย่างไร? โดยเฉพาะการผ่าตัด ที่ไม่ใช่แค่มีมีดก็ผ่าได้ แต่ต้องห้ามเลือด ต้องทำความสะอาดเครื่องมือ แล้วพวกเขามีวิธีจัดการกับเรื่องเหล่านี้อย่างไร?

หนังสือ Crucial Interventions: เป็นหนังสือที่มีภาพประกอบหลักการและการปฏิบัติของการผ่าตัดในศตวรรษที่ 19 โดยนักประวัติศาสตร์ทางการแพทย์ Richard Barnett ซึ่งปัจจุบันหนึ่งสือนี้มีขายตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป และเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจการผ่าตัดในประวัติศาสตร์

 

และนี่คือภาพส่วนหนึ่งจาก Crucial Interventions ที่ไม่ได้นำเสนอเพื่อล้อเลียน แต่เป็นการชี้ให้เห็นถึงบทบาทของศัลยแพทย์ในประวัติศาสตร์ที่มีความสำคัญในยุควิคตอเรีย

 

Robert Liston ศัลยแพทย์ชาวสก็อตแลนด์ที่เป็นที่รู้จักในฐานะหมอผู้กำจัดเนื้อตาย เขาได้ผ่าตัดเอาเนื้อตายออกจากขาผู้ป่วย โดยใช้เวลาเพียง 2 นาทีเท่านั้น

ภาพนี้แสดงให้เห็นถึงองค์ประกอบในการผ่าตัด ซึ่งเป็นการผ่าตัดครั้งแรกของอังกฤษที่วางยาสลบให้กับผู้ป่วย

1

 

คำเตือน: หนังสือเล่มนี้ไม่เหมาะสำหรับคนที่มีจิตใจอ่อน มิฉะนั้นคุณอาจเป็นลมระหว่างดูภาพต่างๆ ซึ่งเหล่านักวิจารณ์หนังสือก็ได้ออกมายืนยันว่ามันเป็นหนังสือที่มีความโดดเด่นมากที่สุดเล่มหนึ่ง จนได้มีการทำสำเนาเอาไว้ ซึ่งพบในคอเลคชั่นการแพทย์โบราณสมัยศตวรรษที่ 19 ของ Henry Wellcome

Wellcome ทำอาชีพเป็นผู้ประกอบการเกี่ยวกับยา มีชีวิตอยู่ในยุควิคตอเรียเขามีความสนใจเกี่ยวกับพัฒนาการทางการแพทย์ในประวัติศาสตร์ทั่วโลก ดังนั้นเขามักออกเดินทางไปยังที่ต่างๆ เพื่อรวบรวมสิ่งที่เขาสนใจ

เขาได้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางในการผ่าตัดมากมาย ซึ่งบางภาพอาจจะดูไม่เหมือนกับความคิดของเราหรือที่เราเคยเห็น แต่ต้องเข้าใจว่าในสมัยนั้นเครื่องหรืออุปกรณ์ยังมีไม่พร้อม แต่ทั้งหมดนี้ก็นำมาสู่การพัฒนาเครื่องมือทางการแพทย์รวมทั้งยาชาในปัจจุบัน

 

เครื่องมือผ่าตัดจากศตวรรษที่ 19

เครื่องมือผ่าตัดมีทั้งเลื่อย มีด และกรรไกร ซึ่งนำมาใช้ในการผ่าตัดแขน ขา กระดูก และอวัยวะส่วนอื่นอีกมากมาย

2

 

ภาพสมองจากมุมมองด้านบน

ปัจจุบันศัลยแพทย์ที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น จำเป็นต้องมีความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ที่หนาแน่น พวกเขาจะต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญในกายวิภาค สรีรวิทยา พยาธิวิทยา และเภสัชวิทยา และต้องหมั่นหาความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ

แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนสำหรับศัลยแพทย์ทุกยุคทุกสมัยคือ ความชำนาญเรื่องอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย และต้องไม่กลัวที่จะเห็นร่างกายในแบบต่างๆ ด้วย แน่นอนว่าคนธรรมาอย่างเราอาจจะไม่กล้าดู

3

 

ในหนังสือจะมีการผ่าตัดทุกส่วนของร่างกาย

นี่คือการผ่าตัดตาเหล่ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับกล้ามเนื้อตาภายใน

4

 

การผ่าตัดมะเร็งในลิ้น

ศัลยแพทย์ได้ผ่าเอาชิ้นส่วนของลิ้นที่ติดเชื้อมะเร็งออกมา แล้วเย็บลิ้นกลับเข้าที่เช่นเดิม

5

 

ตัวอย่างการผ่าตัดขากรรไกรล่าง

เป็นภาพจากหนังสือที่ตีพิมพ์ในปี 1841 ซึ่งเป็นการผ่าตัดเพื่อป้องกันโรคในช่องปาก

6

 

วิธีห้ามเลือด

ภาพที่แสดงให้เห็นถึงวิธีการห้ามเลือดของแขนและขา ซึ่งมีการใช้ชนิดของสายรัดที่แตกต่างกันแต่มันก็ช่วยให้เสียเลือดน้อยลง

7

 

ภาพรวมของข้อมือและมือ

ภาพนี้แสดงให้เห็นถึงกล้ามเนื้อและเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงมือ และยังมีอีกหลายภาพที่แสดงให้เห็นถึงกายวิภาคในธรรมชาติ

8

 

ลักษณะทางกายวิภาคของรักแร้

เป็นภาพประกอบจากปี 1848 แสดงให้เห็นถึงหลอดเลือดแดงในรักแร้ ซึ่งขยายออกไปใต้วงแขน ทรวงอก และแขน

9

 

การผ่าตัดคลอด

การผ่าคลอดจะทำต่อเมื่อหมอมีความเห็นว่า มันปลอดภัยกว่าวิธีธรรมชาติเท่านั้น ซึ่งแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน แต่ในปัจจุบันนี้ คุณแม่สามารถเลือกได้ว่าจะคลอดธรรมชาติหรือผ่าคลอด

ในอดีตนั้น หากทำคลอดด้วยการผ่า ไม่แม่หรือลูกมักจะตายหรือแย่หน่อยก็เสียทั้ง 2 คน แต่เมื่อยาชาถูกนำมาใช้ในปี 1800 อัตราการเสียชีวิตก็ลดลง

10

 

การรักษาหลอดเลือดแดงที่ขาหนีบ

ศัลยแพทย์ใช้เข็มและตะขอในการเย็บหลอดเลือดแดง ใขณะเดียวกันก็จะกดหน้าท้องไว้ เพื่อลดการสูญเสียเลือด

11

 

การเอาเนื้อตายออกในช่วงศตวรรษที่ 19

หมอจะใช้มีดในการเผ่าเอาเนื้อตายที่บริเวณเท้าให้ผู้ป่วยไม่ว่าจะอยู่ในลักษณะไหนก็ตาม แต่ผลกระทบอย่างหนึ่งคือ ผู้ป่วยเหล่านี้มักเสียชีวิตเพราะเลือดออกมากเกินไป หรือไม่เช่นนั้นก็เสียชีวิตลงหลังรับการผ่าตัด หากเครื่องมือไม่สะอาด

12

 

ถึงจะดูหวาดเสียวและเสี่ยงไปสักหน่อย แต่มันก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้การแพทย์พัฒนาอย่างมากในทุกวันนี้

emo-141

ที่มา lifebuzz

Comments

Leave a Reply