สุนัขจรจัดถูกทรมานจนกลัวทุกคน มนุษย์จึงได้เข้าช่วยเหลือ จากหน้าเศร้าก็กลายเป็นหน้ายิ้ม

รู้มั้ยว่าในประเทศอินเดียนั้นมีสุนัขจรจัดมากกว่า 30 ล้านตัว และจากการรายงานของ Global Alliance for Rabies Control พบว่า ประชากรในประเทศแถบเอเชียกว่า 35% เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ที่แพร่ระบาดมากในสุนัขจรจัด

ดังนั้นอินเดียเอง ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก จึงเลือกที่จะกำลังเหล่าสุนัขจรจัดมากกว่าการควบคุมปริมาณประชากรในประเทศ

 

1

 

ในขณะที่รัฐบาลอินเดียก็ยังไม่มีมาตรการเกี่ยวกับสุนัขจรจัดอย่างชัดเจน เพราะแค่ปัญหาเกี่ยวกับประชากรก็หนักมากแล้ว ดังนั้นหลายครั้งที่สุนัขถูกทารุณและถูกฆ่าทิ้งไป

The Animal Aid Unlimited เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร ที่ก่อตั้งโดย Erika, Jim, และ Claire Abrams-Myers จากซีแอทเทิล ในสหรัฐอเมริกา

 

2

 

พวกเขาได้ซื้อบ้านอยู่ในอินเดียเมื่อ 15 ปีแล้ว และได้เช่าพื้นที่กว่า 4 ไร่ เพื่อเป็นที่พักพิงสำหรับสัตว์จรจัด พร้อมทั้งให้การรักษาพวกมัน เพราะที่นี่ไม่โรงพยาบาลสัตว์เลย

แต่การทำงานเป็นอาสาสมัครที่นี่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะรัฐบาลอินเดียนั้นมีปัญหากับพวกเขาบ่อยๆ เนื่องจากคนอินเดียไม่ชอบสุนัขโดยเฉพาะสุนัขจรจัด แต่พวกเขาก็พยายามบ่ายเบี่ยงได้ทุกครั้ง

 

3

 

ดังนั้นตลอดเวลาที่เป็นอาสาสมัครที่นี่ พวกเขาต้องอยู่ด้วยตัวเอง และเพราะเป็นคนรักสัตว์ พวกเขาจึงต้องยอมเสี่ยง หลายครั้งที่ไปเจอสุนัขข้างถนน พวกมันจะสั่นด้วยความหวาดกลัว ซึ่งแสดงให้เห็นว่า สุนัขได้รับการกระทำที่โหดร้ายจากมนุษย์มา

วันหนึ่งพวกเขาก็ได้ไปเจอสุนัขตัวหนึ่ง คอของมันถูกรัดด้วยไม้ และดูเหมือนมันจะแน่นจนไปติดในหนังของมันด้วย เมื่ออาสาสมัครพยายามตัดไม้ออกให้ มันก็มีอาการสะดุ้งด้วยความเจ็บปวด ซึ่งก็ไม่รู้ว่ามันทรมานในสภาพนี้นานแค่ไหนแล้ว

 

4

 

การถูกรัดคอมาเป็นเวลานั้น ทำให้เลือดไม่สามารถไหลเวียนได้ จึงทำให้หน้ามันบวมผิดปกติ แต่หลังจากที่ตัดไม้ออก มันก็เริ่มผ่อนคลายลง

ต่อมาพวกเขาได้ตั้งชื่อให้มันว่า Winnie มันได้รับอาหารและการรักษาจนดีขึ้นเรื่อยๆ ที่สำคัญพวกเขายังทำให้มันกลับมาไว้ใจมนุษย์อีกครั้ง

 

5

 

ขนบริเวณลำคอถูกโกนออก เพื่อสะดวกในการรักษา ในทุกวันมันต้องได้รับการล้างแผล เพื่อให้แน่ใจว่า Winnie จะไม่มีการติดเชื้อ ในไม่ช้าหน้าของมันก็หายบวมและกลับมาสู่ภาวะปกติ

ปัจจุบัน Winnie อยู่ร่วมกับสัตว์ตัวอื่นอีก 400 ตัวในรัฐ Rajasthan ที่อยู่ภายใต้การดูแลของมนุษย์กว่า 50 คน และอาสาสมัครจากทั่วโลก

 

6

 

Animal Aid Unlimited เคยให้การช่วยเหลือสัตว์มาแล้วกว่า 3,500 ตัวในทุกๆ ปี

7

 

นอกจากรักษาแล้ว พวกเขายังเป็นเพื่อนให้กับสุนัขจรจัดเหล่านี้ด้วย

8

และนี่คือคลิปบอกเล่าเส้นทางชีวิตของ Winnie ตั้งแต่วันที่ถูกช่วยจนกลับมายิ้มได้อีกครั้ง

 

ถึงจะเกิดมาเป็นสุนัข แต่พวกมันก็ต้องการการดูแล และอยากมีเพื่อนไม่ต่างจากมนุษย์เช่นกันนะ

emo-140

ที่มา lifebuzz

 

Comments

Leave a Reply