นักวิทย์อธิบาย ‘รูบนหู’ ของบางคนนั้นคืออะไร ส่งผลดี-ผลเสีย ต่อสุขภาพหรือไม่!?

เชื่อมั้ยว่าทุกๆ 100 คนที่คุณเจอนั้น จะต้องมี 1 คนที่มีลักษณะนี้ กับการที่มี ‘รู’ เล็กๆ ตรงส่วนบนของหู…

 

ถ้าเพื่อนๆ ยังนึกภาพกันไม่ออกล่ะก็

1

 

สำหรับอาการนี้เป็นที่รู้จักกันว่า Preauricular sinuses หรืออาการมีรูที่ใบหู ถึงแม้อัตราการเกิดขึ้นนั้นจะอยู่ที่ราวๆ 1 ใน 100 แต่ในบางพื้นที่ของโลก อัตราการเกิดนั้นอาจสูงขึ้นได้ถึง 1 ใน 10 เลยทีเดียวล่ะ!!

ในตำนานของหลายๆ ประเทศนั้นพูดเกี่ยวกับพลังวิเศษของผู้ที่มีรูตรงส่วนบนของหู เช่นในประเทศเอธิโอเปีย ที่มีความเชื่อว่ารูแบบนี้จะทำให้พบเจอกับโชคลาภและความร่ำรวย

 

รูตรงหู ข้อบกพร่องตั้งที่มีมาแต่กำเนิด

2

 

จากการรายงานโดย National Library of Medicine แห่งประเทศสหรัฐอเมริกานั้นได้มีการบันทึกไว้ว่า รูบนหูแบบนี้ถูกพบครั้งแรกในปี 1864 ซึ่งไม่ได้เกิดจากการเจาะแต่อย่างใด แต่เป็นอาการที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด

เกิดจากการที่ตอนคุณแม่ตั้งครรภ์ ขณะที่ใบหูกำลังก่อตัว ในกรณีของผู้ที่ส่วนหูถูกสร้างออกมาไม่สมบูรณ์ ก็จะเกิดเจ้าโพรงนี้ขึ้น

สำหรับตอนนี้นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่สามารถสรุปได้ว่ารูดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นมาเพื่ออะไร แต่เบื้องต้น Neil Shubin นักชีววิทยาเชื่อว่ารูนี้เป็นร่องรอยของวิวัฒนาการ

 

ข้อเสียของรูบนหูแบบนี้ล่ะ!?

3

 

สำหรับข้อเสียนั้นแทบจะไม่มี แต่ก็ต้องคอยระวัง เพราะอาจเกิดอาการ ‘อักเสบ’ ขึ้นมาได้บ่อยๆ ถ้าไม่รักษาความสะอาด จะสร้างความเจ็บปวดตรงส่วนของรูเป็นอย่างมาก

วิธีแก้ไขอาการอักเสบที่ดีที่สุดก็คือต้องไปล้างแผลที่โรงพยาบาล ภายใต้การดูแลของแพทย์ แต่อาการก็จะกลับมาอักเสบอยู่เรื่อยๆ

แต่ถ้าอยากหายแบบ 100 เปอร์เซ็นต์นั้น จะต้องทำการผ่าตัดส่วนรูและรากของรูออกให้หมด และการที่จะผ่าตัดได้ก็ต้องรักษาให้หายอักเสบกันก่อนนะจ๊ะ ค่อนข้างจะยุ่งยากเลยทีเดียวสำหรับอาการนี้

 

เอาเป็นว่าเพื่อนๆ คนไหนที่มีอาการนี้กันอยู่ก็อย่าตื่นตกใจ พยายามดูแลและรักษาความสะอาดกันแค่นี้ก็ใช้ได้แล้วล่ะ ^^

emo-163

 

ที่มา: Metro, BusinessInsider, Storylog

Comments

Leave a Reply