สุดยอด “เครื่องสีข้าวหยอดเหรียญ” จากญี่ปุ่น สีข้าวได้ด้วยตนเอง ไม่จำเป็นต้องง้อโรงสี!!

ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นประเทศนักพัฒนา ชอบประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมาอยู่ตลอดอย่าง “ประเทศญี่ปุ่น” แน่นอนว่าสิ่งต่างๆ เหล่านั้นต้องไม่ธรรมดาอยู่แล้ว และสิ่งที่เรามักจะเห็นเป็นประจำอยู่ตามท้องถนนเลยก็คือพวกตู้หยอดเหรียญนี่แหละ

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ประเทศญี่ปุ่น ได้เนรมิต “เครื่องสีข้าวอัตโนมัติ” แบบหยอดเหรียญ เอาไว้เพื่อให้ประชาชนทั่วไปในทุกพื้นได้ใช้บริการกันอย่างสะดวกสบายแล้วจ้า

 

diy-rice-milling-machine1 diy-rice-milling-machine2

 

สำหรับเครื่องสีข้าวหยอดเหรียญ มีวิธีการใช้งานที่ไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพราะถ้าหากต้องการใช้บริการ เพียงแค่นำข้าวเปลือกที่ยังไม่ผ่านการสีใดๆ มาเทใส่ลงไปในช่องรับข้าวเปลือกภายในเครื่อง ใช้เวลาเพียงไม่นาน จากข้าวเปลือกก็จะกลายออกมาเป็นข้าวขาว

 

diy-rice-milling-machine3

diy-rice-milling-machine4

 

เรียกได้ว่านอกจากจะสามารถสีข้าวได้แบบอัตโนมัติ และรวดเร็วแล้ว ยังสามารถเลือกคุณภาพการสีข้าวแต่ละชนิดได้ โดยกำหนดความขาวได้ตั้งแต่ 10-100 เปอร์เซ็นเลยทีเดียว

 

diy-rice-milling-machine5

diy-rice-milling-machine7

 

ถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมสุดเจ๋งจากประเทศญี่ปุ่น ที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับเกษตรกรภายในประเทศได้อย่างแท้จริง และที่สำคัญประชาชนยังสามารถซื้อข้าวเปลือกโดยตรงจากชาวนา และสามารถนำมาสีเองที่เครื่องสีข้าวอัตโนมัติได้อีกด้วย

 

diy-rice-milling-machine8

 

การปลูกข้าวในประเทศญี่ปุ่น ได้ถูกพัฒนาอย่างเป็นระบบ มีการเอาใจใส่ในการปลูกทุกขั้นตอน รวมถึงเทคโนโลยีที่นำมาใช้ก็มีความทันสมัย แม้กระทั่งการสีข้าวก็ยังมีเครื่องมือสุดเจ๋งที่จะทำให้ประชาชนในประเทศสามารถสีข้าวเองได้อัตโนมัติ

 

 

เมื่อได้เห็นแบบนี้แล้ว ก็ทำให้กลับมาคิดว่าเราจะสามารถนำเครื่องสีข้าวดังกล่าวมาดัดแปลง และต่อยอด เพื่อนำมาใช้ในประเทศได้หรือไม่

 

emo12

 

และถ้าหากบ้านเรามีเครื่องสีข้าวอัตโนมัติแบบนี้บ้าง มันอาจจะทำให้ผู้บริโภครายย่อยสามารถซื้อข้าวเปลือกจากชาวนามาเก็บไว้ได้ เมื่อนำไปสีก็จะทำให้เราได้ทานข้าวที่สดใหม่อยู่ตลอดเวลา…ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่อาจจะช่วยกระตุ้นให้ภาคเกษตรกรรมในบ้านเรามีความยั่งยืน และเป็นระบบมากขึ้น

ที่มา : Rachel & Junduke datekapook

Comments

Leave a Reply