Bonika อุรังอุตังน้อย ได้รับการช่วยเหลือ หลังจากถูกลามโซ่ติดไม้กระดานกว่า 6 เดือน

ลองคิดเล่นๆ กันดูนะว่า หากคุณถูกล่ามโซ่เอาไว้ไม่ให้ไปไหน จะรู้สึกอย่างไร? แน่นอนว่าสิ่งแรกที่คิดก็คือ อยากถูกปลดปล่อยให้เป็นอิสระ เพราะการถูกขังเอาไว้แบบนี้ มันช่างเป็นช่วงเวลาที่แสนทรมานเหลือเกิน

ถ้าอย่างนั้น ความรู้สึกของคุณ มันคงไม่ต่างอะไรไปจาก Bonika อุรังอุตังน้อยวัย 18 เดือนตัวนี้ ที่ถูกจับมาล่ามโซ่ติดกับแผ่นไม้กระดานเป็นเวลานานกว่า 6 เดือน ทำให้มันแทบไม่สามารถขยับตัวไปไหนมาไหนได้เลย

 

baby-orangutan1

 

แต่โชคดีเหลือเกิน ที่อย่างน้อยมันไม่ได้ถูกล่ามไว้นานไปกว่านั้น เพราะหลังจากที่มูลนิธิกู้ภัยสัตว์ (IAR) ได้ทราบเรื่องราวของมัน พวกเขาก็รีบเดินทางเป็นระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร เพื่อไปช่วยเหลือเจ้าอุรังอุตังน้อยทันที

เมื่อเดินทางไปถึง ภาพที่เห็นก็คือ Bonika อยู่ในสภาพที่ถูกโซ่ล่ามไว้รอบคอ ซึ่งผูกติดกับแผ่นไม้กระดานเก่าๆ ในห้องครัว

 

baby-orangutan2

 

ทางด้าน Bapak Hendrigus ชายผู้พบเจ้า Bonika ได้อ้างว่า ในขณะที่กำลังเดินทางไปยังสวนยางพารา เขาได้บังเอิญเห็นเจ้าลิงตัวนี้นั่งอยู่เพียงลำพัง ดังนั้น จึงได้พามันกลับมาบ้านด้วย และหวังจะให้มันเป็นสัตว์เลี้ยงของครอบครัว

พวกเขาให้มันกินข้าว อ้อย ขนมปัง และนมเป็นอาหาร โดยเจ้า Bonika จะถูกปล่อยให้ออกมาเล่นกับลูกสาวของ Bapak ในตอนเช้า และตอนค่ำเท่านั้น แต่ช่วงอื่นๆ เขาก็จะล่ามโซ่มันเอาไว้ เพราะกลัวว่ามันจะหนีไป

 

baby-orangutan3

 

เมื่อทางครอบครัวได้รู้ว่าการจับสัตว์ป่าอย่างลิงอุรังอุตังมาเลี้ยงแบบนี้ มันเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายซึ่งพวกเขาไม่เคยรู้มาก่อน ดังนั้น เมื่อทางเจ้าหน้าที่พร้อมที่จะนำตัวของเจ้าลิงน้อยกลับไปดูแล พวกเขาก็เต็มใจที่จะส่งมอบมันให้กับทางเจ้าหน้าที่ทันที

baby-orangutan4

 

หลังจากที่ได้ตัวเจ้า Bonika ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสุขภาพให้กับมันเพื่อเช็คดูว่ามันมีโรคอะไรหรือไม่ พร้อมทั้งพาไปดูแล ก่อนจะเริ่มกระบวนการฝึกฝนการใช้ชีวิตในศูนย์พิทักสัตว์ เพื่อเตรียมตัวปล่อยมันกลับคืนสู่ธรรมชาติดังเดิม

 

baby-orangutan5

 

ทางด้าน Alan Knight OBE ประธานบริหารมูลนิธิกู้ภัยสัตว์ International Animal Rescue (IAR) ได้ออกมาเผยว่า “มันเป็นเรื่องที่น่าเศร้ามาก ที่อุรังอุตังถูกจับมาล่ามโซ่ และต้องถูกพรากจากแม่ของมัน…

แต่อย่างน้อยทางครอบครัวของผู้ที่จับมันมา ก็ยอมส่งคืนมันให้กับทางเจ้าหน้าที่ ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเขาไม่เคยรู้มาก่อนว่ามันเป็นเรื่องผิดกฏหมาย และนั่นก็จะทำให้เจ้า Bonika ได้กลับไปใช้ชีวิตในแบบของมันเหมือนเดิม”

 

baby-orangutan6

 

“เรารู้สึกโล่งอก ที่ Bonika ได้มาอยู่ในความดูแลของเรา แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่มันอาจไม่ได้อยู่กับแม่ ซึ่งอาจจะถูกฆ่าตายไปแล้วก็ตาม” เจ้าหน้าที่ IAR กล่าว

baby-orangutan7

 

จากนี้ไปก็ขอให้เอ็งเจอแต่ความสุขในชีวิตน้า เจ้าลิงน้อย

emo-140

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply