ค้นพบปรากฏการณ์ “พื้นทะเลยกตัวขึ้นเหนือน้ำ 2 เมตร” หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวนิวซีแลนด์

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2559 ทางเว็บไซต์ต่างประเทศมีรายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ ได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 7.8 ริกเตอร์ และครั้งที่สองอีกขนาด 6.1 ริกเตอร์ บริเวณชายฝั่งของเมืองไคคูร่า ประเทศนิวซีแลนด์

เป็นเหตุทำให้พื้นทะเลยกตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนอยู่เหนือผืนน้ำถึง 2 เมตร อีกทั้งพืชใต้ทะเล รวมถึงสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ก็ได้โผล่ขึ้นมาให้เห็นตลอดแนวชายฝั่งอย่างชัดเจน เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่หาชมได้ยากมาก

 

new-zealands-earthquake1

 

ด้าน Joshu Mountjoy นักธรณีวิทยาทางทะเลจากสถาบันวิจัยน้ำและบรรยากาศแห่งชาติของนิวซีแลนด์ ได้เผยว่า เหตุการณ์นี้ไม่เคยเห็นในชีวิตเขาเลย

 “ผมไม่เคยเห็นเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อนในช่วงที่เกิดแผ่นดินไหว และนี่ก็ถือเป็นครั้งแรกเลยก็ว่าได้ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะอยู่ในสภาพแบบนี้ไปช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนที่จะกลับคืนสู่สภาวะปกติ”

 

new-zealands-earthquake2

 

สำหรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านในท้องถิ่น รวมถึงนักท่องเที่ยวได้รับผลกระทบตามไปด้วย โดยในแถบนั้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่าหลายสิบราย และมีผู้เสียชีวิตอีก 2 รายด้วยกัน

new-zealands-earthquake3

 

นอกจากนี้ Joshu ยังเกิดความสงสัยขึ้นมาอีกว่า เหตุที่การณ์ประหลาดที่เกิดขึ้นหลังจากแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงในครั้งนี้ อาจเป็นผลมาจากการเคลื่อนที่ของรอยเลื่อนหลายรอยมารวมตัวกัน ในเวลาเดียวกันก็เป็นได้

new-zealands-earthquake4

 

Nicola Litchfield นักธรณีวิทยาจากสถาบันวิจัย GNS Science ในประเทศนิวซีแลนด์ ก็ได้ออกมาเผยอีกว่า ปรากฏการณ์ที่พื้นทะเลได้ยกสูงพ้นน้ำนี้ มันเกิดขึ้นในช่วงเวลาเพียง 90 วินาที ถึง 2 นาที หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหว ซึ่งมันรวดเร็วมาก

 

new-zealands-earthquake5

 

“มันเป็นเรื่องที่น่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก หากมีคนได้เห็นปรากฏการณ์สุดแปลกที่เกิดขึ้นนี้” Nicola กล่าวเสริม

ทั้งนี้ สภาพที่เกิดขึ้นดังกล่าว อาจจะยังคงอยู่ให้เห็นในช่วงเวลาหนึ่ง จึงทำให้นักธรณีวิทยา มีโอกาสที่จะศึกษาพื้นที่ทางทะเลที่เกิดจากเหตุการณ์สุดแปลกนี้มากขึ้น ซึ่งมนุษย์เราอาจจะได้ความรู้ใหม่ๆ มาเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน

new-zealands-earthquake6 new-zealands-earthquake7 new-zealands-earthquake8 new-zealands-earthquake9

 

ที่มา : sciencealert

Comments

Leave a Reply