เด็กหญิงตาบวม แต่แพทย์วินิจฉัยผิด จนทำให้เธอเกือบจากไปด้วย “โรคเนื้องอก” ที่หายาก

เมื่อป่วยหรือบาดเจ็บอะไรมา สิ่งแรกที่เรานึกถึงก็คงจะเป็นแพทย์ เพราะพวกเขาสามารถบอกเราได้ว่า เกิดอะไรขึ้นและมีแนวทางในการรักษาอย่างไร

แต่บางทีการวินิจฉัยของหมอนั้นก็มีความผิดพลาดได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นอย่าปักใจเชื่อครั้งแรกที่ตรวจแต่ควรเฝ้าสังเกตและตรวจละเอียดอีกทีเพื่อความแน่ใจ

 

1

 

Stella Robson เด็กหญิงวัย 6 ขวบ มีอาการเปลือกตาบวมและแดงทั้ง 2 ข้าง พ่อแม่คิดว่าเธอน่าจะติดเชื้อจึงพาไปหาหมอเพื่อความแน่ใจ หมอเองก็บอกว่าเป็นแค่การติดเชื้อเล็กๆ เท่านั้น อีกไม่กี่วันก็หายดี จึงให้ยาฆ่าเชื้อแล้วให้กลับบ้านได้

แต่หลายวันผ่านไป ตาของเด็กหญิงก็ยังคงบวมเหมือนเดิม จน Gaylene Robson ผู้เป็นแม่จึงตัดสินใจพาเธอไปพบจักษุแพทย์เพื่อทำซีทีสแกนที่โรงพยายาลเด็ก Royal ในเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

 

2

 

จากการสแกนพบว่า Stella เป็นเนื้องอกก้อนเล็กๆ คล้ายทรงระฆังขึ้นระหว่างตาและสมองของเธอ ซึ่งคุณหมอบอกว่า เป็นมะเร็งที่หายากที่เรียกว่า Langerhans cell histiocytosis (เนื้องอกในกระดูก)

 

3

 

เนื้องอกของ Stella มีขนาด 1.5 เซนติเมตร ขึ้นอยู่บริเวณกระดูกรอบดวงตา และมันก็มีการเติบโตอย่างรวดเร็วจนเด็กหญิงต้องเข้ารับการรักษาฉุกเฉิน

ซึ่งผู้เชี่ยวชาญก็พยายามหาทางที่ดีที่สุดและเร็วที่สุดเพื่อเอาเนื้องอกออก พวกเขาปรึกษากันแล้วเข้าใจถึงความเสี่ยงอย่างมากในการนำออก พวกเขาแจ้งให้แม่เด็กรับทราบ และรับรู้ถึงความเสี่ยงนั้นเช่นกัน  

 

4

 

ในที่สุดศัลยแพทย์ก็สามารถกำจัดเนื้องอกส่วนใหญ่ออกไปได้ หลังจากนั้น Stella ต้องเข้ามาทำเคมีบำบัดอย่างน้อย 1 ปี เพื่อให้แน่ใจว่าเนื้องอกจะไม่แพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย

 

5

 

คุณแม่บอกว่า “แม้ Stella ต้องเข้ารักษานับครั้งไม่ถ้วน และทรมานจากโรคนี้มานาน และเธอก็ยังใช้ชีวิตอย่างมีความสุขเสมอ” และแม้ว่าเธอจะหายจากการเป็นมะเร็งแล้วแต่โรคนี้ก็ยังมีโอกาส 20% ที่จะกลับมากำเริบได้อีก

นอกจากนี้เด็กหญิงยังสามารถมองเห็นได้ปกติอีกด้วย จนคุณแม่ Gaylene บอกว่า เธอรู้สึกดีที่ตัดสินใจพาลูกสาวไปทำซีทีสแกนในวันนั้น เพราะมิฉะนั้นคงจะไม่มี Stellaในวันนี้ก็ได้

 

7

 

คุณแม่ยังบอกว่าอีกว่า การวินิจฉัยของหมอคนแรกนั้น เป็นความผิดพลาดที่ร้ายแรงมาก ดังนั้นบางทีหมอจึงไม่ใช่คนที่น่าเชื่อถือได้เสมอไป

ผู้ป่วยหรือผู้ปกครองควรสังเกตอาการและหากผพบความผิดปกติควรไปพบแพทย์ทันที และทำการตรวจอย่างละเอียด เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดเช่นนี้อีก

 

8

 

9

 

10

 

ความผิดปกติเล็กน้อยของร่างกาย อาจจะนำไปสู่ปัญหาที่ใหญ่กว่านั้นได้ การพบแพทย์เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

และแน่นอน การศึกษาหาความรู้เรื่องความผิดปกติ ก็เป็นสิ่งที่ต้องทำเช่นกัน เพื่อตัวของเรา ที่มีค่าที่สุดนั่นเอง

emo-121

ที่มา heroviral

Comments

Leave a Reply