Laziz เสือโคร่งอยู่โดดเดี่ยวท่ามกลางสงคราม สู่บ้านหลังใหม่ ที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น…

พอนึกถึงภาพเสือทีไร เราก็มักจะเห็นแต่ภาพของสัตว์ป่าดุร้ายตัวใหญ่ และน่าเกรงขาม แต่สำหรับ Laziz เสือโคร่งจากสวนสัตว์แห่งหนึ่งในเขตฉนวนกาซาตัวนี้ กลับมีใบหน้าที่เต็มไปด้วยความเศร้าโศก และไม่มีที่แววที่จะแสดงถึงความดุร้ายในแบบที่ธรรมชาติของเสือควรจะเป็นเลยสักนิด

 

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2559 ทางสำนักข่าวเดลีเมล์ได้เผยภาพพร้อมกับเรื่องราวของเจ้า Laziz เสือโคร่งที่มีชีวิตความเป็นอยู่ที่น่าเวทนา เนื่องจากมันต้องอาศัยอยู่ในสวนสัตว์ที่ถูกทิ้งร้าง พร้อมๆ กับสัตว์ป่าตัวอื่นๆ ที่ยังมีชีวิตอยู่อีกกว่า 13 ตัวโดยที่ไม่มีใครสนใจ

สภาพแวดล้อมบริเวณรอบๆ ที่มันอาศัยอยู่ก็ไม่ค่อยจะดีนัก เนื่องจากเต็มไปด้วยซากสัตว์ของเสือตัวอื่นๆ ที่ตายไป อีกทั้งกรงที่มันอยู่ก็คับแคบเกินกว่าที่เสือตัวใหญ่ตัวหนึ่งจะเข้าไปอยู่ได้อย่างสบายๆ

 

lonely-tiger1

 

ตามธรรมชาติแล้วเสือมักจะออกอาหารด้วยตัวเอง ซึ่งเมื่อจับเหยื่อได้ มันก็จะได้กินเนื้อสดๆ อย่างเอร็ดอร่อย แต่สำหรับ Laziz แล้ว มันกลับต้องมากินแต่ซากไก่ และผลไม้เน่าที่มีทั้งดีและเน่าปะปนกันไปเพียงเท่านั้น

 

นอกจากนี้ มันยังถูกเด็กๆ ที่อยู่อาศัยในบริเวณนั้นแกล้งอยู่บ่อยๆ โดยการปาถั่ว และปาก้อนหินใส่อีกด้วย

lonely-tiger2

 

แทนที่ชีวิตของเสือที่โตเต็มวัยตัวหนึ่ง จะได้พบกับความสุข และใช้ชีวิตอย่างอิสระ แต่กลับต้องมาเจอกับสถานการณ์อันเลวร้ายที่สุดในชีวิต

lonely-tiger3

 

จนในที่สุดความโชคดีของมันก็มาถึงจนได้ เพราะเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทางองค์กร Operation Noah’s Ark และมูลนิธิ Four Paws ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือมัน พร้อมกับสัตว์ตัวอื่นๆ ในสวนสัตว์ที่ถูกทิ้ง และนั่นก็ทำให้ชีวิตของเจ้าเสือผู้เคราะห์ร้ายเปลี่ยนไปทันที

 

lonely-tiger4

 

ทางเจ้าหน้าที่ได้ส่งเจ้า Laziz ตัวไปอาศัยยังศูนย์ดูแลสัตว์ในเมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ พร้อมกับให้มันอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่กว้างขวาง ซึ่งใหญ่กว่ากรงเดิมๆ ที่มันเคยอยู่เกือบพันเท่าตัวเลยทีเดียว

lonely-tiger5

 

Laziz เป็นเสือที่มีอายุค่อนข้างมากแล้ว ดังนั้น มันจึงเวลาที่จะใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้ได้เพียง 2 เท่านั้น ซึ่งทางแพทย์ก็ได้เผยว่า จะช่วยดูแลมันจนกว่าจะ Laziz จะสิ้นอายุขัย

lonely-tiger6

 

ตอนนี้เจ้าเสือมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกว่าเดิม อีกทั้งสุขภาพร่างกายของมันก็แข็งแรงขึ้นมาก แถมยังได้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่อย่างมีความสุข

lonely-tiger7

 

เรียกได้ว่ามันเป็นเสือตัวสุดท้าย ที่เคยอาศัยอยู่อย่างโดดเดี่ยวในเขตสงคราม ซึ่งเราก็นึกไม่ออกเลยว่ามันจะรู้สึกทรมานสักแค่ไหน

lonely-tiger8

 

จากแววตาที่เต็มไปด้วยความเศร้าสร้อย ตอนนี้สดใสขึ้นเยอะเลย

lonely-tiger9

 

“ครั้งแรกที่มันมาถึงที่นี่ เจ้า Laziz ก็รู้สึกสับสนนิดหน่อย เพราะจากที่มันเคยอยู่ในกรงแคบๆ ตอนนี้มันได้อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่กว้างขวาง…Laziz เป็นเสือที่ฉลาดมาก มันเรียนรู้วิธีของการเป็นเสือจากเสือตัวอื่นๆ ได้อย่างรวดเร็ว” เจ้าหน้าที่กล่าว

 

lonely-tiger10

 

อ้วนขึ้นเยอะเลยนะเนี่ย

lonely-tiger12

 

จากเสือผู้น่าเวทนา กลายเป็นเสือผู้เกรงขามไปแล้ว

lonely-tiger13

 

มันจะปลอดภัยเมื่อได้อยู่ที่บ้านหลังใหม่ แถมชีวิตก็แฮปปี้ขึ้นมาก อีกทั้งยังไม่ต้องกลับไปเป็นเสือถูกทิ้งเหมือนอย่างเคยแล้ว ดีใจด้วยนะเจ้าเสือ

lonely-tiger14

 

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply