มีจริง!? ชวนรู้จัก “อีคิดนา” สัตว์ที่หน้าตาคล้ายสัตว์วิเศษ “นิฟเฟลอร์” ใน Fantastic Beast

ในช่วงนี้คงจะไม่มีภาพยนตร์เรื่องไหนกระแสแรงเท่ากับ Fantastic Beasts and Where to Find Them อีกแล้ว และหากใครที่ได้ไปดูมาแล้ว จะต้องติดใจกับสัตว์วิเศษที่ชื่อ “นิฟเฟลอร์” แน่ๆ

นิฟเฟลอร์เป็นสัตว์วิเศษในนวนิยายที่มีขนาดเล็กพอๆ กับหนูตะเภา มีปากยื่นคล้ายตัวตุ่น ชื่นชอบสิ่งของที่มีลักษณะแวววาว แถมมีกระเป๋าหน้าท้องที่เก็บข้าวของได้เยอะเหมือนกับโดราเอมอนเลย

 

7

 

แต่คุณเชื่อหรือไม่ว่าในชีวิตจริง มีสัตว์ที่มีความคล้ายคลึงกับเจ้านิฟเฟลอร์อยู่ด้วยนะ สัตว์ที่ว่านี้มีชื่อว่า อีคิดนา (Echidna Puggles) หรือตัวกินมดหนาม

พวกมันมีปากยื่นออกมา มีอุ้งเท้าที่ค่อนข้างใหญ่ เมื่อเวลาที่พวกมันโตเต็มที่จะมีหนามแหลมๆ งอกออกมาเต็มตัว ดูรวมๆ แล้วคล้ายตัวตุ่นผสมกับเม่นเลย

 

2

 

พวกมันเป็นสัตว์ท้องถิ่นของออสเตรเลีย เมื่อโตเต็มวัยแล้วจะมีความยาวราวๆ 30 เซนติเมตร

1

พวกมันไม่ได้ชอบสิ่งของแวววาวเหมือนนิฟเฟลอร์ แต่ชอบฉีกท่อนไม้ผุๆ เพื่อหาปลวกหามดและแมลงกินเป็นอาหาร แถมพวกมันยังขุดดินและว่ายน้ำเก่งมาก

3

 

อีคิดนามีนิสัยที่ออกจะขี้อายไปหน่อย แต่หูตาจมูกทำงานได้ไวมาก  สิ่งเดียวที่เจ้าอีคิดนาพอจะคล้ายคลึงกับนิฟเฟลอร์อยู่อย่างคือมันรักสันโดษและชอบออกหากินตามลำพังนั่นเอง

 

4

 

ปัจจุบันแม้จะไม่ได้มีการสำรวจหรือเปิดเผยจำนวนประชากรของเหล่าอีคิดนาออกมาให้เห็นกัน แต่ก็เชื่อกันว่าตอนนี้พวกมันน่าจะเหลือน้อยลงกว่าแต่ก่อนแล้ว ฉะนั้นการรักษาสายพันธุ์ของพวกมันให้คงอยู่ต่อไปจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

 

5

 

แต่เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2016 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ Metro ได้รายงานว่าสวนสัตว์ทารองก้า ในประเทศออสเตรเลียได้ประกาศว่าพวกเขามีลูกอีคิดนาเกิดใหม่ 3 ตัว ได้แก่ Ganyi, Spike และ Pitpa

 

ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากเพราะที่สวนสัตว์แห่งนี้ไม่มีลูกอีคิดนาเกิดใหม่มานานกว่า 29 ปีแล้ว

6

 

แม้ว่าโลกเราจะไม่มีสัตว์วิเศษอยู่จริง แต่ก็พอจะมีอะไรที่คล้ายคลึงอยู่บ้างนะ

ส่วนใครที่ยังไม่ได้ชมความน่ารักของนิฟเฟลอร์ ก็อย่าลืมไปชมกันในโรงภาพยนตร์นะ

8

 

ที่มา bustle , metro , wikipedia


Tags:

Comments

Leave a Reply