Folding Phoropter สุดยอดไอเดีย ‘กล้องพับกระดาษ’ แก้ปัญหาสายตาสั้น 2,300 ล้านคนทั่วโลก!!

ก็ต้องยอมรับจริงๆ ว่าด้วยนวัตกรรมและไอเดียสร้างสรรค์เหล่านี้ของนักประดิษฐ์นี่แหละที่ทำให้ชีวิตประจำวันของเขาดีและสบายขึ้น!!

 

เจ้า Folding Phoropter เป็นผลงานของ Srujana Center for Innovation แห่งศูนย์ดวงตาของ L.V. Prasad ซึ่งนอกจากจะมีประโยชน์ สุดๆ แล้ว ล่าสุดก็ยังได้รับรางวัลอันดับ 2 ของ Clearly Vision Prize หรือด้านนวัตกรรมพัฒนาการมองเห็นอีกด้วยล่ะ!!

Folding Phoropter คืออุปกรณ์กล้องสำหรับส่องในระยะทางไกล สามารถประดิษฐ์ได้ง่ายๆ แค่มีเลนส์กับกระดาษเท่านั้น

หากอ้างอิงตามสถิติการรายงานแล้ว ผู้คนกว่า 2,300 ล้านคนรอบโลกนั้นประสบปัญหาเกี่ยวกับการมองเห็น ซึ่งกล้องต้องนี้สามารถช่วยพวกเขาได้

 

Folding Phoropter

1

 

เพราะบางครั้งแว่นตาก็เป็นสิ่งที่สามารถหาได้ยากในบางพื้นที่ และที่ยากกว่านั้นก็คือแว่นตาที่เหมาะสมสำหรับสายตาในระดับของแต่ละคนที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งจะสามารถวัดและตัดแว่นออกมาได้ค่อนข้างยาก แต่ปัญหาเหล่านี้ไม่มีใน Folding Phoropter แม้แต่น้อย

ด้วยการที่เป็นกระดาษพับ ทำให้มันสามารถยืดหดได้ เพื่อการมองที่ความชัดแตกต่างกันในแต่ละระดับ ทำหน้าที่เหมือนแว่นตาและกล้องส่องทางไกลในเวลาเดียวกัน และไม่ว่าสายตาจะอยู่ที่ระดับไหนก็สามารถใช้ได้แบบไม่ต้องเปลี่ยนเลนส์ เพราะการดึงขนาดของมันให้สั้น หรือยาวขึ้น จะเป็นการปรับระดับสายตาไปจนเหมาะสมล่ะ

 

ชมคลิปของเจ้านวัตกรรมนี้กันแบบเต็มๆ ได้ที่นี่

 

สุดยอดไปเดียไปเลยนะเนี่ย แถมวิธีการทำก็ไม่ยากอีกด้วย แค่นี้เบื้องต้นทุกๆ คนก็สามารถมองเห็นในสิ่งที่อยากเห็นได้แล้วล่ะ…แต่อย่าไปเดินตากฝนกันน้าาา อิอิ

emo12

 

ที่มา: Aplus

Comments

Leave a Reply