พิพิธภัณฑ์ญี่ปุ่นจัดแสดง คาตานะจากหินแร่ดาวตก ผลงานของ Okayoshi ช่างตีดาบในตำนาน!!

ในหนังสือการ์ตูนเกี่ยวกับเหล่านักดาบ เพื่อนๆ อาจจะเคยได้ยินว่าในดาบแต่ละเล่มนั้นมีความแตกต่างกันไป ตามฝีมือและวัสดุที่ช่างตีดาบคนนั้นๆ ใส่ลงไปในดาบที่ตัวเองตี และดาบในตำนานส่วนมากนั้น มักจะใส่แร่จากหินดาวตกลงไปอีกด้วย

หลายๆ คนอาจจะคิดว่ามันเป็นแค่เรื่องแต่งในหนังสือเท่านั้น แต่ที่จริงแล้วการตีดาบแบบนี้นั้นเกิดขึ้นจริงๆ และกำลังจัดแสดงอยู่ในใจกลางกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นเลยล่ะ

Mori Art Museum ที่ตั้งอยู่บนชั้น 53 ของตึก Roppongi Hills ในกรุงโตเกียว กำลังจัดงาน The Universe and Art นิทรรศการศิลปะที่รวบรวมงานศิลป์ต่างๆ ไว้มากมาย

 

นั่นรวมถึงดาบคาตานะที่ตีขึ้นมาจากแร่ของหินดาวตกด้วยล่ะ!!

1

 

ดาบคาตานะเล่มนี้มีความยาว 68.6 เซนติเมตร หรือราวๆ 27 นิ้วพอดี ถูกตีขึ้นโดยปรมาจารย์ช่างตีดาบเลื่องชื่อ Kunimine Okayoshi ในปี 1898 ที่นอกจากคมดาบจะสวยงามไม่แพ้คาตานะชื่อดังเล่มอื่นๆ ด้วยแล้วนั้น ดาบเล่มนี้ยังถูกตีขึ้นโดยใช้หินแร่จากดาวตกซะด้วย!!

 

ดูคลิปวิดีโอกันได้ที่นี่

 

ดาบเล่มนี้มีความสวยงามมาก จนกลายมาเป็นแรงบันดาลใจในการผลิตงานศิลปะของศิลปินหลายๆ ท่าน นั่นรวมไปถึง Yoshitaka Amano นักออกแบบตัวละครผู้โด่งดังจากแอนิเมะเรื่อง Gatchaman และซีรี่ส์เกม Final Fantasy ด้วย

Yoshitaka Amano เกิดแรงบันดาลใจขึ้นมาว่า ถ้าดาบเล่มนี้เป็นมนุษย์ล่ะก็ ก็คงจะเป็นชายหนุ่มรูปงามที่ถือดาบเล่มนี้ที่เป็นสัญลักษณ์ของตัวเขาแบบนี้

 

งานศิลป์จากแรงบันดาลใจตอนได้ดูดาบเล่มนี้ของ Yoshitaka Amano

2

 

สำหรับงานจัดแสดงนี้ก็จะจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 9 มกราคม 2560 นี้เท่านั้นนะครับ โดยค่าเข้าชมจะอยู่ที่ราคา 1,600 เยน หรือราวๆ 500 บาท (สำหรับผู้ใหญ่) และจะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 22.00 น. (ยกเว้นวันอังคาร ปิดเวลา 17.00 น.)

 

ถ้าเพื่อนๆ มีโอกาสก็ลองไปชมกันดูนะจ๊ะ สวยงาม เลอค่า แถมหาดูได้ยากยิ่งจริงๆ

emo-154

 

ที่มา: rocketnews24

Comments

Leave a Reply